25/10/2009 - 20:06

Mặt Trận và các đoàn thể quận Bình Thủy:

Làm tốt công tác vận động quần chúng, chăm lo cho người nghèo

Nhờ tích cực tuyên truyền và đổi mới phương thức vận động quần chúng theo hướng thực hiện tốt quy chế dân chủ, phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, đảng viên… nên thời gian qua, Mặt trận và các đoàn thể quận Bình Thủy đã vận động đông đảo đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng các phong trào hành động cách mạng, nhất là chăm lo cho người nghèo, thực hành tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh môi trường… góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển…

Cán bộ Mặt trận phường Long Tuyền (quận Bình Thủy) thăm hỏi đời sống của bà con. Ảnh: NGỌC QUYÊN 

Nhiều năm qua, quận Bình Thủy là một trong những địa phương đi đầu trong công tác vận động xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết để giúp nhiều hộ nghèo gặp khó khăn về chỗ ở ổn định cuộc sống. Sau khi thực hiện xong việc xóa nhà dột nát cho người nghèo, quận tiếp tục đề ra chủ trương vận động các mạnh thường quân, bà con đóng góp hỗ trợ cất nhà đại đoàn kết cho những hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đồng chí Võ Văn Hai, Ủy viên Thường vụ Quận ủy, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy kiêm Chủ tịch UBMTTQVN quận Bình Thủy, cho biết: “Ngay từ đầu năm, Mặt trận quận chỉ đạo cho Mặt trận các địa phương tổ chức rà soát, đưa ra bình xét, lập danh sách những hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ về nhà. Trên cơ sở đó, Mặt trận phối hợp với các tổ chức thành viên vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm phát huy tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” để đóng góp xây dựng nhà đại đoàn kết”. Trong quá trình bình xét, vận động các tổ chức và nhân dân, quận chú trọng thực hiện nghiêm quy chế dân chủ, những trường hợp được xét hỗ trợ các khoản tiền huy động được, phương thức xây dựng... đều công khai để người dân bàn và quyết định, nên nhân dân rất đồng tình. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, UBMTTQVN các cấp quận Bình Thủy đã vận động và xây dựng 42 căn nhà đại đoàn kết, vượt 22 căn so với chỉ tiêu Nghị quyết Quận ủy giao.

Chúng tôi ghé thăm căn nhà đại đoàn kết của bà Lê Thị Năm ở khu vực Bình Thường A, phường Long Tuyền. Căn nhà mái tôn, lót gạch tàu, tường sơn trắng, trông khá khang trang. Bà Năm đã 75 tuổi, sống cùng người con trai bị tật gù lưng không làm được việc nặng nên hoàn cảnh rất khó khăn. Căn nhà cũ của bà Năm xuống cấp đã nhiều năm, nhưng không có tiền sửa chữa. Trước hoàn cảnh khó khăn của bà Năm, bà con trong khu vực đã thống nhất để bà được nhận khoản hỗ trợ 13 triệu đồng của UBMTTQVN quận Bình Thủy; bà con và những người thân của gia đình bà còn góp thêm 5 triệu đồng để giúp bà sửa lại căn nhà tươm tất. Bà Năm xúc động nói: “Căn nhà lúc trước mối ăn, xiêu vẹo, mỗi khi gió lớn là tôi phập phồng lo sợ nhà sập, không biết hai mẹ con ở đâu. Nhờ sự quan tâm của Nhà nước, sự cưu mang giúp đỡ của bà con mà những năm cuối đời, tôi được căn nhà như vầy. Tôi mừng lắm!”.

