24/04/2022 - 08:34

Linh động phương án dạy và học trong bối cảnh COVID-19 

Ngọc Tiến

Hiện nay, các trường học ở TP Cần Thơ đã ổn định hoạt động dạy và học trực tiếp. Tuy nhiên, một số trường học đã ghi nhận các ca giáo viên mắc COVID-19. Ðể đảm bảo kế hoạch chương trình, các trường đã linh hoạt tổ chức cho giáo viên (trường hợp mắc COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ nên vẫn đảm bảo việc dạy học) giảng dạy trực tuyến cho học sinh tại phòng học trực tiếp.

Giáo viên Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa dạy trực tuyến cho học sinh trên phòng học trực tiếp.

Thầy dạy trực tuyến, trò học trực tiếp

Ðể đảm bảo việc thực hiện dạy và học đúng theo kế hoạch chương trình trong trường hợp có nhiều giáo viên bị F0, các trường ở TP Cần Thơ đã linh động tổ chức cho giáo viên giảng dạy trực tuyến trên phòng học trực tiếp. Theo đó, thầy cô là F0 thực hiện giảng dạy trực tuyến từ nhà, còn học sinh đến lớp và tham gia lớp học, trao đổi với thầy cô thông qua màn hình tivi tại lớp.

Thầy Lâm Ðức Thành, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy), cho biết: Theo quy định, giáo viên bị F0 sẽ được nghỉ và điều trị bệnh, nhà trường đã chỉ đạo các tổ trưởng chuyên môn phân công, bố trí giáo viên dạy thay. Tuy nhiên, một số bộ môn có nhiều giáo viên bị F0, khiến việc phân công giáo viên dạy bù thay thế khó thực hiện được. Do đó, Ban lãnh đạo nhà trường đã vận động khuyến khích thầy cô phối hợp cùng trường thực hiện dạy trực tuyến trên phòng học trực tiếp. Ðến nay đã có 6/9 tổ chuyên môn tham gia tổ chức giảng dạy trực tuyến tại nhà, được hơn 120 tiết học. Trường ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực và tinh thần chịu khó của thầy cô, mặc dù đang bệnh nhưng vẫn không bỏ học trò, đặc biệt là học sinh lớp 12 đang chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Cô Phạm Thị Thu Hằng, Tổ trưởng bộ môn Ngữ Văn, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, cho biết tổ bộ môn đã chủ động xây dựng kế hoạch dạy học ứng phó giúp giáo viên có thể vừa dạy trực tiếp vừa dạy trực tuyến; bởi có thời điểm đến 9/12 giáo viên ở tổ bị F0, nên không thể bố trí giáo viên dạy thay một lượt được. Nhờ phát huy thế mạnh của đội ngũ trong giảng dạy trực tuyến, cùng với ý thức trách nhiệm cao của giáo viên dù bị bệnh nhưng vẫn cố gắng khắc phục khó khăn, giảng dạy để học sinh không bị mất bài học.

Tại Trường THCS Thị trấn Thới Lai, thời gian qua trường bố trí 4 phòng học 2 chức năng tại mỗi khối lớp học giúp học sinh F0, F1… cũng có thể học tập cùng bạn bè qua phòng học ảo. Nhà trường đã linh hoạt tận dụng hội trường và thư viện mở thêm 6 phòng học, tạo điều kiện tốt nhất, giúp giáo viên F0 có thể giảng dạy trực tuyến tại nhà đảm bảo học sinh được tiếp tục học tập tại trường. Ðể giúp giáo viên trong việc quản lý khi giảng dạy trực tuyến, Ban Giám hiệu Trường THCS Thị trấn Thới Lai đã chủ động xây dựng kế hoạch và thành lập tổ công nghệ thông tin, đầu tư thêm các thiết bị phục vụ giảng dạy như camera, micro, âm thanh… Thầy Trần Quang Nhựt, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhà trường còn tổ chức phân công từng thành viên trong tổ hỗ trợ quản lý, lên lịch học, hướng dẫn chuyển tiếp học sinh tham gia các lớp học; qua đó giúp thầy trò đảm bảo việc dạy học và tương tác tốt hơn”.

Giúp học sinh nắm vững kiến thức

Cô Nguyễn Thị Ngọc Thanh Loan, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, từng bị mắc COVID-19, nay sức khỏe bình phục và công tác bình thường. Cô kể lúc là F0 cô không có triệu chứng nặng, nên cảm thấy có thể tham gia giảng dạy qua hình thức trực tuyến. Lại thêm cô có soạn bài giảng cho phương án dạy trực tiếp và trực tuyến đầy đủ từ đầu năm học; nhà trường hỗ trợ trang bị đầy đủ thiết bị, camera, internet đến từng lớp; học sinh cảm thông với giáo viên nên tham gia học tập tích cực..., nhờ vậy việc dạy học thuận lợi. Tương tự, cô Trần Thị Thiều, giáo viên Ngữ văn của Trường THCS Thị trấn Thới Lai, cho biết khi là F0 nhưng không có triệu chứng, nên cô tham gia giảng dạy trực tuyến. Trong quá trình đó, cô nhận được sự hỗ trợ từ nhà trường, giáo viên giám thị; đồng thời có camera quan sát và nhắc nhở học sinh...

Em Trần Ngọc Bội Bội, học sinh lớp 8A2, Trường THCS Thị trấn Thới Lai, cho biết: “Dù thầy cô dạy trực tuyến nhưng việc chúng em được đến trường học vẫn thích hơn, vì dễ hiểu bài, có thể xây dựng bài và thảo luận với các bạn trong lớp nhiều, tiếp thu kiến thức bài học tốt hơn”. Em Trần Gia Bảo, học sinh 12A8, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, cho biết dù thầy cô dạy trực tuyến nhưng tương tác vẫn diễn ra bình thường. Tại lớp, đôi khi đường truyền mạng cũng gặp gián đoạn, nên em hỗ trợ thầy cô trong việc nắm thông tin lớp học, bạn nào chưa hiểu bài hay cần giảng lại...

Thầy Trần Quang Nhựt, Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Thới Lai, cho biết: Sau hơn 2 tháng thực hiện hình thức giảng dạy trực tuyến trên phòng học trực tiếp, bước đầu đạt hiệu quả, đảm bảo tốt việc dạy và học của giáo viên, học sinh. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ mạnh dạn xã hội hóa để lắp đặt thêm thiết bị, xây dựng thêm các phòng học.

Chia sẻ bài viết