04/04/2016 - 10:22

Đảng bộ xã Thới Xuân

LÃNH ĐẠO THỰC HIỆN NHIỀU GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN KINH TẾ, NÂNG CAO ĐỜI SỐNG NHÂN DÂN

Thới Xuân là xã còn nhiều khó khăn của huyện Cờ Đỏ. Toàn xã có 1.772 hộ, với 7.255 người (trong đó có 596 hộ, với 2.295 người dân tộc Khmer). Những năm qua, với sự năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ xã, các mặt kinh tế - xã hội có bước phát triển, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng tương đối hoàn chỉnh, xã đã hoàn thành 16/20 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Hướng dẫn chúng tôi đi tham quan cánh đồng lớn của ấp vừa sạ cách đây vài tuần, đồng chí Phan Tấn Chúc, Trưởng ấp Thới Phước phấn khởi nói: "Ba năm qua chúng tôi đã vận động bà con trong ấp tham gia xây dựng mô hình cánh đồng lớn được hơn 270 ha. Tham gia mô hình này, bà con sản xuất tập trung, được doanh nghiệp hỗ trợ sản xuất, bao tiêu sản phẩm giá cao hơn thị trường nên mỗi công lời cao hơn sản xuất bên ngoài khoảng 1-1,2 triệu đồng". Theo đồng chí Danh Thành, Bí thư Đảng ủy xã, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, những năm qua, Đảng ủy chỉ đạo các ngành, đoàn thể tích cực vận động nhân dân tham gia mô hình sản xuất cánh đồng lớn; quan tâm hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho người dân. Đồng thời, Đảng ủy chỉ đạo UBND xã ký kết với các doanh nghiệp hỗ trợ sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho nhân dân. Đến nay nhân dân trong xã tham gia mô hình sản xuất cánh đồng mẫu được 411ha/vụ, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tuyến đường KH5 do nhân dân xã Thới Xuân hiến đất và đóng góp tiền cùng Nhà nước nâng cấp, mở rộng năm 2015.

Cùng với việc xây dựng cánh đồng lớn, Đảng ủy, chính quyền địa phương cũng vận động bà con cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, hình thành những vườn cây ăn trái và những ruộng rau màu xanh mượt. Tham quan mô hình trồng dưa hấu của anh Nguyễn Văn Trường ở ấp Thới Hòa C, anh Trường cho biết: Gia đình anh có 4 công ruộng đã chuyển sang trồng dưa hấu chuyên canh. 3 năm qua, bình quân mỗi năm anh sản xuất 4 vụ dưa, trừ chi phí lời 70 triệu đồng/ năm. Theo anh Nguyễn Toàn Thắng, cán bộ khuyến nông xã, 3 năm qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, nhân dân chuyển đổi một số diện tích trồng lúa không hiệu quả và tận dụng các bờ ruộng để trồng rau màu các loại. Ước tính, mỗi năm nhân dân trong xã xuống giống hơn 155 ha rau màu, thu nhập gấp đôi trồng lúa. Nhân dân đã cải tạo được 20 ha vườn tạp trồng cây ăn trái và tận dụng các bờ mương trong vườn nuôi cá mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân trong xã phấn khởi cho biết, những năm qua, được sự hỗ trợ của địa phương, bà con đã có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Về vấn đề này, đồng chí Danh Thành, Bí thư Đảng ủy, cho biết: "Cùng với quan tâm hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, giới thiệu việc làm và đào tạo nghề cho lao động nông thôn, những năm qua, Đảng ủy xã chỉ đạo các đoàn thể quan tâm hỗ trợ vốn cho đoàn viên, hội viên phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, các đoàn thể xã đang tín chấp cho đoàn viên, hội viên vay hơn 32 tỉ đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH)". Theo hướng dẫn của chị Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch Hội LHPN xã, chúng tôi đến tham quan mô hình nuôi heo sinh sản của chị Lý Thị Ry, người dân tộc Khmer ở Chi hội ấp Thới Phước. Chị Ry khoe: "Được Hội Phụ nữ tín chấp vay 30 triệu đồng từ NHCSXH và được tham gia lớp tập huấn nuôi heo sinh sản, tôi đã nuôi 4 con heo nái. 3 năm qua, mỗi năm tôi bán 100 con heo con, trừ chi phí còn lời hơn 40 triệu đồng. Nhờ chăn nuôi heo, gia đình tôi đã được xã công nhận thoát nghèo từ năm 2014". Chia sẻ niềm vui với hội viên, Chủ tịch Hội LHPN xã Nguyễn Thị Loan tiếp lời: "3 năm qua, Hội LHPN xã thường xuyên hỗ trợ cho hơn 530 hội viên vay 12,5 tỉ đồng từ NHCSXH. Nhiều hội viên sử dụng vốn vay có hiệu quả, chịu khó làm ăn nên mỗi năm trong Hội phụ nữ xã có 8 hội viên làm chủ hộ vươn lên thoát nghèo". Nhờ lãnh đạo nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và có nhiều hỗ trợ thiết thực cho người dân, 3 năm qua, bình quân mỗi năm xã giảm được từ 3-4% hộ nghèo.

Đến xã Thới Xuân hôm nay chúng tôi nhận thấy diện mạo vùng nông thôn có nhiều đổi mới. Nhiều tuyến đường được đổ bê tông khang trang, sạch đẹp. Đồng chí Danh Thành, Bí thư Đảng ủy khẳng định: "Đến nay, hầu hết các tuyến đường giao thông trong xã đều được bê tông và nhựa hóa, rộng từ 2-3,5m. Đây là kết quả thể hiện ý Đảng hợp lòng Dân". Bí thư Đảng ủy Danh Thành giải thích: Khi tổ chức nâng cấp công trình giao thông, Đảng ủy chỉ đạo chính quyền địa phương tổ chức họp dân bàn bạc công khai, dân chủ cách làm, mức đóng góp; đẩy mạnh tuyên truyền giúp nhân dân hiểu lợi ích chung của việc nâng cấp đường… nên tất cả các công trình đều được nhân dân đồng tình. Cùng chúng tôi tham quan tuyến đường KH5 vừa mở rộng và đổ bê tông năm 2015, anh Thạch Hoàng, người dân tộc Khmer ở ấp Thới Phước có nhà cạnh tuyến đường này, vui vẻ nói: "Năm rồi, chính quyền địa phương tổ chức họp dân tuyên truyền và bàn bạc dân chủ, thấu đáo việc làm đường, bà con trong ấp đồng tình. Riêng gia đình tôi mặt tiền đường 18m, tôi đã hiến 27m2 đất và đóng góp gần 1 triệu đồng". Với cách làm hợp lòng dân, chỉ tính trong năm 2014 và 2015, nhân dân trong xã đã đóng góp tiền, hiến đất và hoa màu trị giá hơn 2,5 tỉ đồng cùng nhà nước mở rộng, đổ bê tông hơn 7km đường và bắc mới 5 cây cầu bê tông. Đến nay, xã đã hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

Công tác lãnh đạo xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh luôn được Đảng ủy xã đặc biệt chú trọng, gắn với thực hiện nghiêm túc các giải pháp xây dựng chỉnh đốn Đảng mà Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI của Đảng đề ra. Tất cả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được Đảng ủy tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời. Nhiều cán bộ, công chức đã được Đảng ủy tạo điều kiện đi đào tạo nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Những quần chúng ưu tú qua quá trình phấn đấu, thử thách đã được cấp ủy chăm bồi kết nạp vào Đảng. Bên cạnh đó, các cán bộ, đảng viên có biểu hiện vi phạm hoặc sa sút trong nhận thức và hành động được cấp ủy giáo dục, uốn nắn, xử lý kịp thời… Với sự nỗ lực và quyết tâm của các cấp ủy đảng và đảng viên, Đảng bộ xã Thới Xuân giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh trong nhiều năm. Riêng năm 2015 vươn lên đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Nói về nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ xã Thới Xuân thời gian tới, đồng chí Danh Thành, Bí thư Đảng ủy, cho biết: "Tuy đạt được những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội, nhưng hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới của xã chiếm 28,5%. Vì thế, thời gian tới, Đảng ủy tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục vận động nhân dân xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả; hỗ trợ vốn cho người dân phát triển kinh tế gia đình; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho người dân… nhằm thực hiện mục tiêu mỗi năm giảm 3% hộ nghèo trong toàn xã, trong đó hộ nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer giảm mỗi năm 5%".

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết