13/01/2019 - 12:16

Lợi ích của hoạt động thủ công đối với sức khỏe tâm thần 

Không chỉ tạo niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống, việc dành thời gian may vá hoặc trổ tài thủ công còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tâm thần mà chúng ta không ngờ tới.

May vá, thêu thùa giúp cải thiện tâm trạng và giảm stress. Ảnh: Guardian

“Me-time” -Thời gian cho bản thân

Me-time được định nghĩa là khoảng thời gian chúng ta tạm gác mọi bộn bề của cuộc sống để dành thời gian cho riêng mình.

Đối với những người dồn hết tâm trí cho công việc và học tập, tự may một chiếc váy hoặc làm đồ gia dụng, vật trang trí đơn giản trong thời gian rảnh rỗi sẽ giúp họ cảm thấy thư giãn và hữu ích. Hơn nữa, tập trung đầu óc vào công việc không đòi hỏi trách nhiệm hay thành tích cũng giúp xua tan căng thẳng trong cuộc sống, giải tỏa cơn nóng giận và trở nên bình tĩnh hơn.

Gia tăng sự tự tin

Khi tự tay làm ra một món quần áo, đồ dùng cho mình hoặc người thân, chính bạn sẽ cảm thấy tự tin và thỏa mãn hơn. Tác dụng này cũng tương tự như khi bạn hoàn thành tốt một công việc quan trọng hoặc được khen ngợi.

Đem lại cảm giác hạnh phúc

Trong cuộc khảo sát trên 3.545 người đan móc len, chuyên gia trị liệu tâm lý Betsan Corkhill đã yêu cầu người tham gia mô tả cảm xúc họ khi làm việc. Kết quả, hơn 50% cho biết đan móc khiến họ cảm thấy “rất hạnh phúc”.

Ngoài đan móc, một số hoạt động thủ công như may vá, thêu thùa hoặc làm đồ mộc cũng hiệu quả trong việc giảm cảm xúc tiêu cực, cải thiện tâm trạng căng thẳng. Đặc biệt, nghề mộc được coi là một trong những liệu pháp nghệ thuật hiệu quả nhất trên thế giới, bởi nó kết hợp nhiều kỹ năng cần thiết gồm lên kế hoạch, chuẩn bị vật tư, lập bản vẽ, cắt, đo...

Lợi ích này được lý giải là do các hoạt động thủ công có thể giải phóng hoóc-môn serotonin và dopamine - hóa chất trong não giúp thư giãn và khiến chúng ta hạnh phúc hơn. Càng làm nhiều thì lợi ích sẽ càng rõ rệt.

Màu sắc và vật liệu thủ công cũng giúp ích cho tâm trạng

Cũng theo chuyên gia Corkhill, sử dụng màu sắc tươi sáng khi làm thủ công đem lại tác động tích cực đối với tâm trạng - điều đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu. Thực tế cho thấy một số màu sắc khơi gợi tâm trạng nhất định. Đây là lý do tại sao chúng ta thường cảm thấy lo lắng nếu ở trong một căn phòng màu chói nhưng lại thấy bình tĩnh khi bao quanh bởi sắc màu dịu nhẹ như xanh da trời.

Ngoài thị giác, hoạt động thủ công còn kích thích nhiều giác quan. Chẳng hạn khi may quần áo bằng loại vải mềm mại như tơ lụa, bạn có thể cảm nhận sự êm ái của nó, nhờ đó tâm trạng cũng thư thái hơn.

Học một điều mới sẽ tốt cho bạn

Nếu mới tập may vá, làm mộc hoặc muốn học thêm một mẫu mới, hãy xem đây là cơ hội để rèn luyện não bộ. Khi học một điều mới, não bắt đầu hình thành các khớp thần kinh mới giữa các tế bào thần kinh, giúp đầu óc nhạy bén và sẵn sàng tiếp nhận bài học mới. Điều này có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về trí não khi lớn tuổi, chẳng hạn như chứng suy giảm trí nhớ.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Your Coffee Break)

Chia sẻ bài viết