12/07/2019 - 10:06

Lối sống tốt giúp phòng tránh ung thư tuyến tiền liệt 

Ung thư tuyến tiền liệt - một trong những căn bệnh phổ biến ở nam giới - xảy ra khi các tế bào trong tuyến tiền liệt bắt đầu phát triển mất kiểm soát. Hầu hết người bệnh không gặp bất kỳ triệu chứng nào, khiến bệnh khó phát hiện trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, một số quyết định về lối sống có thể giảm thiểu nguy cơ mắc phải căn bệnh nguy hiểm này.

Ăn nhiều cà chua có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Nhìn chung, các triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt thường không xuất hiện cho đến khi tuyến tiền liệt phát triển đủ lớn để gây áp lực lên ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra khỏi dương vật (niệu đạo). Theo Tổ chức nghiên cứu ung thư tuyến tiền liệt ở Anh, quý ông cần chú ý những dấu hiệu cảnh báo như: Khó tiểu hoặc không tiểu hết được, dòng chảy nước tiểu yếu ớt, rò rỉ nước tiểu trước khi kịp vào nhà vệ sinh hoặc sau khi tiểu xong, tiểu lắc nhắc, đặc biệt là vào ban đêm.

Nếu ung thư tuyến tiền liệt lan sang các bộ phận khác của cơ thể, nam giới có thể gặp một loạt các triệu chứng khác, bao gồm đau lưng, đau hông hoặc đau xương chậu, rối loạn cương dương, có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch, sụt cân không rõ lý do. Ngay cả khi không có triệu chứng nào xuất hiện, các chuyên gia y tế khuyên nam giới nên kiểm tra sau 50 tuổi hoặc có tiền sử gia đình mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Mối liên hệ giữa thức uống có đường với nguy cơ ung thư

Tiêu thụ các thức uống có đường như các loại soda và nước hoa quả sẽ có nguy cơ cao hơn bị nhiễm một số loại ung thư.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Pháp muốn xem xét mối liên quan giữa việc tiêu thụ nhiều đồ uống có đường và nguy cơ ung thư nói chung, cũng như một số loại ung thư nhất định, bao gồm ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư đường tiêu hóa. Họ đã thực hiện khảo sát trên hơn 100.000 người lớn, có độ tuổi trung bình là 42, 79% trong số này là phụ nữ. Những người tham gia được theo dõi trong tối đa 9 năm, đã trả lời các câu hỏi về chế độ ăn uống của mình, tính toán lượng đường và các thức uống ngọt nhân tạo hoặc ngọt 100% tự nhiên tiêu thụ hàng ngày.
Các nhà nghiên cứu so sánh những người uống đồ uống có đường hàng ngày với những người thực hiện chế độ uống kiêng đường. Họ phát hiện ra rằng cứ tiêu thụ nhiều thêm 100 ml thức uống có đường mỗi ngày thì sẽ bị tăng 18% nguy cơ ung thư và 22% nguy cơ ung thư vú.

Mặc dù chưa biết chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này, song các nghiên cứu gần đây cho thấy một số quyết định về lối sống có thể giảm thiểu nguy cơ phát triển ung thư.

Các chuyên gia tại Đại học Khoa học và Công nghệ Đài Trung (Đài Loan) đã phân tích sức khỏe của hơn 80.000 bệnh nhân có độ tuổi trung bình 48 trong khoảng10 năm - với một nửa trong số đó được chẩn đoán mắc chứng rối loạn giấc ngủ. “Chúng tôi thấy rằng bệnh nhân bị rối loạn giấc ngủ có liên quan đến sự gia tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và tăng theo tuổi tác” - tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Wei-Sheng Chung, cho biết. Cụ thể, ở nhóm bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên, những người mắc chứng rối loạn giấc ngủ có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao gấp 1,35 lần so với những người ngủ ngon. So với những người ngủ bình thường thuộc mọi lứa tuổi, tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở những người bị rối loạn giấc ngủ cao hơn 51%.

Ông Chung cho rằng vấn đề có thể nằm ở melatonin - hoóc-môn điều chỉnh chu kỳ thức ngủ và cũng là yếu tố đã được chứng minh giúp ức chế hoặc ngăn chặn sự hình thành khối u. Xét nghiệm cho thấy những người đàn ông có vấn đề về giấc ngủ có ít melatonin trong nước tiểu vào buổi sáng. Đối tượng này cũng thường có thói quen không lành mạnh, bao gồm uống nhiều rượu và hút thuốc, nên gia tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Do vậy, các chuyên gia khuyến nghị nam giới cần tập thói quen ngủ tốt để không chỉ giúp phòng bệnh mà còn có thể thúc đẩy tinh thần, ham muốn tình dục và khả năng sinh sản.

Một tin vui là mới đây, nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí y khoa Cancer Epidemiology, Biomarkers and Prevention cho biết nam giới tiêu thụ nhiều rau quả, đặc biệt là cà chua, giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Bristol (Anh) đã phân tích chế độ ăn uống và lối sống của khoảng 20.000 người đàn ông ở Anh trong độ tuổi 50-69. Họ phát hiện những người tiêu thụ từ 5 phần trái cây hoặc rau củ trở lên mỗi ngày theo khuyến nghị đã giảm 24% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, so với những người ăn 2,5 phần hoặc ít hơn. Đáng chú ý, ăn hơn 10 phần cà chua mỗi tuần - chẳng hạn như cà chua tươi hoặc nước ép cà chua - giúp giảm 20% nguy cơ mắc bệnh. “Phát hiện của chúng tôi cho thấy cà chua có thể đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt”, nhà nghiên cứu Vanessa Er cho biết. Theo các chuyên gia, đặc tính chống ung thư của cà chua bắt nguồn từ lycopene, một chất chống ôxy hóa có thể bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương tế bào và ADN. “Đàn ông nên ăn nhiều loại trái cây và rau củ, duy trì cân nặng khỏe mạnh và siêng hoạt động thể chất” - chuyên gia Er nói thêm.

HOÀNG ĐIỂU (Theo CNA, Express.co.uk)

Chia sẻ bài viết