06/07/2012 - 20:43

Thị trường cao ốc văn phòng cho thuê

Loay hoay tìm đầu ra

Nhiều cao ốc văn phòng cho thuê tại TP Cần Thơ vẫn còn nhiều
diện tích trống.

Lãi suất cho vay giảm, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) “mở van” tín dụng đối với bất động sản (BĐS), ưu đãi tín dụng cho một số lĩnh vực, cơ cấu lại nợ, giảm, giãn thuế... cho doanh nghiệp (DN). Tất cả những chính sách, chủ trương trên đều nhằm gỡ khó cho DN, giải quyết bài toán tăng trưởng, nhưng nhiều DN ở một số lĩnh vực vẫn chưa lạc quan về sản xuất, kinh doanh thời gian tới. Các nhà đầu tư cao ốc văn phòng trên địa bàn TP Cần Thơ cho rằng: thị trường này chưa thể “ấm” lên trong năm 2012 bởi quá nhiều DN báo kinh doanh không có lãi thậm chí thua lỗ.

Cung vượt cầu

Thời gian mà cao ốc văn phòng cho thuê xuất hiện tại TP Cần Thơ không dài so với thị trường tại TP HCM, Hà Nội. Song, với tốc độ phát triển, đô thị hóa cùng với vị thế là thành phố trung tâm phát triển kinh tế của vùng ĐBSCL, TP Cần Thơ luôn là vị trí hấp dẫn các DN trong và ngoài nước đến tìm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh... Theo đó, thị trường cao ốc văn phòng cho thuê không ngừng nở rộ và thu hút các chủ đầu tư tìm lợi nhuận từ hình thức kinh doanh này.

Tại trung tâm TP Cần Thơ dễ dàng tìm kiếm các cao ốc văn phòng cho thuê từ những vị trí đắc địa gần trường học, bệnh viện, trung tâm mua sắm ở các tuyến đường lớn, thuận lợi cho việc kinh doanh.... Có thể kể đến một số cao ốc văn phòng như: Tòa nhà Nguyễn Hiếu Office Building 2 (đường Hùng Vương), Tòa nhà PVC - Mekong của Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Dầu khí, Tòa nhà Hạnh Phúc (HP Tower- đường Phạm Ngọc Thạch), Tòa nhà Eximbank, Bảo Minh Tower, Cao ốc Hòa Bình Building (Đại lộ Hòa Bình), Cao ốc văn phòng cho thuê và Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim (Phan Văn Trị); Cao ốc văn phòng Pjico của Công ty bảo hiểm Pjico Chi nhánh Cần Thơ, Cao ốc văn phòng Báo Sài Gòn Giải Phóng (đường Cách Mạng Tháng Tám)...

Ngoài ra, còn các cao ốc đang trong giai đoạn thi công chuẩn bị đưa vào hoạt động như: Siêu thị Văn phòng cho thuê Co.opMart, Văn phòng cho thuê của Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Xổ số kiến thiết Cần Thơ, trụ sở văn phòng cho thuê Toyota,... hầu hết đều nằm ở trung tâm thành phố. Phần lớn các cao ốc, văn phòng cho thuê được trang bị cơ sở vật chất rất tiện nghi: hệ thống phòng cháy chữa cháy, thang máy, chỗ giữ xe an toàn, bảo vệ chuyên nghiệp, có hội trường, máy phát điện dự phòng... Đặc biệt, chào thuê với giá rất “mềm” (từ trên 8USD đến 10 USD/m2/tháng) so với nhiều thành phố lớn. Theo các chủ đầu tư các cao ốc văn phòng cho thuê, thị trường này đang có dấu hiệu cung vượt cầu do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính là DN kinh doanh không hiệu quả và không có nhu cầu thuê tiếp. Hiện tại để thu hút khách hàng nhiều cao ốc văn phòng cho thuê đã hạ giá. Song, diện tích trống vẫn chiếm khá cao từ 40-60% tại đa số các cao ốc văn phòng cho thuê.

Đau đầu với diện tích trống

Theo đại diện tòa nhà Building Hòa Bình, phân khúc cao ốc văn phòng cho thuê phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Khi DN kinh doanh hiệu quả có nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh theo đó sẽ có nhu cầu thuê mặt bằng hoạt động. Trong khi các DN luôn trong tình trạng hoạt động kém hiệu quả, 6 tháng đầu năm 2012 rất nhiều DN báo lỗ và không ít DN đã trả diện tích thuê chuyển đi nơi khác, tuyên bố giải thể, hoặc báo lỗ không ký hợp đồng thuê tiếp. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến các dịch vụ cho thuê cao ốc văn phòng trên địa bàn thành phố.

Các nhà đầu tư cao ốc văn phòng cho thuê cho rằng, tín dụng đã dần được nới lỏng cùng với những động thái tích cực của Ngân hàng Nhà nước trong việc liên tiếp hạ lãi suất trong 4 tháng qua đang tác động mạnh đến thị trường bất động sản, ít nhất là tăng niềm tin cho DN. Tuy nhiên những động thái trên có thể giúp một số phân khúc BĐS “ấm” lên nhưng chỉ đạt mức “tan băng” cục bộ, bởi số lượng DN đủ điều kiện vay vốn ngân hàng không nhiều và nhu cầu thị trường sụt giảm với mức tiêu thụ thấp. Vì vậy, phân khúc cao ốc văn phòng cho thuê sẽ không thể “ấm” lên trong năm nay. Bởi ở nhiều cao ốc, văn phòng cho thuê hiện giá và tỷ lệ thực thuê giảm mạnh, các nhà đầu tư đang đau đầu với việc lấp đầy diện tích. Thêm vào đó, loại hình kinh doanh văn phòng cho thuê, căn hộ cho thuê đang đua nhau “mọc” lên, tính cạnh tranh càng gay gắt hơn trong khi nhu cầu thuê không như kỳ vọng.

Ông Nguyễn Văn Mười, Phó Giám đốc Bảo Minh Cần Thơ, cho biết: “Những động thái nới lỏng “van” tín dụng đối với thị trường BĐS hay hạ trần lãi suất sẽ ảnh hưởng đến cả một dây chuyền DN. Vì vậy, cần phải có thời gian mới tác động đến giới đầu tư cao ốc văn phòng cho thuê. Hiện tại, có thể tác động nhiều đến các DN sản xuất kinh doanh, từ việc DN phục hồi sức khỏe, hoạt động kinh doanh lấy thăng bằng trở lại, còn phải xem thị trường như thế nào. Khi đó, mới có khả năng tác động đến hệ thống văn phòng cho thuê”. Theo ông Mười, đến thời điểm này chưa có dấu hiệu gì cho thấy thị trường cao ốc văn phòng cho thuê có thể “ấm” lên so với trước.

Bài, ảnh: THU HOÀI

Nhiều cao ốc văn phòng cho thuê tại TP Cần Thơ vẫn còn nhiều diện tích trống.

Chia sẻ bài viết