25/11/2008 - 07:57

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước tiếp đón Thủ tướng Vương quốc Maroc

* Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ thăm chính thức Việt Nam

Ngày 24-11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp thân mật Thủ tướng Vương quốc Maroc, Ngài Abbas El Fassi đang ở thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Thủ tướng Abbas El Fassi bày tỏ vui mừng được sang thăm Việt Nam; cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và những tình cảm tốt đẹp mà Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đoàn; đánh giá cao những thành tựu và kinh nghiệm của Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước, nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

 Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp ngài Abbas El Fassi, Thủ tướng Vương quốc Maroc nhân chuyến thăm chính thức nước ta. Ảnh: NHAN SÁNG (TTXVN)

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Abbas El Fassi sang thăm Việt Nam, coi đó là biểu hiện của mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết tốt đẹp giữa hai Nhà nước và nhân dân hai nước; đánh giá cao những nỗ lực và thành tựu mà Chính phủ và nhân dân Maroc đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thông báo một số nét về tình hình Việt Nam, những thành tựu và thách thức mà Việt Nam đang phải đương đầu; cảm ơn tình đoàn kết, ủng hộ quí báu mà Chính phủ và nhân dân Maroc đã dành cho Việt Nam; khẳng định, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm mà Maroc quan tâm và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở Đông Nam Á, châu Phi và trên thế giới.

* Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Vương quốc Maroc Abbas El Fassi tại Văn phòng Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng được đón Thủ tướng Maroc lần đầu tiên sang thăm chính thức Việt Nam kể từ khi hai nước lập quan hệ ngoại giao; chân thành chúc mừng những thành quả to lớn mà nhân dân Maroc, dưới sự lãnh đạo của Ngài Quốc vương và sự điều hành của Ngài Thủ tướng đã giành được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước và tin tưởng rằng nhân dân Maroc sẽ tiếp tục thu được được nhiều thành tựu mới trong sự nghiệp xây dựng Vương quốc Maroc phồn vinh và hạnh phúc.

Thông báo về chính sách đối ngoại hòa bình, rộng mở của Maroc, Thủ tướng Abbas El Fassi khẳng định Maroc rất coi trọng việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước Đông Nam Á, châu Á, trong đó có Việt Nam.

Hai Thủ tướng bày tỏ sự hài lòng trước sự phát triển đáng khích lệ của quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian qua, khẳng định quyết tâm của hai bên tiếp tục nỗ lực tăng cường và phát triển mối quan hệ tốt đẹp đó lên tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Abbas El Fassi đã chứng kiến lễ ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc chống lậu thuế đối với hàng nhập khẩu.

* Chiều 24-11 tại Văn phòng Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Thủ tướng Vương quốc Maroc Abbas El Fassi đang thăm chính thức nước ta.

Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Abbas El Fassi đã trao đổi những thông tin cơ bản về tổ chức và hoạt động, những chức năng cơ bản của Quốc hội mỗi nước. Hai bên đều ghi nhận những tiến triển tốt đẹp trong quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội; khẳng định quyết tâm và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ giao lưu, hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa hai cơ quan lập pháp, góp phần vào sự phát triển chung của quan hệ Việt Nam - Maroc, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước.

* Ngày 24-11, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã thân mật tiếp đoàn lãnh đạo cấp cao Hãng thông tấn AKP Campuchia do ông Chhin Yuon, Phó Tổng giám đốc AKP dẫn đầu nhân dịp đoàn sang thăm và làm việc với Thông tấn xã Việt Nam (23-29/11/1008).

Cùng dự buổi tiếp có ông Trần Mai Hưởng, Phó Tổng giám đốc điều hành Thông tấn xã Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ, Nhà nước Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã hoan nghênh sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa hai hãng thông tấn (AKP-TTXVN). Phó Thủ tướng vui mừng được biết thời gian qua, thông qua việc trao đổi thông tin, hình ảnh..., hai cơ quan thông tấn của Chính phủ hai nước đã giúp nhân dân Việt Nam, Cam pu chia hiểu biết sâu sắc hơn về tình hình và hoạt động của mỗi nước, phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển của mỗi quốc gia và góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện truyền thống Việt Nam - Campuchia.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng chỉ rõ: Muốn tạo ra các sản phẩm hợp tác thông tin tốt, phải quan tâm đào tạo con người. Vì vậy thời gian tới, TTXVN và AKP cần đẩy mạnh hơn nữa việc trao đổi các đoàn chuyên gia, tổ chức các lớp trao đổi kinh nghiệm, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, hỗ trợ nâng cao năng lực kỹ thuật, nhất là khi AKP có yêu cầu. Việt Nam cam kết làm hết sức mình để giúp đỡ Cam pu chia. TTXVN cũng sẽ nỗ lực hết sức để giúp AKP không ngừng lớn mạnh, để hai hãng thông tấn có thêm nhiều sản phẩm thông tin có sức thuyết phục và độ tin cậy cao về các vấn đề của mỗi quốc gia cũng như trong khu vực.

* Ngày 24-11, Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ, bà Pratibha Devisingh Patil đã đến thành phố Hồ Chí Minh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 24-28/11/2008 theo lời mời của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết.

Tối cùng ngày, tại Hội trường Thống Nhất, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân đã tiếp Tổng thống Pratibha Devisingh Patil và các thành viên cấp cao trong đoàn. Khẳng định chuyến thăm là một biểu hiện sống động trong mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai quốc gia trong hàng thập niên qua, Chủ tịch UBND TP tin tưởng sự kiện quan trọng này sẽ giúp mở ra một giai đoạn hợp tác chặt chẽ và năng động hơn giữa Việt Nam và Ấn Độ, nhất là trong lĩnh vực văn hóa, thương mại, và đầu tư.

Tổng thống Pratibha Devisingh Patil bày tỏ niềm hạnh phúc khi đến thăm thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như niềm tin vào mối quan hệ mang tính lịch sử và truyền thống Việt Nam - Ấn Độ “sẽ phát triển đời đời bền vững trong một thế giới không ngừng biến động”. Tổng thống nhấn mạnh sự tương đồng trong định hướng phát triển đất nước, đặc biệt trong việc thực hiện chính sách cải cách và phát triển kinh tế của Việt Nam và Ấn Độ, mở ra nhiều cơ hội tốt đẹp không chỉ cho các doanh nhân, nhà đầu tư và nhà công nghiệp mà còn mang lại nhiều lợi ích cho người dân, cho thế hệ trẻ và nhất là trẻ em của hai quốc gia.

Đề cập đến mối quan hệ giữa các địa phương, Tổng thống bày tỏ sự quan tâm đến việc kết nghĩa giữa TP Hồ Chí Minh và Mumbai - hai địa phương đang đóng vai trò quan trọng, là động lực phát triển kinh tế ở hai quốc gia. “Việt Nam và Ấn Độ có hướng đi đúng đắn khi nâng tầm quan hệ lên mức đối tác chiến lược và giờ đây là cơ hội cho chúng ta phát triển mạnh mẽ mối quan hệ tốt đẹp đã được Chủ tịch J. Neru và Chủ tịch Hồ Chí Minh vun đắp”, bà nhấn mạnh. Trong chuyến thăm 2 ngày tại TP Hồ Chí Minh, Tổng thống Pratibha Devisingh Patil, các quan chức cấp cao và các doanh nghiệp Ấn Độ cùng đi sẽ tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Ấn, thăm Bảo tàng Lịch sử và tham dự một số chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật truyền thống của Việt Nam.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết