|
Các mặt hàng bánh, kẹo, mứt tại Trung tâm Thương mại Cái Khế dồi dào nhưng sức mua hiện vẫn yếu.
Ảnh: VĂN CÔNG |
Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Kỷ Sửu 2009. Các siêu thị và cửa hàng bách hóa ở TP Cần Thơ đã chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào, phong phú về chủng loại để phục vụ thị trường có sức tiêu thụ lớn nhất trong năm. Tuy nhiên, đến nay, sức mua hàng Tết vẫn chưa tăng mạnh như các năm trước. Giới kinh doanh đang kỳ vọng sức mua sẽ tăng đột biến trong vài ngày tới...
SIÊU THỊ: HÀNG TẾT DỒI DÀO...
Chị Trần Thị Mỹ Hòa, Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư An Phong tại TP Cần Thơ (Siêu thị Maximark Cần Thơ), cho biết: “Siêu thị đã chuẩn bị hàng để phục vụ cho Tết Dương lịch và Tết Kỷ Sửu 2009 tăng khoảng 30% so với năm trước, gồm các loại thực phẩm, bánh kẹo, nước giải khát, bia, rượu... với tổng giá trị ước trên 10 tỉ đồng. Trong đó các mặt hàng nội địa chiếm khoảng 70% trên tổng lượng hàng. Hiện nay, nhiều người tiêu dùng có xu hướng quay về với hàng nội địa do có giá cả phù hợp và chất lượng cũng đáng tin cậy”.
Theo Siêu thị Co.opMart Cần Thơ, đến nay, siêu thị đã chuẩn bị được hơn 20.000 mặt hàng phục vụ thị trường Tết Kỷ Sửu 2009. Siêu thị phấn đấu trong tháng Tết năm nay sẽ đạt doanh thu hơn 40 tỉ đồng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng được siêu thị bổ sung phục vụ cho thị trường Tết chủ yếu là quần áo may sẵn, các loại thực phẩm công nghệ (bánh, kẹo, nước giải khát...), các mặt hàng thiết yếu (gạo, đường, bột ngọt, bột giặt...).
Ông Nguyễn Huy Cường, Giám đốc Trung tâm Thương mại Vinatex Cần Thơ, cho biết: “Do ảnh hưởng của tình hình kinh tế năm nay, sức mua giảm nên siêu thị chỉ chuẩn bị lượng hàng phục vụ Tết tăng 20%. Trong đó, quần áo chiếm khoảng 45-50% tổng lượng hàng của siêu thị; bánh kẹo, nước giải khát và thực phẩm khoảng 35%. Đến nay, doanh số bán hàng Tết của siêu thị tăng hơn so với cùng kỳ, nhưng tốc độ tăng doanh thu không bằng năm trước...”.
Nhiều siêu thị như: Maximark Cần Thơ, Vinatex Cần Thơ, Co.opMart Cần Thơ... sẽ mở cửa phục vụ khách hàng đến trưa 30 Tết Kỷ Sửu 2009.
NHÀ PHÂN PHỐI, CỬA HÀNG BÁN LẺ: DÈ CHỪNG!
Bà Lâm Tố Phương, Chủ cửa hàng Long Phương (Trung tâm Thương mại Cái Khế), cho biết: “Năm nay, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế khó khăn đã làm sức mua các loại bánh kẹo Tết và các loại nước giải khát giảm. Mặt khác, do ngày càng có nhiều người tập trung vào mua sắm tại các siêu thị nên năm nay lượng hàng tôi chuẩn bị bán Tết đã giảm khoảng 50% so với năm trước”.
Trước tình hình sức mua yếu, nhiều doanh nghiệp phân phối hàng và các cửa hàng bán lẻ bên ngoài đã tỏ ra thận trọng trong việc chuẩn bị hàng hơn so với các siêu thị. Bởi nếu lấy ít hàng, khi hút hàng, giá tăng sẽ không có hàng bán, còn lấy về nhiều lỡ giá giảm, bán không được sẽ bị lỗ. Đặc biệt là khi sức mua yếu, siêu thị sẽ chiếm lợi thế hơn các cửa hàng bán lẻ bên ngoài, vì các siêu thị thường có nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách. Theo nhiều doanh nghiệp và cửa hàng kinh doanh bánh kẹo, hiện sức mua đang giảm khoảng 20-30% so với cùng kỳ năm trước. Chính vì vậy, nhiều cửa hàng chọn giải pháp an toàn là lấy hàng tới đâu bán tới đó.
