01/06/2018 - 07:47

Lời khuyên dinh dưỡng cho người muốn cai thuốc lá 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5 năm nay tập trung nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe tim mạch, bao gồm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, đột quỵ và bệnh động mạch ngoại biên. Để có thể giảm dần hành vi hút thuốc lá và tiến tới từ bỏ hoàn toàn thói quen có hại này, các chuyên gia y tế khuyến nghị người hút nên bổ sung vào thực đơn 8 nhóm thực phẩm có tác dụng làm giảm cảm giác thèm chất nicotine trong thuốc lá, như sau:

Sữa

Theo một nghiên cứu do Đại học Duke (Mỹ) thực hiện, việc uống một ly sữa trước khi hút thuốc khiến những người có thói quen này cảm thấy mùi thuốc lá trở nên rất kinh khủng. Và do bị “ám ảnh” bởi cảm giác cực kỳ khó chịu này, họ có thể mất dần hứng thú với việc đốt thuốc hút.

Người cai thuốc lá cần bổ sung nhiều loại rau họ cải và thực phẩm cung cấp vitamin C để tăng cường sức khỏe. Ảnh: Daily Post India
Người cai thuốc lá cần bổ sung nhiều loại rau họ cải và thực phẩm cung cấp vitamin C để tăng cường sức khỏe. Ảnh: Daily Post India

Cam thảo

Loại thảo dược này không chỉ giúp long đờm và cung cấp các thành phần chống viêm (tốt cho phổi lẫn tim), mà còn được xem là phương thuốc hữu hiệu giúp cai thuốc lá một cách tự nhiên. Nguyên do là hương vị ngọt nhẹ của cam thảo giúp ngăn chặn cảm giác thèm nicotine trong thuốc. Hãy nhai một ít rễ cam thảo khi thèm thuốc hoặc uống trà rễ cam thảo 2-3 lần mỗi ngày.

Nhân sâm

Nhân sâm cũng nổi tiếng với công dụng giảm bớt tần suất xảy ra cơn thèm nicotine, do được xem là thuốc bổ cho tuyến thượng thận và sản xuất nhiều hoóc-môn cortisol trong máu. Ngoài ra, nhân sâm còn giúp vượt qua tình trạng căng thẳng tinh thần trong quá trình cai thuốc lá. Cách dùng đơn giản là pha một muỗng cà phê bột nhân sâm với một ly sữa hoặc ngũ cốc để uống mỗi khi thấy thèm thuốc lá.

Gừng ngâm nước cốt chanh

Nhờ chứa nhiều thành phần kháng khuẩn, chống viêm cùng các hợp chất lưu huỳnh, nên việc dùng gừng khô kết hợp với chanh giúp kiềm chế cơn nghiện thuốc lá. Bạn có thể lấy gừng cắt lát phơi khô ngâm với nước cốt chanh và một ít tiêu đen để dùng dần. Mỗi khi cảm thấy thèm thuốc lá, hãy lấy một lát gừng ăn nhằm vượt qua cơn thèm.

Trà xanh và trà đen

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những người hút thuốc lá có thói quen uống trà xanh hoặc trà đen có nguy cơ mắc ung thư phổi ít hơn so với những người hút thuốc nhưng không dùng 2 thức uống này. Lợi ích này chủ yếu là do trà cung cấp hàm lượng cao catechin, một chất chống ôxy hóa có thể ngăn chặn hoạt động của các gốc tự do có hại, từ đó ngăn ung thư phát triển. Các nguồn bổ sung catechin khác còn có sôcôla đen, nho đen và mâm xôi.

Thực phẩm giàu vitamin C

Thiếu vitamin C là tình trạng mà những người hút thuốc lá thường gặp phải, do cơ thể họ cần tiêu hao lượng vitamin C nhiều hơn bình thường để chống lại các gốc tự do. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, một người hút thuốc lá cần tiêu thụ tối thiểu 35 mg vitamin C/ngày. Được biết, thiếu vitamin C còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, các bệnh về mắt và ung thư.

Thực phẩm giàu vitamin E

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh những người hút thuốc lá được bổ sung vitamin E và cữ hút thuốc trong 1 tuần đã cải thiện chức năng các mạch máu. Ngoài mầm lúa mì và dầu mầm lúa mì là những nguồn bổ sung vitamin E tốt nhất, hạt hạnh nhân, hạt hướng dương, trứng và rau lá màu xanh đậm cũng dồi dào dưỡng chất này.

Rau họ cải

Nghiên cứu cho thấy việc tăng cường tiêu thụ các loại rau họ cải (như cải bó xôi, cải xoăn, bắp cải, bông cải xanh, bông cải trắng…) giúp những người hút thuốc lá giảm nguy cơ ung thư phổi, do nhóm thực phẩm này rất giàu isothiocyanates. Đây là hợp chất có khả năng ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết