28/11/2019 - 18:55

Lãnh đạo thành phố làm việc với Đoàn công tác của WB về tiến độ Dự án 3

(CT)- Ngày 28-11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng, cùng lãnh đạo một số ban, ngành thành phố đã làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế Giới (WB) về tiến độ thực hiện Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị (Dự án 3).

Đoàn công tác của WB có chuyến công tác đến Cần Thơ lần này từ ngày 25 đến 28-11-2019, nhằm đánh giá sơ bộ tình hình thực hiện Dự án 3, để chuẩn bị cho Tổng kết giữa kỳ của dự án này vào ngày 11-12 tới đây.

Theo Đoàn công tác của WB, nhìn chung, tiến độ triển khai Dự án 3 chậm so với mục tiêu đề ra, chỉ có 25% tổng vốn dự án được cam kết với tỷ lệ giải ngân thấp hơn 10%. Thời điểm phải đóng Dự án 3 là ngày 20-6-2022 và tổng các hạng mục có giá trị là 250 triệu USD. Với tiến độ chậm trễ, khả năng rất nhiều hạng mục không thể hoàn thành trước thời gian đóng dự án, nếu thời gian tới thành phố có nỗ lực thì đến ngày đóng dự án chỉ có thể giải ngân hết 191 triệu/250 triệu USD. Do đó, Đoàn công tác của WB cho rằng cần phải có những quyết định can thiệp ngay từ phía chính quyền thành phố, Chính phủ Việt Nam và WB để đẩy nhanh tiến độ Dự án 3. Những hạng mục có thể xem xét kéo dài sau khi đóng dự án thì chỉ có thể kéo dài không quá 2 năm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng cho rằng: Thành phố đồng tình với đánh giá của Đoàn công tác của WB, tiến độ Dự án 3 triển khai rất chậm so với yêu cầu đặt ra, các gói thầu đã triển khai chiếm 25% giá trị dự án, nhưng giải ngân mới 10%, trong khi dự án sắp đến giữa kỳ. Tiến độ chậm do mặt bằng; hồ sơ, thủ tục đấu thầu, triển khai thi công; năng lực của Ban Quản lý dự án; vấn đề làm việc hiệu quả của tư vấn, các nhà thầu thi công. Đến tháng 6-2022 chỉ có thể giải ngân khoảng 190 triệu USD, còn khoảng 60 triệu USD, cần xem vấn đề gia hạn dự án này.

Với những khả năng trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố mong muốn Đoàn công tác của WB xem xét, đánh giá, đề xuất cho gia hạn Dự án 3, gói thầu có giá trị lớn nhất là cầu Trần Hoàng Na với 35 triệu USD, phải đấu thầu quốc tế, thành phố lấy mốc hoàn thành cầu Trần Hoàng Na là mốc gia hạn hoàn thành Dự án 3. Thành phố cũng đang chỉ đạo quyết liệt để thông tuyến 1 đơn nguyên cầu Quang Trung đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2020, sau khi thông tuyến đơn nguyên này sẽ triển khai nâng cấp 1 đơn nguyên cũ. Hạng mục cầu Trần Hoàng Na đấu thầu quốc tế, thành phố cũng mong muốn Đoàn công tác của WB hỗ trợ trong vấn đề thủ tục, đấu thầu quốc tế đảm bảo đúng quy định, thời gian và chất lượng.

ANH KHOA

Chia sẻ bài viết