28/04/2019 - 07:46

Lạm dụng kháng sinh dễ mắc bệnh tim 

Theo một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Tim mạch châu Âu, những phụ nữ sử dụng thuốc kháng sinh từ 2 tháng trở lên có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn những phụ nữ không lạm dụng loại thuốc này.

Lạm dụng kháng sinh không tốt cho sức khỏe tim mạch. Ảnh: WeCare

Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Đại học Tulane (Mỹ) đã điều tra trên 36.429 phụ nữ tham gia Nghiên cứu Sức khỏe của Y tá, bằng việc nghiên cứu các dữ liệu ghi nhận trong giai đoạn từ năm 2004 đến tháng 6-2012 của họ. Vào năm 2004 - thời điểm số phụ nữ này 60 tuổi hoặc lớn hơn, họ được hỏi về cách dùng kháng sinh vào các giai đoạn còn trẻ (20-39 tuổi), trung niên (40-59 tuổi) và cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên). Từ đó, các nhà nghiên cứu  phân loại họ thành 4 nhóm riêng biệt - bao gồm chưa từng dùng kháng sinh, dùng kháng sinh theo những đợt chưa tới 15 ngày, dùng kháng sinh từ 15 ngày đến 2 tháng và dùng kháng sinh từ 2 tháng trở lên.

Trong thời gian theo dõi gần 8 năm, những phụ nữ này tiếp tục trả lời về cách họ sử dụng kháng sinh theo định kỳ mỗi 2 năm và có 1.056 người đã phát triển bệnh tim mạch. Theo đó, những nguyên nhân phổ biến nhất khiến họ dùng kháng sinh là do nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng đường tiểu và các vấn đề về răng miệng.

Sau khi loại bỏ các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả phân tích (như tuổi tác, chủng tộc, giới tính, chế độ ăn uống, lối sống hằng ngày, nguyên nhân dùng kháng sinh, thừa cân hoặc béo phì…), các nhà nghiên cứu nhận thấy so với những phụ nữ không dùng kháng sinh, những phụ nữ cao tuổi dùng kháng sinh từ 2 tháng trở lên có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 32%. Tương tự, phụ nữ tuổi trung niên dùng kháng sinh hơn 2 tháng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 28%. Trong khi đó, nhóm phụ nữ trẻ tuổi không bị tăng nguy cơ mắc bệnh vì dùng kháng sinh. 

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Lu Qi, cho biết nguyên nhân khiến việc sử dụng kháng sinh làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch là vì loại thuốc này làm thay đổi tình trạng cân bằng của các vi khuẩn trong ruột, hủy hoại luôn các vi khuẩn “tốt” và làm tăng tỷ lệ nhiễm vi-rút, vi khuẩn hoặc các vi sinh vật gây bệnh khác. Ngoài ra, các nghiên cứu trước đó chứng tỏ rằng tình trạng mất cân bằng vi khuẩn trong ruột cũng liên quan đến việc làm tăng chứng viêm, thu hẹp các mạch máu, gây ra đột quỵ và bệnh tim.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy chỉ nên sử dụng kháng sinh khi thực sự cần thiết. Vì khi cân nhắc đến các tác dụng phụ có thể tích lũy, thì thời gian sử dụng kháng sinh nên càng ngắn càng tốt" - Giáo sư Qi nói thêm. Được biết, đây là nghiên cứu dài hạn và có nguy mô lớn nhất từ trước tới nay về mối liên hệ giữa sử dụng kháng sinh và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết