19/03/2021 - 10:10

Làm đẹp thành phố 

Các bức tường dọc theo tuyến hẻm 66, đường Cách mạng Tháng 8, phường Cái Khế (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) ngày nào còn hoen ố, cũ kỹ, thì nay đã sạch đẹp hơn bởi gần chục bức bích họa đầy màu sắc. Ðó chỉ là một trong hàng chục công trình bích họa, tranh cổ động do Ðội tình nguyện “Vì trường đẹp cho em” thuộc Ðoàn Trường Cao đẳng Cần Thơ, triển khai thực hiện từ năm 2014 đến nay. Dưới bàn tay tỉ mỉ của “đội thợ vẽ”, các sinh viên đã và đang góp phần làm đẹp thành phố.

Sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ thực hiện công trình “Vì trường đẹp cho em” tại Trường Tiểu học Thường Thạnh.

Cuối tuần, các thành viên Ðội tình nguyện lỉnh kỉnh dụng cụ: cọ, nước sơn, khăn, chổi… di chuyển đến điểm Trường Tiểu học Thường Thạnh, quận Cái Răng. Bùi Thành Luân, sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Ðội phó Ðội tình nguyện, cho biết: “Chúng tôi tranh thủ 2 ngày nghỉ cuối tuần để thực hiện công trình “Vì trường đẹp cho em” tại điểm trường này. Ðể hoàn thành công việc, hơn 30 tình nguyện viên chia thành từng nhóm nhỏ, nhóm thì pha sơn, nhóm phác thảo bố cục hình vẽ, bạn nào chưa rành việc thì phụ giúp lau chùi, dọn dẹp vệ sinh”. Theo Luân, đối với trường học, chủ đề bích họa thường là thế giới tự nhiên (các loài hoa, loài vật) gần gũi với trẻ thơ; cảnh học sinh đến trường, đọc sách, tập thể dục, hay như cảnh sinh hoạt, học tập... Vị trí vẽ bích họa chủ yếu là các bức tường dọc lối đi, nhà vệ sinh hoặc các cây cột trong khuôn viên trường. Ðiển hình như ở Trường Tiểu học Thường Thạnh, Ðội ưu tiên vẽ trên các cây cột trong khuôn viên trường vì đường kính các cột lớn, chạy dọc theo lối hành lang, tạo nên không gian sinh động, sạch đẹp. Tổng diện tích các bức bích họa tại điểm trường này hơn 150m2 với tổng giá trị 35 triệu đồng, do Quận đoàn Cái Răng vận động xã hội hóa, sinh viên đóng góp ngày công lao động.

Gần 3 năm tham gia Ðội, đây là công trình thứ 30 mà Luân tham gia thực hiện. Ít ai ngờ, trước khi vào Ðội, cậu không hề biết vẽ, chủ yếu phụ dọn dẹp vệ sinh, nhưng nhờ “học lóm” từ các anh, chị khóa trước, rồi dần vẽ thành thục hơn. Giờ cậu phụ trách lên ý tưởng phác họa, là một trong những “thợ vẽ” chính của Ðội. Luân bộc bạch: “Những lần đầu vẽ ở các trường học, thầy cô cũng ủng hộ vì thấy việc mình làm ý nghĩa và giúp trường thêm đẹp. Khi công trình hoàn thành, nhận những lời khen của thầy cô, học sinh, mình rất vui và tiếp tục hành trình vẽ tranh tình nguyện”.

Theo chị Nguyễn Thị Thúy Linh, Phó Bí thư Ðoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ, Ðội tình nguyện “Vì trường đẹp cho em” được thành lập từ năm 2014, ban đầu chủ yếu thực hiện một số phần việc sơn sửa, vẽ tranh ở các trường học trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Từ giữa năm 2019 đến nay, Ðội được củng cố, nâng chất và duy trì hoạt động đều đặn hơn. Ðúng với tên gọi, Ðội phụ trách sơn vẽ, làm đẹp các điểm trường nhằm tạo môi trường học tập bổ ích, lành mạnh. Ðến nay, Ðội đã thực hiện trên 30 công trình vẽ bích họa tại các điểm trường và trên các tuyến phố. Riêng trong tháng 3-2021, Ðội mở rộng thêm vẽ tranh cổ động, tranh tuyên truyền, dự kiến sẽ thực hiện 7 công trình trên địa bàn 3 quận: Ninh Kiều, Bình Thủy và Cái Răng; bình quân mỗi công trình trị giá từ 20 đến 30 triệu đồng. Trong đó, chi phí nước sơn, dụng cụ do địa phương vận động, còn sinh viên đóng góp ngày công lao động.

Ðiển hình như công trình “Vẽ tranh tuyên truyền bảo vệ môi trường” tại hẻm 66, đường Cách mạng Tháng 8, với diện tích các bức bích họa hơn 100m2, tổng giá trị hơn 30 triệu đồng. Công trình do Ðoàn trường phối hợp Ðoàn phường Cái Khế (quận Ninh Kiều) triển khai thực hiện. Trên bức tường dọc theo tuyến hẻm này được trang trí bằng những bích họa với chủ đề đa dạng: thế giới động vật, thông điệp bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh, hướng dẫn trẻ em bỏ rác đúng nơi quy định, phòng chống rác thải nhựa… Qua đó, góp phần truyền tải thông điệp chung tay bảo vệ môi trường. Nguyễn Thị Quyên, sinh viên ngành sư phạm Giáo dục mầm non, chia sẻ: “Những bích họa vừa đạt mục đích làm đẹp đường phố, vừa góp phần tuyên truyền nếp sống văn minh đô thị. Vì vậy, mô hình này là công cụ trực quan sinh động truyền tải thông điệp xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp hiệu quả, thiết thực”. Ý nghĩa như vậy nên dù bận rộn việc học nhưng từ đầu tháng 3 đến nay, Quyên luôn sắp xếp thời gian tham gia vẽ tranh cùng mọi người.

Chị Nguyễn Thị Thúy Linh cho biết: “Trong tháng 3 này, Ðoàn trường còn thực hiện mô hình “Cột điện nở hoa” tại phường Thới Bình, quận Ninh Kiều. Theo đó, 50 cột điện được sơn vẽ hoa trên tuyến đường từ cầu Nhị Kiều đến vòng xoay đường Hùng Vương, đường Nguyễn Trãi và Cách mạng Tháng 8. Thời gian tới, Ðoàn trường tiếp tục nhân rộng mô hình vẽ bích họa, tranh cổ động ở những nơi công cộng, trường học để tuyên truyền các ngày lễ, kỷ niệm, bảo vệ môi trường, cũng như các hoạt động, phong trào thanh niên. Việc chỉnh trang làm đẹp không gian công cộng của tuổi trẻ Trường Cao đẳng Cần Thơ đã lan tỏa, nhân rộng đến các cơ sở Ðoàn - Hội khác trên địa bàn thành phố. Hoạt động này được Ðoàn bộ thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương đưa vào triển khai trong các đợt thi đua cao điểm của tổ chức Ðoàn: Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường, thúc đẩy những ý tưởng, sáng kiến mới nhằm làm đẹp không gian sống, thay đổi diện mạo thành phố thêm văn minh, hiện đại.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

 

Chia sẻ bài viết