06/05/2020 - 10:14

Lạc lối 

Chung Hoàng Chương tại phiên tòa sơ thẩm.

Bị nhắc nhở từ năm 2016 khi chia sẻ thông tin không đúng về mỹ quan đô thị và một số vấn đề khác tại Cần Thơ, nhưng Chung Hoàng Chương (sinh năm 1977, ngụ quận Ninh Kiều) không sửa đổi mà vi phạm nghiêm trọng hơn, tiếp tục đăng tải những bài viết nội dung xuyên tạc, đi ngược với đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, xúc phạm lãnh đạo. Cho đến khi bị Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù về tội lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, Chương mới hối tiếc về quãng thời gian đã qua. Giá như bị cáo sớm thức tỉnh, không lún sâu vào vũng lầy thì đâu ra nông nổi này.

Chương làm nghề kinh doanh sim card điện thoại. Thời gian rảnh, Chương hay lên mạng xã hội, xem những bài viết nội dung tiêu cực, tham gia bình luận. Giữa tháng 9-2019, lực lượng an ninh Công an quận Ninh Kiều phát hiện tài khoản Facebook “Chương May Mắn” do Chương quản lý, chia sẻ nhiều bài viết chống phá Đảng, Nhà nước. Cơ quan chức năng kiểm tra, ghi nhận 9 bài viết như trên. Từ ngày 10-1 đến 16-1-2020, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện 51 bài viết có nội dung chống phá chế độ, xoáy vào các vấn đề nhạy cảm, lôi kéo nhiều đối tượng xấu, truyền bá tư tưởng phản động, xuyên tạc, làm mất uy tín cơ quan Nhà nước và nhiều lãnh đạo Trung ương, địa phương. Trong đó, có bài viết về việc chống người thi hành công vụ xảy vào đầu năm 2020 tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Chương không biết diễn biến như thế nào nhưng đã đăng tải thông tin không đúng sự thật, xúc phạm lực lượng vũ trang. Khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của Chương tại quận Ninh Kiều, công an thu giữ nhiều phương tiện điện tử, thiết bị lưu trữ, điện thoại và nhiều tang vật liên quan.

Tại phiên tòa ngày 27-4, trong phần thẩn vấn, Chương khai sử dụng tài khoản Facebook Chung Hoàng Chương chủ yếu đăng hoạt động mua bán, còn tài khoản Chương May Mắn chia sẻ chuyện chính trị xã hội. Bị cáo thường truy cập các thông tin không rõ nguồn gốc và cho rằng thấy các vấn đề nóng nên đăng lên cho người khác quan tâm chứ không nghĩ mình phạm phải sai lầm. Theo Hội đồng xét xử, các vấn đề bị cáo đăng theo hướng suy diễn chủ quan cá nhân, không phù hợp tình hình kinh tế xã hội đất nước, ảnh hưởng an ninh trật tự, gây chia rẽ sự đoàn kết dân tộc. Thật đáng tiếc khi bị cáo có trình độ học vấn (tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh tế), có nhận thức xã hội nhưng đi sai đường. Được địa phương tạo điều kiện làm ăn, kinh tế ổn định, thay vì đóng góp cho cộng đồng bằng những việc làm ý nghĩa thì ngược lại, Chương bôi nhọ, xúc phạm cơ quan chức năng bằng những lời lẽ nặng nề. Hội đồng xét xử dành nhiều thời gian phân tích cho bị cáo thấy tác hại của việc sử dụng mạng xã hội đăng tải bài viết không đúng sự thật, gây dư luận xấu. Tự do ngôn luận nhưng phải đặt trong khuôn khổ pháp luật. Trước khi quyết định chia sẻ điều gì phải cân nhắc, chọn lọc, kiểm chứng kỹ càng.

Vợ Chương cho biết: “Trước giờ tôi cứ tưởng chồng tôi lên mạng xã hội để giới thiệu hàng hóa, kinh doanh. Đến khi Công an đến khám nhà, tôi mới hay ảnh vi phạm pháp luật. Từ ngày chồng tôi bị bắt giam, công việc làm ăn đình trệ, phải thanh lý cửa hàng, công ty phá sản, thêm nợ ngân hàng phải trả lãi hằng tháng. Hiện tại, tôi bán hàng online để kiếm tiền nuôi con nhỏ, hoàn cảnh rất khó khăn. Tôi mong tòa xem xét cho chồng tôi mức án nhẹ để sớm về phụ giúp gia đình”. Nghe vợ nói, Chương cúi đầu buồn bã. Trước nay, bị cáo là lao động chính, ngoài lo cho vợ con, còn phụ chăm sóc cha mẹ hai bên. Nay bị cáo vào tù, gây bao khổ lụy cho người thân. Khi được nói lời sau cùng, Chương trình bày: “Bị cáo thật sự rất hối tiếc vì việc làm của mình. Chỉ vì bức xúc chuyện gia đình, xã hội nên tự chia sẻ các thông tin sai trái, không lường được hậu quả. Bị cáo hứa sẽ sửa đổi, không tái phạm, phấn đấu trở thành người tốt”. Những lời ăn năn của Chương quá muộn màng. Bị cáo phải trả giá bằng bản án 1 năm 6 tháng tù cho những giây phút bốc đồng, nông nổi.

Thời gian qua, tòa án nhân dân các cấp đã đưa ra xét xử nhiều vụ án với tội danh trên với hình phạt nghiêm khắc, nhưng vẫn còn không ít trường hợp vi phạm. Để phòng ngừa tội phạm này, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cũng như hướng dẫn người dân cách sử dụng mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu tác động, lôi kéo, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên thế giới ảo vốn nhiều rủi ro, phức tạp.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết