21/04/2008 - 23:43

Bán kết lượt đi cúp C1 châu Âu 2007-2008

Lịch sử có lặp lại ?

Bốn năm trước, Barcelona và Manchester United (M.U) đã cống hiến cho người hâm mộ một trong những trận đấu đáng nhớ nhất trong lịch sử Cúp C1 châu Âu. Đó là các trận thư hùng đẹp mắt ở vòng bảng, đều kết thúc với tỷ số hòa 3-3 sau hai lượt trận, giúp M.U vào vòng đấu loại trực tiếp, rồi đoạt ngôi vô địch. Còn Barcelona thì bị loại ngay từ vòng đấu bảng bởi kém hiệu số bàn thắng bại. Năm nay, liệu kết cục đó có lặp lại khi M.U đối đầu với Barcelona ở bán kết Cúp C1 châu Âu vào rạng sáng 23-4-2008?

Trước trận đấu cân não này, cả hai đối thủ đều tung ra đòn tâm lý. HLV Alex Ferguson của M.U phát biểu với báo chí rằng ông từng từ chối lời mời làm HLV của CLB Barcelona. Tiền đạo Samuel Eto’o của Barcelona thì “nắn gân” đối thủ: “M.U không phải là đội bất khả chiến bại. Và Barcelona sẽ đủ sức giành chiến thắng trên sân nhà Nou Camp”. Sức hút lớn của trận đấu này thể hiện qua việc gần 100 ngàn vé vào sân vận động Nou Camp đã được bán hết vèo từ cuối tuần trước.

 Sự trở lại của tiền vệ Lionel Messi (phải) thắp lên hy vọng cho Barcelona. Ảnh: AP  
Lẽ ra M.U có thể thảnh thơi khi đối đầu với Barcelona nếu giành kết quả tốt hơn trước đối thủ yếu Blackburn ở giải ngoại hạng Anh cuối tuần qua. Dù tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn, nhưng M.U bị cầm hòa 1-1, khiến bước tiến đến ngôi vô địch Giải ngoại hạng Anh của họ bị chặn lại. Vì thế, HLV Alex Ferguson sẽ phải “đau đầu” phân bổ lực lượng cho trận đấu quan trọng với Barcelona và trận đấu mang tính quyết định ở Giải ngoại hạng Anh trên sân đội nhì bảng Chelsea vào cuối tuần này. Nhiều khả năng, M.U sẽ chơi thận trọng với mục tiêu thủ hòa trên sân Nou Camp, vừa giữ sức cho trận đấu với Chelsea, vừa có thể quyết định trận bán kết lượt về Cúp C1 châu Âu trên sân nhà Old Trafford. M.U là đội bóng có lối tấn công mạnh mẽ, đồng thời cũng chơi phòng ngự phản công rất hiệu quả trong những trận thắng AS Roma, Arsenal... vừa qua. Tiền đạo Wayne Ronney tỏ ra lợi hại trong những pha phản công tốc độ, còn chân sút Carlos Tevez tung hoành mạnh mẽ trong vùng cấm địa đối phương. Điều mà HLV Alex Ferguson lo lắng là vị trí của trung vệ Vidic. Vừa trở lại sau chấn thương, Vidic đã thi đấu thiếu tập trung, tạo điều kiện cho tiền đạo Santa Cruz của Blackburn Rovers ghi bàn vào lưới M.U vừa qua.

Còn đội Barcelona thì có thể tập trung hoàn toàn lực lượng cho trận đấu với M.U. Ở Giải VĐQG Tây Ban Nha, bị đội đầu bảng Real Madrid bỏ xa 8 điểm, xem ra Barcelona không còn cơ hội lật ngược tình thế. Nhưng ở đấu trường châu Âu, Barcelona vẫn rất đáng gờm khi chưa từng thất bại kể từ đầu mùa giải 2007-2008. Trong số 4 đội ở bán kết, Barcelona là đội có nhiều cầu thủ kinh nghiệm dày dạn nhất. Trong đó, đáng chú ý là tiền đạo đẳng cấp Thierry Henry – cầu thủ từng ghi nhiều bàn thắng vào lưới M.U khi anh còn khoác áo CLB Arsenal. Hy vọng của Barcelona còn được đặt vào Lionel Messi – tiền vệ tài năng người Argentina vừa bình phục chấn thương. Với lối chơi tốc độ, kỹ thuật, thể lực mạnh mẽ, Messi có khả năng giúp Barcelona tạo ra đột biến trên hàng công. Tuy nhiên, sức mạnh của Barcelona cũng bị ảnh hưởng đáng kể do “nhạc trưởng” Ronaldinho vẫn chưa lấy lại phong độ. Huyền thoại bóng đá Johan Cruyff nhận định trận đấu này khá ngang tài ngang sức. Nếu hóa giải được những pha tấn công bóng dài của M.U, Barcelona có cơ hội giành chiến thắng. Dự đoán: hòa.

Trận bán kết còn lại là cuộc “nội chiến” giữa hai đội bóng Anh là Liverpool và Chelsea trên sân Anfield. Trước đây, dưới thời cựu HLV Jose Mourinho, dù rất mạnh, nhưng Chelsea thường thất thế mỗi khi gặp Liverpool ở Cúp C1 châu Âu. Nhưng dưới sự lèo lái của HLV Avram Grant, Chelsea đã hòa Liverpool hai trận ở đầu mùa giải năm nay. Cuộc đối đầu lần này hứa hẹn sẽ căng thẳng, hấp dẫn bởi cả hai đối thủ đang có phong độ tốt. Trên sân nhà Anfield, Liverpool thường chơi tưng bừng nhờ sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả. Nhiều khả năng Liverpool sẽ tấn công để giành chiến thắng nhằm tạo lợi thế cho trận lượt về trên sân của Chelsea. Các tiền đạo của Liverpool đang thi đấu hiệu quả như: Peter Crouch, Fernando Torres, Dick Kuyt... Trong khi đó, Chelsea thiệt thòi lớn do không có tay săn bàn lợi hại Didier Drogba. Dự đoán: Liverpool thắng.

L.H.G

Chia sẻ bài viết