16/07/2024 - 09:18

Lập nghiệp với hạnh sấy dẻo 

Hạnh (tắc) là loại cây dễ trồng và chị Nguyễn Thanh Thúy, sinh năm 1990, ngụ tại xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, đã chọn trái hạnh để lập nghiệp... 

Chị Nguyễn Thanh Thúy (bên trái) giới thiệu hạnh sấy dẻo tại Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền 2024.

Từ thu hoạch của hơn 1.000 gốc hạnh do gia đình trồng, năm 2012, chị Nguyễn Thanh Thúy bắt tay vào làm sản phẩm hạnh sấy dẻo và đến nay chị là chủ cơ sở sản xuất mang tên Thanh Thúy. Mỗi tháng cơ sở Thanh Thúy cung cấp ra thị trường 20-30kg hạnh sấy dẻo, cao điểm tháng 10-12 thì trên 50kg/1 tháng. Hạnh sấy dẻo của cơ sở Thanh Thúy được đóng keo loại 150 gram và 300 gram, túi zip hút chân không 500 gram.

Không chỉ tiêu thụ tại TP Cần Thơ, hạnh sấy dẻo của chị Thanh Thúy còn phân phối ở TP Hồ Chí Minh, Phan Thiết, Hải Phòng, Hà Nội… Bà con các tỉnh thành khác cũng biết chị qua các sự kiện du lịch, hội chợ của địa phương, mà gần đây nhất là Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền năm 2024, nên mua về làm quà biếu, thấy ngon hợp vệ sinh nên giới thiệu bà con, bạn bè đặt hàng.

Chị Thúy chia sẻ: “Từ xưa, hạnh sấy dẻo đã được dùng để trị ho và ngày nay cũng được dùng như món ăn vặt. Hạnh là loài cây dễ trồng, cho trái quanh năm. Hạnh sấy dẻo cũng dễ bảo quản, lâu hư, dễ mang đi xa... Đó là những lý tôi chọn món hạnh sấy dẻo để lập nghiệp”. Sản phẩm của cơ sở Thanh Thúy được làm hoàn toàn thủ công, từ công đoạn cắt hạnh cho đến khi ra thành phẩm. Ngay cả khâu phơi cũng thủ công dưới ánh nắng mặt trời. Vì vậy mỗi đợt sản xuất, từ trái tươi đến ra thành phẩm hạnh sấy dẻo cần 5 ngày để hoàn thành, nếu không thuận lợi, gặp trời mưa thì cần 1 tuần. 

Hạnh sấy dẻo Thanh Thúy có hạn sử dụng để ở nhiệt độ phòng là 6 tháng, còn để trong ngăn mát tủ lạnh có thể lâu hơn. Hạnh sấy dẻo có hương vị chua chua the the, chứa nhiều pectin, đặc biệt trong vỏ hạnh có tinh dầu và các vitamin có tác dụng chống viêm, tiêu đờm, giảm ho, cũng như kháng khuẩn và kháng virus. Trái hạnh có khả năng giảm cholesterol, hỗ trợ sự bền vững của thành mạch, đặc biệt có lợi cho những người cao huyết áp. Đây là một loại trái cây đa công dụng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Thông qua việc tham gia các hội chợ, ngày hội du lịch tại Phong Điền nói riêng và TP Cần Thơ nói chung, chị Nguyễn Thanh Thúy mong muốn du khách gần xa biết đến và thưởng thức một sản phẩm sạch, lành, hỗ trợ sức khỏe và có thể lan tỏa sản phẩm địa phương mình đến khách hàng ở những tỉnh, thành xa hơn.

Bài, ảnh: NGỌC THOẠI

Chia sẻ bài viết