25/12/2007 - 23:14

Lá chắn tên lửa của Mỹ tại Trung Âu nhằm làm suy yếu khả năng răn đe hạt nhân của Nga

(TTXVN)- Nga coi kế hoạch triển khai một bộ phận của Hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia (NMD) của Mỹ tại CH Czech và Ba Lan là hành động nhằm làm suy yếu khả năng răn đe hạt nhân của Nga.

 

Đó là tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Kamynin (ảnh) khi trả lời câu hỏi của các nhà báo về kế hoạch của Mỹ triển khai một trạm radar thuộc hệ thống này tại Czech. Ông cảnh báo rằng trong trường hợp trạm radar tại Czech được thiết lập nhằm phục vụ cho các tên lửa đánh chặn tại Ba Lan, Nga sẽ buộc phải có biện pháp đáp trả để duy trì cân bằng chiến lược quân sự với Mỹ.

Mỹ luôn nói rằng việc họ muốn triển khai “lá chắn tên lửa” tại Czech và Ba Lan là để phòng ngừa các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo từ Iran. Tuy nhiên, Nga cho rằng lý do này không có cơ sở, và kế hoạch của Mỹ sẽ đe dọa an ninh quốc gia của Nga. Mỹ và Nga đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán nhằm giải quyết các bất đồng về hệ thống phòng thủ tên lửa nhưng vẫn chưa đạt được một kết quả cụ thể nào.

Mỹ dự định triển khai 10 tên lửa đánh chặn tại Ba Lan và một trạm radar tại Czech để phát hiện tên lửa đạn đạo của đối phương và dẫn đường cho tên lửa đánh chặn. Theo kế hoạch, Mỹ sẽ lắp đặt xong tên lửa đánh chặn đầu tiên tại Ba Lan vào năm 2011 và việc triển khai 9 tên lửa còn lại sẽ được hoàn tất vào năm 2013. Mỹ và Cộng hòa Czech hiện đang trong giai đoạn đàm phán về việc xây dựng trạm radar tại nước này, bất chấp sự phản đối của phe đối lập và đa số dân chúng.

Chia sẻ bài viết