Cùng với gia đình bà Năm, từ đầu năm đến nay, phường Long Tuyền đã triển khai xây dựng được 7 căn nhà đại đoàn kết, trong số đó có căn nhà của bà Trần Thị Mây ở khu vực Bình Phó B được xây dựng bằng nguồn tiền do cán bộ phường huy động từ các mạnh thường quân và nhân dân. Để vận động được căn nhà đại đoàn kết này, ông Lê Thanh Sơn, Chủ tịch UBMTTQVN phường Long Tuyền, đã cùng một cán bộ quận vận động Công ty TNHH Trần Gia hỗ trợ 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông Sơn cùng Hội Người cao tuổi phường vận động bà con hỗ trợ thêm 2 triệu đồng, người thân của bà Mây góp thêm tiền, ngày công lao động nên xây dựng ngôi nhà khang trang hơn. Ông Lê Thanh Sơn cho biết: “Nét mới năm nay trong cất nhà đại đoàn kết là chúng tôi không thuê thầu mà để cho người dân trực tiếp xây dựng để đỡ tốn tiền công thợ. Chúng tôi không giao tiền trực tiếp cho hộ được xét cất nhà mà giao cho chủ cửa hàng vật liệu xây dựng theo sự thỏa thuận giữa chủ cửa hàng và người được cất nhà dưới sự giám sát, kiểm tra của cán bộ phường, khu vực. Các cán bộ khu vực, phường cũng vận động bà con trong khu vực hỗ trợ, góp công cùng các gia đình trong quá trình xây dựng. Cách làm này giúp thắt chặt tình đoàn kết trong nhân dân, những hộ được hỗ trợ cũng thấy được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng, nâng cao ý thức giữ gìn, bảo quản để căn nhà bền, đẹp”.

Cán bộ, hội viên Hội LHPN phường Trà Nóc tổ chức “mổ” heo đất.  Ảnh: Do Hội LHPN phường cung cấp 

Bên cạnh việc huy động sức dân chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, ở quận Bình Thủy còn xuất hiện những mô hình dân vận khéo, tương trợ nhau trong cuộc sống. Như thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về thực hành tiết kiệm, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bình Thủy đã vận động hội viên tham gia các mô hình nuôi heo đất, nắm gạo tình thương, thu gom phế liệu... Các mô hình này vừa giáo dục ý thức thực hành tiết kiệm, giúp chị em tích lũy vốn, đồng thời gây quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo, công tác khuyến học và gây quỹ Hội, được đông đảo chị em tham gia. Đến tháng 10 năm 2009, các chị đã tiết kiệm được gần 129 triệu đồng. Với số tiền tiết kiệm này, các chị đã tự nguyện đóng góp gần 40 triệu đồng để giúp đỡ 315 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; trao 19 suất học bổng Nguyễn Thị Định cho con em cán bộ, hội viên vượt khó, học giỏi.

Xây dựng được các mô hình trên là cả một quá trình các cán bộ Hội tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của chị em về thực hành tiết kiệm. Theo chị Nguyễn Thị Miền, Chủ tịch Hội LHPN phường Trà Nóc, trước đây, khi cán bộ Hội vận động phong trào “nuôi heo đất” nhiều chị cho rằng tiền ngày nào đi chợ hết ngày đó đâu còn tiền mà tiết kiệm. Trước khó khăn ấy, Ban Chấp hành Hội LHPN phường cùng các chị Chi hội trưởng, Chi hội phó các Chi hội phụ nữ khu vực đã thực hiện trước, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền giải thích cho hội viên hiểu việc tiết kiệm trong chi tiêu hằng ngày vừa có được số tiền tích lũy cho gia đình, đồng thời cũng giúp được những chị có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Thấy mô hình hiệu quả, dần dần số hội viên đăng ký tham gia ngày càng đông. Đến nay, toàn phường có 512 con heo đất của 510 chị và 2 con heo đất nuôi tập thể (Ban chấp hành phụ nữ phường và phụ nữ tổ 8, khu vực 6) với số tiền tiết kiệm được hơn 179 triệu đồng. Số tiền tích lũy mỗi ngày đã giúp cho nhiều chị trang trải cuộc sống những lúc khó khăn, tổ chức buôn bán, góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình. Chị Dương Thị Cánh, ở khu vực 2, bộc bạch: “Nhờ nuôi heo đất tiết kiệm mà vừa rồi tôi có được 1,2 triệu đồng đóng học phí cho con học đại học nửa năm cuối. Không tham gia vào phong trào này, thì gia đình tôi khó dành dụm được khoản tiền ấy để trang trải những lúc khó khăn. Ngoài số tiền đóng học phí cho con, tôi còn góp thêm một ít để giúp cho những chị em có hoàn cảnh khó khăn hơn mình”. Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, các hội viên Hội LHPN phường đã trích từ nguồn tiết kiệm “nuôi heo đất” ủng hộ hơn 4 triệu đồng mua 24 phần quà tặng cho chị em hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Chị Trần Thị Ngọc Hoa, ở khu vực 2, phường Trà Nóc, tâm sự: “Tôi bị bệnh tiểu đường đã nhiều năm nay, giờ bị thêm bệnh thận nên bao nhiêu tiền kiếm được từ nghề bốc vác của chồng không đủ lo tiền thuốc. Vừa rồi các chị Hội phụ nữ giúp tôi 20kg gạo và 300 ngàn đồng, gia đình tôi giảm bớt khó khăn phần nào, tôi mang ơn rất nhiều”.

Để thực hiện được công tác vận động quần chúng, mỗi đoàn thể đều có cách vận động khác nhau, nhưng tựu trung vẫn vì mục tiêu thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển, vì cuộc sống của nhân dân. Thời gian qua, bên cạnh việc tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng lối sống lành mạnh, giáo dục pháp luật ý thức công dân cho thanh thiếu nhi, các cơ sở Đoàn ở quận Bình Thủy còn đẩy mạnh thực hiện phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, với các phong trào, như: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày vì môi trường”... Các cơ sở Đoàn trong quận đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ra quân thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên như đắp đập, khai thông cống rãnh, nâng nền hạ, gia cố đê bao chống lũ, xây dựng các tuyến đường, hẻm xanh - sạch - đẹp...

Năm 2009, Đoàn phường Bình Thủy đã chọn mũi đột phá là thực hiện vệ sinh môi trường tiến tới xây dựng phường văn hóa được đông đảo các đoàn viên, hội viên tích cực hưởng ứng. Theo đó, mỗi chi đoàn đảm nhận nhiệm vụ giữ gìn vệ sinh ở một con hẻm trên địa bàn khu vực. Để thực hiện được mô hình này, các đoàn viên, thanh niên phối hợp với cán bộ khu vực tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của bà con về việc giữ vệ sinh môi trường. Vào những ngày thứ bảy, chủ nhật, các chi đoàn chủ động ra quân làm vệ sinh các tuyến đường, hẻm. Từ đầu năm đến nay, đoàn viên thanh niên trong phường đã 38 lần ra quân quét dọn, làm cỏ hai bên hẻm, khai thông cống rãnh... làm cho các con hẻm khang trang, sạch đẹp. Bà Ngô Thị Nhu, người dân sống trong hẻm 10 thuộc khu vực 4, phường Bình Thủy, nhận xét: “Từ khi các cháu đoàn viên thanh niên tổ chức, tuyên truyền vận động và ra quân quét dọn, bà con trong hẻm cũng tự giác và tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường. Ai cũng thấy được trách nhiệm chung trong việc giữ vệ sinh môi trường để xây dựng khu vực, phường đạt chuẩn văn hóa”. Không chỉ thực hiện vệ sinh môi trường, đoàn viên thanh niên ở phường Bình Thủy còn tham gia hiến máu nhân đạo; vận động giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức cho các em vui trung thu; dạy nghề, tư vấn giới thiệu việc làm... Chị Mai Thị Kim Quyên, Bí thư Đoàn phường Bình Thủy, cho biết: “ Chính những hoạt động thiết thực ấy mà các chi đoàn đã tập hợp, thu hút được nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia vào tổ chức. Từ đầu năm đến nay, toàn phường đã kết nạp thêm 40 đoàn viên nâng tổng số đoàn viên của phường lên 205 người. Trong đó, có 13 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng”.

Theo đồng chí Võ Văn Hai, Ủy viên Thường vụ Quận ủy, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Bình Thủy, chính nhờ Mặt trận và các đoàn thể từ quận đến cơ sở luôn quan tâm phối hợp cùng chính quyền chăm lo đời sống nhân dân; nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân đề xuất với các cấp ủy Đảng, chính quyền kịp thời giải quyết... nên thời gian qua, công tác vận động quần chúng trên địa bàn đã có những chuyển biến đáng kể, tạo được niềm tin trong nhân dân, góp phần phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Quận Bình Thủy đang tiếp tục chỉ đạo phát huy vai trò của Mặt trận và các đoàn thể để công tác vận động quần chúng trong thời gian tới ngày càng hiệu quả, thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

THANH THY

Chia sẻ bài viết