28/02/2019 - 21:32

Lớn lên ở vùng quê tốt cho sức khỏe tâm thần 

Các nhà khoa học Đan Mạch cho rằng trẻ em sống trong không gian có nhiều cây xanh giảm đến 55% nguy cơ mắc các rối loạn tâm thần khi trưởng thành.

Ảnh: Science Daily

Ảnh: Science Daily

Để đưa ra kết luận trên, Tiến sĩ Kristine Engemann và các cộng sự tại Đại học Aarhus đã sử dụng dữ liệu vệ tinh thu thập trong giai đoạn 1985-2013 nhằm đánh giá không gian xanh xung quanh nhà hồi thời thơ ấu của gần 1 triệu người. Sau khi đối chiếu thông tin trên với nguy cơ mắc một trong 16 dạng rối loạn tâm thần về sau trong đời, bao gồm tâm thần phân liệt, chán ăn tâm thần và trầm cảm, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người lớn lên trong môi trường nhiều cây xanh có ít nguy cơ phát triển bệnh hơn. Theo giải thích của Tiến sĩ Engemann, nguy cơ bị một dạng rối loạn tâm thần giảm dần nếu bạn gắn bó với không gian xanh càng lâu trong giai đoạn từ lúc sinh đến 10 tuổi. Do đó, môi trường xanh thời bé là cực kỳ quan trọng.

Nghiên cứu còn cho rằng tiếng ồn, ô nhiễm không khí, bệnh truyền nhiễm và các điều kiện kinh tế- xã hội nghèo nàn làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn tâm thần. Trái lại, không gian sống càng xanh sẽ tạo sự liên kết xã hội chặt chẽ hơn, tăng mức độ hoạt động thể chất của người dân và có thể cải thiện quá trình phát triển nhận thức của trẻ em. Tất cả các yếu tố này đều có thể tác động tích cực đến sức khỏe tâm thần của con người. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có hơn 450 triệu người bị một dạng rối loạn tâm thần nào đó và con số này dự kiến còn tăng.

Phát hiện trên cũng là gợi ý quan trọng cho việc quy hoạch phát triển đô thị bền vững, nhất là trong bối cảnh ngày càng nhiều người sống ở các thành phố. Qua đó, nhóm nghiên cứu kêu gọi các nhà hoạch định đô thị thiết kế thành phố xanh và lành mạnh hơn để cải thiện sức khỏe tâm thần của người dân trong tương lai.

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail, Science Daily)

Dạo công viên giúp chúng ta hạnh phúc

Theo một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Sức khỏe Môi trường, việc dành ra 20 phút đi dạo trong công viên sẽ giúp chúng ta thấy hạnh phúc hơn.

Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia Đại học Alabama (Mỹ) đã nghiên cứu trên 100 người trưởng thành đi dạo trong 3 công viên chính và có số lượng khách đến đông đúc hằng ngày ở thị trấn Mountain Brook, bang Alabama. Kết quả đánh giá dữ liệu thu thập được trong 6 tháng cho thấy cảm giác thỏa mãn của những người tham gia đối với cuộc sống đã được nâng cao đáng kể. Tuy vậy, mức độ vận động thể chất không được phát hiện là có liên quan tới lợi ích cải thiện tâm trạng từ việc đi dạo trong công viên.

Đồng tác giả nghiên cứu Gavin R. Jenkins cho biết phát hiện trên đồng nghĩa tất cả mọi người đều có thể được hưởng lợi từ khoảng thời gian đi dạo trong công viên, ngay cả khi không thể vận động thể chất vì lý do lão hóa, khuyết tật hoặc bất kỳ hạn chế nào khác. Ông nhận định tầm quan trọng của những phát hiện này giúp củng cố cho nhu cầu cần có thêm các công viên đô thị.

Theo nghiên cứu, thông qua việc tiếp xúc với môi trường tự nhiên và tham gia các hoạt động tăng cường sức khỏe hoặc các hoạt động xã hội và giải trí trong công viên, chúng ta sẽ nhận được các lợi ích sức khỏe thể chất và tinh thần - như giảm căng thẳng và phục hồi sau khi lâm vào trạng thái mệt mỏi.

​AN NHIÊN (Theo NDTV, Science Daily) 

 

Chia sẻ bài viết