Công ty TNHH Sản xuất Thương Mại Ngọc Trân (ở khu vực Lợi Nguyên B, phường An Bình, quận Ninh Kiều) là nhà phân phối các sản phẩm bánh kẹo Kinh Đô, Vinabico tại TP Cần Thơ. Ông Triệu Tráng Phong, Phó Giám đốc Công ty này cho biết: “Tính đến ngày mùng 10 tháng Chạp, lượng hàng công ty lấy về phân phối lại cho các cửa hàng bán lẻ giảm khoảng 30% so với năm trước. Nhìn chung, giá các loại bánh kẹo và nước giải khát phục vụ Tết đều ở mức cao hơn 10-30% so với cùng kỳ năm trước”.
Năm nay, Kinh Đô đưa ra thị trường nhiều mẫu bánh kẹo phục vụ Tết đựng trong nhiều kiểu dáng hộp thiếc và hộp giấy, với thiết kế bao bì bắt mắt, màu sắc tươi tắn. Cụ thể như, các dòng bánh Korento đựng trong hộp thiếc 450g và 528g, hộp giấy 184g và 60-66g; dòng bánh Share đựng trọng hộp thiếc 412g, 710g và 802g. Bên cạnh đó, còn có nhiều dòng sản phẩm bánh khác như: bánh Cookies, bánh quế, bánh snack, kẹo Chocolate. Còn Vinabico có nhiều sản phẩm bánh bơ thập cẩm đựng trong hộp thiếc, hộp giấy và sản phẩm hộp mứt Tết quà biếu cao cấp. Các sản phẩm hộp mứt Tết quà biếu có trọng lượng 300-550g, còn bánh đựng trong hộp thiếc có trọng lượng 304-620g, hộp giấy 320-532g.
Nhưng cũng có cửa hàng chuẩn bị nguồn hàng dồi dào hơn năm trước để phục vụ thị trường Tết đang trưng bày hàng hóa khá phong phú. Chị Trần Thị Kim Chi, chủ tiệm tạp hóa 254 (ở đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều), cho biết: “Năm nay, tôi chuẩn bị lượng hàng bán Tết tăng khoảng 10-15% so với năm trước; chủ yếu là các loại bánh, kẹo, mứt, nước giải khát, rượu... Năm nay do nhiều tiệm tạp hóa nhỏ không lấy hàng bán Tết như mấy năm trước, có ít người bán nên tôi mạnh dạn chuẩn bị nguồn hàng dồi dào hơn. Có thể sức mua sẽ tăng mạnh vào thời điểm cận Tết...”. Chị Chi cho biết thêm, năm nay, chị vẫn chọn những loại hàng hóa có chất lượng như: bánh kẹo của Kinh Đô, Bibica, Hải Hà... để bán Tết. Người tiêu dùng hầu như chỉ mua hàng hóa có đăng ký chất lượng, đủ nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng. Ngoài ra, năm nay ngành chức năng kiểm tra rất gắt gao các loại hàng hóa bày bán Tết, nên chị cũng thận trọng không lấy nguồn hàng trôi nổi...
GIÁ CẢ KHÓ TĂNG VÀO CẬN TẾT
Ông Ngô Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Sài Gòn-Cần Thơ (Siêu thị Co.opMart Cần Thơ), cho biết: “Siêu thị sẽ giữ giá hàng hóa ổn định từ nay đến Tết Nguyên đán. Nhà cung cấp đã tính giá ưu đãi cho siêu thị khi cung cấp các mặt hàng Tết. Do đó, gần Tết nhà cung cấp không hạ giá bán sản phẩm, chủ yếu là siêu thị có chương trình khuyến mãi để giảm giá một số mặt hàng. Tết năm nay, tại siêu thị có nhiều mặt hàng giá giảm so với bên ngoài; tập trung ở các mặt hàng thiết yếu, bánh, kẹo...”. Siêu thị Co.opMart Cần Thơ đang có chương trình khuyến mãi kéo dài đến 25-1-2009. Theo đó, nhiều mặt hàng quần áo may sẵn, bánh, mứt, dầu ăn ... được giảm giá trên sản phẩm.
Siêu thị Vinatex Cần Thơ đang áp dụng giá bán hàng hóa Tết ổn định đến hết Tết Kỷ Sửu 2009. Trong đó, các mặt hàng thịt heo giá giảm khoảng 0,98-0,99%; gạo giảm 0,62-0,73%; dầu ăn giảm 0,85-0,92%... so với tháng 12-2008. Siêu thị này cũng đang có chương trình khuyến mãi trong tháng 1-2009.
Siêu thị Maximark Cần Thơ cũng vừa qua có chương trình giảm giá 8-10% (đối với các sản phẩm như nước giải khát, hóa mỹ phẩm...) dành cho khách hàng thân thiết, đã làm cho sức mua tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. Hiện nay, siêu thị đang thực hiện chương trình khuyến mãi bốc thăm trúng tivi và cào thẻ trúng nhiều phần quà khác dành cho khách mua hàng tại siêu thị có hóa đơn mua hàng tại khu tự chọn từ 300.000 đồng trở lên. Chương trình khuyến mãi này kéo dài đến 30 Tết, với tổng giá trị giải thưởng trên 500 triệu đồng.
Theo giới kinh doanh, hiện giá bánh, kẹo, mứt, nước giải khát đã tăng 10-30% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu so với cách nay một vài tháng thì giá nhiều mặt hàng đang có xu hướng giảm. Cụ thể, giá nhiều loại thực phẩm công nghệ và bánh kẹo đã giảm khoảng 5-10% so với cách nay 1 tháng. Giá giảm do giá các loại nguyên, nhiên liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất đã giảm mạnh trở lại. Mặt khác, các nhà sản xuất và phân phối hàng đã tăng cường các khuyến mãi và chiết khấu cho người bán hàng và người tiêu dùng để kích cầu. Đây là một điểm khá đặc biệt của thị trường Tết năm nay.
Tại nhiều cửa hàng bán bánh kẹo ở nội ô TP Cần Thơ, gần 2 tuần qua, sức mua chỉ mới tăng nhẹ so với ngày thường, chủ yếu người tiêu dùng mua bánh kẹo làm quà biếu, nhất là các gói quà (gồm: rượu, bánh, kẹo, mứt...)... Nhiều loại kẹo hộp 350g giá khoảng 28.000 đồng/hộp, mứt me khoảng 40.000 đồng/kg, mứt mãng cầu khoảng 47.000 đồng/kg, một số loại bánh hộp thiếc 700g khoảng 60.000-85.000 đồng/hộp...
Sức mua hàng hóa Tết năm nay không như mong muốn của giới kinh doanh. Do đó, giới kinh doanh nhận định: Giá cả hàng hóa Tết khó tăng mạnh vào thời điểm cận Tết Kỷ Sửu 2009!
VĂN CÔNG - ANH KHOA
TP CẦN THƠ: Chuẩn bị lượng hàng Tết trị giá hơn 814 tỉ đồng
Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, các siêu thị và các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ hàng hóa trên địa bàn thành phố đã chuẩn bị một lượng hàng hóa lớn, với tổng giá trị lên đến hơn 814 tỉ đồng để phục vụ thị trường Tết Kỷ Sửu 2009. Trong đó, lương thực-thực phẩm chiếm hơn 194 tỉ đồng; vải sợi, may mặc hơn 40 tỉ đồng; đồ dùng gia đình gần 22 tỉ đồng; hóa mỹ phẩm hơn 30 tỉ đồng; xăng dầu hơn 440 tỉ đồng; còn lại là các loại hàng hóa khác. |