19/02/2009 - 09:20

Lại một tỉ phú Mỹ bị cáo buộc lừa đảo

Ảnh: Reuters

(TTXVN)-Ngày 17-2, tỉ phú bang Texas, ông Allen Stanford (ảnh) đã bị Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) cáo buộc lừa đảo và vi phạm các luật chứng khoán Mỹ. Tổng số tiền lừa đảo lên tới hơn 8 tỉ USD.

Tuyên bố của SEC cho biết nhà tài phiệt này đã dựng lên “một kế hoạch lừa đảo đầu tư trị giá nhiều tỉ USD’’ với nhiều “lời hứa giả mạo và các cơ sở giữ liệu ngụy tạo”. Stanford International Bank (SIB), ngân hàng lớn nhất tại khu vực Caribbe và thuộc sở hữu nhà Stanford, đã bán ra các chứng chỉ ký thác đầu tư trị giá khoảng 8 tỉ USD với những hứa hẹn về lãi suất cao. SEC khẳng định ngân hàng này đã được “điều hành bởi một vòng tròn khép kín của gia đình và bạn bè của Stanford’’. Ngoài Stanford, ba trong số các công ty của ông này cùng hai giám đốc điều hành cũng bị cáo buộc tội danh trên. SEC đánh giá đây là vụ lừa đảo nghiêm trọng có thể gây chấn động giới tài chính và đầu tư thế giới.

Allen Stanford nổi tiếng là nhà tài trợ cho các giải thể thao chuyên nghiệp và tích cực tham gia công tác từ thiện. Nhân vật này cũng là người Mỹ đầu tiên được Khối thịnh vượng chung phong tước Hiệp sĩ.

Chia sẻ bài viết