28/10/2018 - 17:10

Lan tỏa nhân văn 

Quỹ Khuyến học - Khuyến tài Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa (QKHKTTKBHN), quận Bình Thủy được thành lập từ giữa năm 2014 và duy trì hoạt động hiệu quả suốt hơn 4 năm qua. Những hoạt động ý nghĩa, nhân văn của Quỹ đã chắp cánh, nâng bước học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn của quận Bình Thủy viết tiếp ước mơ đến trường; kịp thời động viên những tấm gương hiếu học.


Đại diện Hội Khuyến học phường An Thới (bìa trái) thăm hỏi em Nguyễn Huỳnh Hữu Phước, học sinh vượt khó học giỏi. Ảnh: DUY KHÔI

Nhà của Nguyễn Huỳnh Hữu Phước, học sinh lớp 7, Trường THCS Bình Thủy, nằm trong con hẻm nhỏ ven sông Bình Thủy. Cha mẹ ly dị, Phước ở chung với ngoại. Bà ngoại Phước đã lớn tuổi nhưng phải làm thuê nuôi mẹ già và các con cháu nên gia cảnh khó khăn. Dù vậy, Phước vẫn vượt khó học giỏi, thông minh và siêng năng giúp việc nhà. Đầu năm học này, Phước được nhận học bổng QKHKTTKBHN nên giúp bà ngoại đỡ phần nào chuyện sách vở, quần áo. Phước nói: “Con sẽ cố gắng học giỏi để sau này trở thành thầy giáo. Con được thầy cô và Hội Khuyến học phường quan tâm nhiều lắm”.

Còn với Nguyễn Thị Thanh Thanh, học sinh lớp 6, Trường THCS An Thới, thì học bổng QKHKTTKBHN không chỉ có ý nghĩa về vật chất mà còn là động lực để em phấn đấu vì trên chặng đường khó khăn ấy, còn có nhiều tấm lòng luôn đồng hành, chia sẻ. Cha mẹ Thanh Thanh bỏ nhau, em và chị ruột phải sống với bà nội trong cảnh khó khăn. Nhiều năm qua, chuyện học của chị em Thanh luôn được Hội khuyến học địa phương rất quan tâm, hỗ trợ.

Đó là hai trong nhiều trường hợp được nhận học bổng QKHKTTKBHN. Bà Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Hội Khuyến học quận Bình Thủy, cho biết: Đầu năm đến nay, Hội đã cấp học bổng, phần thưởng, quà và hỗ trợ cho học sinh, thầy cô giáo, cán bộ Hội khó khăn gần 1.000 suất với số tiền hơn 650 triệu đồng. Đối tượng nhận học bổng QKHKTTKBHN là học sinh, sinh viên nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn hoặc có thành tích học tập tốt. Với học sinh nghèo, trị giá học bổng lần lượt là: Tiểu học: 500 ngàn đồng; THCS: 800 ngàn đồng; THPT: 1 triệu đồng; sinh viên: 1,5 triệu đồng. Với học sinh cận nghèo, trị giá học bổng lần lượt là: Tiểu học: 400 ngàn đồng; THCS: 600 ngàn đồng; THPT: 800 ngàn đồng; sinh viên: 1 triệu đồng. “Việc xét tặng đều có Hội đồng bình xét rõ ràng, công khai từ cấp Hội cơ sở đến Quận hội”- bà Thu cho biết.

Đặc biệt, hơn 4 năm qua, Hội Khuyến học quận Bình Thủy còn có thêm Giải thưởng Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa, tuyên dương và khen thưởng học sinh, sinh viên trên địa bàn có thành tích học tập tốt, kể cả giáo viên có thành tích trong giảng dạy. Theo đó, Thủ khoa tuyển sinh lớp 10 và Thủ khoa THPT sẽ được tặng 3 triệu đồng; Thủ khoa ngành bậc đại học là 4 triệu đồng và Thủ khoa trường đại học là 5 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi em học sinh ở quận Bình Thủy đậu đại học đều được thưởng 500 ngàn đồng. Bà Nguyễn Thị Thu thông tin: “Đến thời điểm này, 100% học sinh thuộc diện nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn ở quận Bình Thủy đều được QKHKTTKBHN hỗ trợ, giúp đỡ”.

Hơn 4 năm qua, QKHKTTKBHN đã thực sự tạo sức lan tỏa, bên cạnh sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền quận Bình Thủy, còn có sự đồng hành của các Hội Khuyến học cơ sở và bà con nhân dân. Điển hình như ở Hội Khuyến học phường An Thới, ngoài học bổng QKHKTTKBHN, Hội còn có học bổng của phường mang tên “Chắp cánh ước mơ”. Đầu năm học 2018-2019, “Chắp cánh ước mơ” đã được trao cho 51 em học sinh với số tiền hơn 30 triệu đồng. Ngoài ra, các tổ chức, doanh nghiệp còn tặng học bổng, quà cho 19 học sinh của phường, trị giá 20 triệu đồng. Ông Nguyễn Tuấn Kiệt, Chủ tịch Hội Khuyến học phường An Thới, nói: “Các khu vực cũng vận động quà, học bổng cho học sinh khu vực mình. Năm học này cũng đạt hơn 17 triệu đồng”. Em Nguyễn Thị Thanh Thúy, học sinh lớp 8, Trường THCS An Thới, được nhận học bổng “Chắp cánh ước mơ”, nói: “Con rất cám ơn sự quan tâm của mọi người. Con cố gắng học giỏi, chăm ngoan để sau này làm người có ích”.

Hay như ở Ban Khuyến học Chùa Phước An (phường Thới An Đông), hưởng ứng QKHKTTKBHN, từ năm 2016 đến nay, nhà chùa đã thực hiện mô hình nuôi heo đất khuyến học. Theo đó, Phật tử của chùa tùy lòng hảo tâm mà đóng góp, số tiền đó dùng vào việc khuyến học, khuyến tài cho địa phương.

Nhiều năm qua, Hội Khuyến học quận Bình Thủy và các Hội cơ sở đã vận động thu QKHKTTKBHN vượt kế hoạch. Việc xét, cấp học bổng, tặng quà cho học sinh thuộc diện nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn luôn kịp thời, đúng đối tượng, tạo điều kiện cho các em an tâm đến trường, không để học sinh trên địa bàn vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết