21/01/2013 - 16:31

Lính Anh còn “vướng” những cáo buộc liên quan cuộc chiến tại Iraq

Hình ảnh trong vụ điều tra về cái chết của một công nhân có tên Baha Mousa cho thấy một lính Anh đang ngược đãi các tù nhân Iraq. Ảnh: PA

Báo Anh Guardian hôm 19-1 cho biết, binh lính Anh sắp phải đối mặt với những cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế về hành vi tra tấn và giết hại những tù nhân trong cuộc chiến kéo dài gần 10 năm tại Iraq.

Tại phiên tòa diễn ra ở Thủ đô Luân Đôn (Anh), dự kiến kéo dài 3 ngày bắt đầu từ hôm 29-1, luật sư của 180 người Iraq, gồm những người thừa nhận bị ngược đãi và thân nhân của những người bị giết hại trái pháp luật trong hơn 5 năm từ 2003-2008, sẽ trình hồ sơ gồm những lời khai trước hai thẩm phán chủ tọa phiên tòa. Các lời khai được thu thập trong suốt cuộc gặp của luật sư Phil Shiner thuộc nhóm Luật sư Lợi ích Công chúng có trụ sở tại Birmingham với nạn nhân và thân nhân, chủ yếu ở Liban.

Theo Guardian, những hành động ngược đãi được khai báo bao gồm dùng mũ trùm kín đầu, xâm hại tình dục, đánh đập dã man những người bị giam giữ. Trong một số trường hợp, nhiều nhân chứng cho rằng hành động tra tấn đã khiến các tù nhân thiệt mạng.

Tòa án sẽ xem xét việc những người bị ngược đãi có phải thuộc những vụ việc riêng biệt mà các chỉ huy, quan chức quân đội và các chính trị gia cấp cao cho là “không hay biết” theo như khẳng định của Chính phủ Anh hay đây là việc làm “có hệ thống và được cho phép”.

MINH TÂM (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết