31/08/2016 - 20:03

Linh hoạt phương thức thu phí bảo hiểm y tế học sinh sinh viên

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có Công văn số 3072/BHXH-BT ngày 16-8-2016 gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh sinh viên (HSSV) năm 2016- 2017. Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các địa phương triển khai một số nhiệm vụ để thực hiện tốt chính sách BHYT, phấn đấu năm 2017 đạt 100% HSSV tham gia BHYT theo Quyết định số 1167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố báo cáo, tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố để có văn bản chỉ đạo các trường học thực hiện chính sách BHYT HSSV. Đồng thời, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT; phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vận động HSSV; phân loại HSSV chưa tham gia BHYT theo hộ gia đình để phối hợp với nhà trường vận động tham gia BHYT.

Đặc biệt, BHXH các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục và đào tạo tổ chức hội nghị sơ kết, đánh giá, phổ biến, tuyên truyền chính sách BHYT đến tất cả các nhà trường trong tháng 8-2016. Ban hành văn bản hướng dẫn các cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức thu BHYT HSSV theo đúng hướng dẫn đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho HSSV tham gia BHYT. Trong đó, lưu ý linh hoạt phương thức thu phí BHYT để giảm nhẹ số tiền đóng góp của phụ huynh học sinh vào đầu năm học. Đối với sinh viên mới nhập học, học sinh mới chuyển cấp, mới vào lớp 1, thực hiện thu phí BHYT của những tháng còn lại năm 2016, thời hạn ghi trên thẻ BHYT tương ứng với số tiền nộp vào quỹ BHYT. Đối với HSSV đã thực hiện thu theo năm tài chính thì tiếp tục thực hiện thu vào cuối năm 2016. Có thể thu phí BHYT HSSV 6 tháng hoặc một năm một lần; và chỉ thực hiện thu một lần nếu HSSV có nguyện vọng và tự nguyện đóng.

P.Y

Chia sẻ bài viết