27/09/2017 - 07:00

Kỳ vọng của tuổi trẻ 

Sáng nay (27-9), Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Cần Thơ (gọi tắt là ĐH Đoàn thành phố) lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022, long trọng khai mạc. Đây là dịp để tuổi trẻ thành phố đánh giá kết quả chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết ĐH nhiệm kỳ 2012-2017; đồng thời, phân tích những mặt thuận lợi, khó khăn, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi (CTĐ&PTTTN) trong 5 năm tới. Hướng về ĐH, tuổi trẻ thành phố kỳ vọng về sự đổi mới, đột phá, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.

* ANH TRẦN TUẤN ANH, BÍ THƯ QUẬN ĐOÀN NINH KIỀU: QUAN TÂM ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ ĐOÀN

Tôi kỳ vọng tại ĐH Đoàn thành phố nhiệm kỳ 2017-2022, các đại biểu sẽ tích cực thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo; khắc phục những hạn chế, yếu kém trong CTĐ&PTTTN gian qua.

Tôi mong Thành đoàn tham mưu cấp ủy quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ Đoàn; xây dựng đề án điều động, luân chuyển cán bộ trong tổ chức Đoàn nhằm tạo môi trường để cán bộ Đoàn rèn luyện, trưởng thành trong thực tế.

Để góp phần phát huy vai trò thanh niên trong phát triển kinh tế- xã hội, thiết nghĩ tuổi trẻ thành phố cần xây dựng đề án Đoàn tham gia làm kinh tế; tạo môi trường và tích cực hỗ trợ các bạn trẻ tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng, hỗ trợ và phát triển các đề tài nghiên cứu, sáng kiến có tính khả thi cao.

Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng mềm cho thanh thiếu nhi, đặc biệt là việc định hướng cho các bạn trẻ sử dụng mạng xã hội hiệu quả. Đồng thời, đa dạng các hoạt động, phong trào tình nguyện phù hợp với từng nhóm đối tượng thanh niên, gắn với giải quyết những vấn đề bức xúc của thành phố, như: văn minh đô thị, trật tự an toàn giao thông, phòng, chống tệ nạn xã hội, thích ứng với biến đổi khí hậu…

* ANH TRẦN HOÀNG TRIỆU, BÍ THƯ ĐOÀN THANH NIÊN CÔNG AN TP CẦN THƠ: LÀM TỐT CÔNG TÁC ĐOÀN KẾT, TẬP HỢP, GIÁO DỤC

Một trong những vấn đề đáng quan tâm hiện nay là chất lượng và hiệu quả của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh niên. Bởi thanh niên là đối tượng dễ bị tác động bởi những mặt trái, những vấn đề tiêu cực của xã hội.

Tổ chức Đoàn cần phải làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, giáo dục thanh niên theo lý tưởng cách mạng của Đảng. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của Đoàn phải thực sự đổi mới, nội dung giáo dục phải được thể hiện trong từng hoạt động cụ thể.

Đoàn cũng cần quan tâm nhiều hơn đến quyền lợi của thanh niên, nhất là những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên thuộc nhóm yếu thế, thanh niên vùng xa, vùng dân tộc… Mục tiêu hướng đến là xây dựng đội ngũ ĐVNT giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với lý tưởng cách mạng, có nhiệt huyết, có tri thức, có kỹ năng, đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ hội nhập.

ĐVTN kỳ vọng vào ĐH Đoàn thành phố sẽ tập trung thảo luận đề ra giải pháp đổi mới các phong trào tình nguyện. Trong ảnh: Lãnh đạo Trung ương Đoàn và Thành đoàn Cần Thơ thăm các chiến sĩ tình nguyện tại quận Ô Môn. Ảnh: CTV

* CHỊ PHẠM THỊ THANH NGA, PHÓ BÍ THƯ ĐOÀN KHỐI CƠ QUAN DÂN CHÍNH ĐẢNG TP CẦN THƠ : NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT ĐOÀN

5 năm qua, CTĐ&PTTTN của thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, được đánh giá cao. Mặc dù vậy, chúng ta cần thừa nhận rằng sinh hoạt  Đoàn ở một số cơ sở Đoàn còn chậm đổi mới, hoạt động còn hình thức.

Thực trạng trên đòi hỏi các cấp bộ Đoàn phải xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn tâm huyết, gắn bó với thanh niên; các hoạt động, phong trào của Đoàn phải bám sát thực tiễn, phù hợp nhu cầu thanh niên.

Đối với cán bộ Đoàn khối cơ quan Dân Chính Đảng thành phố, thời gian qua được các cấp ủy quan tâm tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, bố trí vào vị trí cao hơn khi trưởng thành Đoàn. Đoàn Khối hiện có 24 Bí thư trong tổng số 85 cơ sở Đoàn tham gia cấp ủy.

Tuy số lượng có tăng so với nhiệm kỳ trước, nhưng vẫn còn thấp. Tôi mong Thành đoàn sẽ tìm giải pháp, đề xuất, tham mưu các cấp, các ngành thành phố quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn đủ phẩm chất chính trị, năng lực, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ để thực sự là “thủ lĩnh” thanh niên, góp phần xây dựng Đảng, tạo niềm tin với cấp ủy và ĐVTN.

Song song đó là cần tạo điều kiện cho cán bộ Đoàn chuyên trách tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn để tiếp tục cống hiến, rèn luyện và trưởng thành. Ở các cơ sở Đoàn, tôi kiến nghị cần có phụ cấp cho đội ngũ cán bộ Đoàn kiêm nhiệm khối sở, ban, ngành thành phố vì bên cạnh công tác Đoàn, đội ngũ này còn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị.

*ANH PHẠM VĂN TOÀN, PHÓ BÍ THƯ ĐOÀN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CẦN THƠ: BẦU RA BAN CHẤP HÀNH GỒM NHỮNG NGƯỜI ĐỦ ĐỨC, ĐỦ TÀI

ĐH Đoàn thành phố lần thứ X là diễn đàn cho các bạn trẻ tham gia thảo luận, đề ra những sáng kiến đổi mới, sáng tạo nhằm thúc đẩy CTĐ&PTTTN ngày càng chất lượng, đi vào chiều sâu. Tôi hy vọng ĐH sẽ bầu ra Ban Chấp hành gồm những người có đủ đức, đủ tài, nhiệt huyết, gần gũi và gắn bó với cơ sở, hiểu rõ tâm tư tình cảm của ĐVTN.

Trong thời kỳ internet phát triển hết sức mạnh mẽ, ĐVTN, nhất là sinh viên tiếp cận với nhiều thông tin qua mạng xã hội, trong đó không ít nguồn thông tin trái chiều ảnh hưởng tiêu cực đến tư tưởng, hành động của các bạn. Vì vậy, tôi mong tổ chức Đoàn cần tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho sinh viên.

Thành đoàn cần xây dựng nhiều chương trình, đề án hỗ trợ sinh viên trong học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp và hội nhập. Cụ thể, tham mưu xây dựng quỹ hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp hoặc làm đầu mối phối hợp với các sở, ngành liên quan tạo điều kiện cho Đoàn các trường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm học tập với các đoàn sinh viên quốc tế; huy động nguồn lực hỗ trợ học bổng tiếp sức sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời, cần xây dựng và duy trì các đội hình tình nguyện gắn với chuyên ngành của sinh viên. Thành đoàn cần tham mưu, đề xuất đến cấp ủy các đơn vị về chính sách hỗ trợ, phụ cấp cho lực lượng sinh viên là cán bộ chủ chốt của Đoàn trường và cán bộ, sinh viên là Phó Bí thư Đoàn khoa, để tạo động lực cho các đồng chí tham gia công tác đoàn tốt hơn.

* ANH NGUYỄN HOÀNG NHIỆM, BÍ THƯ XÃ ĐOÀN THỚI HƯNG, HUYỆN CỜ ĐỎ: TĂNG CƯỜNG ĐÀO TẠO NGHỀ VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN

Làm thế nào để tập hợp, thu hút được ĐVTN nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào thanh niên là vấn đề đặt ra đối với tổ chức Đoàn, nhất là ở các cơ sở Đoàn ở nông thôn. Qua thực tiễn công tác, tôi nhận thấy, ở đâu cán bộ đoàn tâm huyết, tổ chức Đoàn có nhiều hoạt động thiết thực thì ở đó tập hợp được đông đảo ĐVTN, công tác Đoàn và phong trào thanh niên hoạt động hiệu quả.

Tôi mong muốn ĐH lần này nên thảo luận, đi sâu hơn vào trọng tâm vấn đề đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn. Theo đó, định hướng nghề phải phù hợp với trình độ của thanh niên và nhu cầu việc làm của từng địa phương.

Đồng thời, nhân rộng các chương trình chuyển giao khoa học-kỹ thuật, hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Tuổi trẻ thành phố cần tiếp tục hỗ trợ các cơ sở Đoàn triển khai và sớm xây dựng mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp trong thanh niên; phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp đảm bảo đầu ra cho nông sản.

Tôi hy vọng ĐH thảo luận, đề ra giải pháp, chương trình đột phá trong việc hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới. Tôi cũng mong thành phố quan tâm xây dựng thêm nhiều sân chơi cho thanh thiếu nhi ở ngoại thành, huy động nguồn lực chăm lo cho ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn, tăng mức phụ cấp cho Chi đoàn ấp, khu vực để đảm bảo các hoạt động, phong trào hiệu quả, chất lượng…

QUỐC THÁI - THÙY TRANG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết