04/09/2010 - 08:54

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đón tiếp, hội đàm với Thủ tướng Cộng hòa Mozambique

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đón Thủ tướng Cộng hòa Mozambique Aires Bonifacio Baptista Ali. Ảnh: ĐỨC TÁM (TTXVN)

(TTXVN)- Sáng 3-9, lễ đón chính thức Thủ tướng Cộng hòa Mozambique Aires Bonifacio Baptista Ali được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Mozambique Aires Bonifacio Baptista Ali tại Trụ sở Chính phủ. Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Aires Bonifacio Baptista Ali cùng các thành viên trong đoàn đại biểu cấp cao Mozambique sang thăm Việt Nam và coi đây là minh chứng cho mối quan hệ chính trị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Mozambique, nhất là vào đúng dịp Việt Nam đang kỷ niệm 65 năm Ngày Quốc khánh, tiến tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và hai nước vừa kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ hài lòng trước sự phát triển nhanh chóng trong quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước trong những năm gần đây, chúc mừng những thành tựu mà chính phủ và nhân dân Mozambique đã đạt được trong công cuộc cải cách, xây dựng đất nước, thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo, phát triển nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực, phát triển kinh tế đất nước.

Thủ tướng Aires Bonifacio Baptista Ali bày tỏ vui mừng được đến thăm đất nước Việt Nam anh hùng, mến khách, được tận mắt chứng kiến những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong công cuộc “Đổi mới” và phát triển đất nước. Thủ tướng Aires Bonifacio Baptista Ali đánh giá cao hiệu quả của các chương trình, dự án hợp tác đang triển khai giữa hai nước,đặc biệt trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại, nông nghiệp, y tế, giáo dục... và mong muốn thúc đẩy, đưa quan hệ kinh tế lên ngang tầm với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ của nhân dân Mozambique và cá nhân Ngài Thủ tướng dành cho nhân dân Việt Nam, khẳng định Việt Nam coi trọng củng cố và phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống ở châu Phi, trong đó có Mozambique; sẵn sàng chia sẻ với Mozambique kinh nghiệm phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế... đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và xóa đói giảm nghèo.

Trong cuộc hội đàm, hai Thủ tướng đã trao đổi và thống nhất chỉ đạo các Bộ, ngành hai nước sớm triển khai những biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực trọng tâm, mở rộng hợp tác trên một số lĩnh vực hai nước có tiềm năng và nhu cầu; sớm triển khai họp Ủy ban Liên Chính phủ để rà soát kết quả hợp tác đã đạt được và định hướng chiến lược hành động cụ thể trong thời gian tới. Nhân dịp này, Thủ tướng Mozambique đã mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sớm thăm chính thức Mozambique và mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam sang tìm hiểu và xúc tiến đầu tư tại đây. Kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Aires Bonifacio Baptista Ali đã chứng kiến lễ ký “Hiệp định tránh đánh thuế song trùng và gian lận thuế” giữa Bộ Tài chính hai nước.

* Chiều cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Thủ tướng Cộng hòa Mozambique Aires Bonifacio Baptista Ali. Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Nhân dân hai nước Việt Nam và Mozambique đã luôn đoàn kết, ủng hộ nhau trong công cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây, ngày nay có chung mong muốn hợp tác để cùng phát triển, vì vậy chuyến thăm của Thủ tướng Aires Bonifacio Baptista Ali là dịp để hai nước củng cố và mở rộng hơn nữa các lĩnh vực hợp tác. Chủ tịch nước cho rằng, hai nước có nhiều lĩnh vực có thể bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau, nhất là về hợp tác phát triển nông nghiệp.

Thủ tướng Aires Bonifacio Baptista Ali chuyển tới Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết lời thăm hỏi của Tổng thống Mozambique Armando Emilio Guebuza; bày tỏ vinh dự sang thăm vào dịp kỷ niệm trọng đại của nhân dân Việt Nam. Thủ tướng Aires Bonifacio Baptista Ali chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam; mong muốn Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm về phát triển kinh tế, công bằng xã hội, bảo đảm an ninh lương thực.

* Chiều cùng ngày, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp thân mật Ngài Aires Bonifacio Baptista Ali, Thủ tướng Cộng hòa Mozambique.

Thủ tướng Aires Bonifacio Baptista Ali bày tỏ vui mừng được sang thăm Việt Nam; cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và những tình cảm nồng ấm, thân tình mà Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đoàn; chuyển lời thăm hỏi và chúc sức khỏe của Tổng thống Mozambique, Chủ tịch Đảng FRELIMO Armando Emilio Guebuza tới Tổng Bí thư và các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta; thông báo với Tổng Bí thư về kết quả chuyến thăm và những ấn tượng sâu sắc của Đoàn trước những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới ở Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực. Thủ tướng đã thông báo với Tổng Bí thư một số nét về tình hình Mozambique gần đây; khẳng định Mozambique luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống giữa hai nước, đặc biệt là quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư; mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư vào Mozambique, giúp Mozambique phát triển các ngành kinh tế mà Việt Nam có thế mạnh, nhất là nông nghiệp, y tế, giáo dục, nuôi trồng thủy hải sản, viễn thông, dầu khí...

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhiệt liệt hoan nghênh Ngài Aires Bonifacio Baptista Ali sang thăm Việt Nam; đánh giá cao kết quả chuyến thăm, góp phần tăng cường và thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Mozambique...

Chia sẻ bài viết