16/05/2017 - 22:00

Lựa chọn công nghệ đóng gói đảm bảo chất lượng sản phẩm

TP Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung có thế mạnh về chế biến nông, thủy sản và đang từng bước đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng trong nước lẫn xuất khẩu. Theo các chuyên gia, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng, mẫu mã sản phẩm, đòi hỏi doanh nghiệp chế biến phải cải tiến công nghệ chế biến, đóng gói, thiết kế bao bì sản phẩm. Chế biến, đóng gói sản phẩm theo quy trình hiện đại không chỉ đảm bảo chất lượng bên trong sản phẩm, mà còn thỏa mãn thị hiếu của người tiêu dùng.

Ưu thế của giải pháp đóng gói

Đóng gói cá tra file xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp Thủy sản Miền Nam (TP Cần Thơ). 

Theo thống kê, hiện nay Việt Nam có hơn 900 nhà máy đóng gói bao bì và khoảng 70% trong số đó tập trung ở các tỉnh thành phía Nam. Ngành công nghiệp bao bì được đánh giá là một trong những ngành công nghiệp phát triển mạnh ở Việt Nam. Lĩnh vực đóng gói bao bì tăng trưởng trung bình từ 15 - 20%/năm. Đặc biệt, nhu cầu trong nước và xuất khẩu ngày càng tăng đối với hàng hóa tiêu dùng, thực phẩm chế biến cũng làm tăng nhu cầu đóng gói sản phẩm hàng hóa. Trong tương lai, ngành sản xuất bao bì được dự đoán tiếp tục phát triển mạnh mẽ khi sản lượng xuất nhập khẩu tăng mạnh, đặc biệt là trong các ngành nông, thủy sản chế biến, dệt may… Ông Phạm Minh Quốc, Giám đốc Vườn ươm Công nghệ, Công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc tại TP Cần Thơ, chia sẻ:  "Bao bì là một bộ phận mang tính sống còn trong chiến lược phát triển sản phẩm và là công cụ tiếp thị rất có giá trị của một doanh nghiệp. Nhận thấy được tầm quan trọng của đóng gói bao bì sản phẩm đối với doanh nghiệp, Vườn ươm đã phối hợp với Tập đoàn MULTIVAC và Tập đoàn Khí Công Nghiệp MESSER (Đức) để giới thiệu về giải pháp đóng gói thực phẩm đến các doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ. Qua đó, giúp doanh nghiệp tăng năng lực cạnh tranh thị trường trong nước và xuất khẩu; trao đổi, chia sẻ thêm về các vấn đề liên quan đến công nghệ chế biến, đóng gói sản phẩm trong lĩnh vực thủy hải sản".

Việt Nam là nước có thế mạnh về xuất khẩu thủy sản và đây cũng là thế mạnh của vùng ĐBSCL. Các nghiên cứu gần đây cho thấy tại thị trường châu Âu và Bắc Mỹ ngày càng có nhiều người sử dụng sản phẩm thủy sản đóng gói sẵn. Từ đó, đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp phải đưa ra thị trường những sản phẩm mới cả ở khâu chế biến lẫn công nghệ đóng gói. Ông Wilfried Streubel, đại diện Tập đoàn MULTIVAC, cho biết: MULTIVAC là tập đoàn đa quốc gia về công nghệ đóng gói, được thành lập từ năm 1961 tại Đức và có nhiều chi nhánh trên toàn cầu. MULTIVAC sản xuất và cung cấp các giải pháp đóng gói đa dạng cho các loại thực phẩm, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho đến các mặt hàng công nghiệp. Khâu đóng gói có nhiều ưu điểm như: góp phần kéo dài thời gian sử dụng của sản phẩm; dễ dàng bảo quản, vận chuyển, giảm quy trình chế biến và hạn chế rủi ro vi khuẩn xâm nhập. Đóng gói không chỉ đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn cung cấp thông tin về nguồn gốc sản phẩm đến người tiêu dùng.

Lựa chọn công nghệ phù hợp

Theo các chuyên gia, việc lựa chọn công nghệ đóng gói hiện đại sẽ góp phần làm giảm sự thất thoát của nguyên liệu và kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm. Ông Victor Lim Hwee Kok, Giám đốc Công ty TNHH Khí Công nghiệp Messer Việt Nam, chia sẻ: Đóng gói thực phẩm trong môi trường không khí bình thường có thể làm cho thực phẩm bị biến đổi theo những cách không mong muốn. Những biến đổi này chủ yếu là sự oxy hóa hay thực phẩm bị nhiễm các loại vi sinh vật như vi khuẩn hay các loại nấm mốc. Doanh nghiệp có thể chọn công nghệ đóng gói sản phẩm trong môi trường khí công nghiệp. Công nghệ này có ưu điểm là thời gian bảo quản thực phẩm lâu hơn, thực phẩm tươi ngon hơn, linh hoạt hơn trong quá trình đóng gói và phân phối. Việc tiếp cận công nghệ đóng gói sản phẩm tiên tiến sẽ giúp doanh nghiệp tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Khâu đóng gói sẽ góp phần làm tăng giá trị của sản phẩm, thúc đẩy quảng bá sản phẩm thông qua sự đảm bảo về chất lượng bên trong và mẫu mã thiết kế bên ngoài. Do đó, doanh nghiệp rất cần tiếp cận những giải pháp phù hợp, lựa chọn những công nghệ đóng gói tiên tiến tùy theo chiến lược phát triển sản phẩm của đơn vị mình. Ông Wilfried Streubel, đại diện Tập đoàn MULTIVAC, chia sẻ: MULTIVAC cung cấp giải pháp đóng gói toàn diện trên những chất liệu bao bì khác nhau. Các sản phẩm do MULTIVAC cung cấp bao gồm máy đóng gói hút chân không, may hàn miệng khay, máy đóng gói chân không định hình nhiệt, máy dán nhãn. MULTIVAC cũng cung cấp hệ thống kiểm soát chất lượng và các giải pháp tự động hóa theo phương thức chìa khóa trao tay đến doanh nghiệp, đảm bảo đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng về thiết kế đóng gói, sản lượng đóng gói và hiệu quả sử dụng nguồn nguyên liệu.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Mười, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Khoa học Nông nghiệp, Trường Đại học Cần Thơ, trước đây, doanh nghiệp TP Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung chỉ xuất khẩu chủ yếu ở dạng thô, nên giá trị mang lại chưa cao. Nếu muốn nâng cao giá trị nông sản, phải làm tốt khâu bảo quản để đưa sản phẩm đến các thị trường xa và như vậy đòi hỏi phải có công nghệ đóng gói phù hợp. Doanh nghiệp cần phải quan tâm đầu tư công nghệ đóng gói sản phẩm để không chỉ đáp ứng yêu cầu bảo quản mà còn phải hấp dẫn và tranh thủ tạo được lòng tin với người tiêu dùng về mức độ an toàn lẫn chất lượng. 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết