21/06/2020 - 06:26

Kỷ niệm 110 năm ngày mất của nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị

(TTXVN)- Ngày 20-6, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre đã tổ chức lễ kỷ niệm 190 năm ngày sinh (1830-2020), 110 năm ngày mất (22/6/1910-22/6/2020) của nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị, tại xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm - quê hương của ông.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức khẳng định, nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị là một trong những nho sĩ tiêu biểu, khí phách của Nam bộ: trọng nghĩa, khinh tài, yêu nước. Ông dứt khoát chọn con đường đứng về phía nhân dân, dùng ngòi bút của mình làm vũ khí sắc bén để cổ vũ phong trào chống Pháp và đấu tranh không khoan nhượng với những kẻ bán nước, cầu vinh. Cụ Phan Văn Trị đã sáng tác thơ văn để chống giặc; nổi bật trong thơ ông là tinh thần yêu nước, thương dân một cách thiết tha. Trong 10 bài thơ bút chiến với Tôn Thọ Tường đã thể hiện rõ khí khái và lập trường chống Pháp của nhà thơ Phan Văn Trị. Cuộc bút chiến với Tôn Thọ Tường đã làm dậy sóng văn đàn Nam bộ nửa cuối thế kỷ XIX.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức đã nêu rõ, nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị đã để lại cho nhân dân cả nước nói chung, Bến Tre và Cần Thơ nói riêng một di sản vô sản - tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường. Di sản tinh thần ấy luôn được Đảng bộ và nhân dân Bến Tre giữ gìn, phát huy trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Thay mặt Đảng bộ và nhân dân Bến Tre, ông Nguyễn Văn Đức đã bày tỏ lời cảm ơn đến Đảng bộ và nhân dân TP Cần Thơ nói chung, huyện Phong Điền nói riêng đã cưu mang danh nhân Phan Văn Trị trong suốt hơn 40 năm hoạt động chống Pháp cho đến cuối đời, cũng như xây dựng, bảo tồn Di tích lịch sử Mộ nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị.

Nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị (nhân dân thường gọi với tình cảm ngưỡng mộ và kính trọng là Cụ Cử Trị) sinh năm Canh Dần 1830 trong một gia đình lễ giáo, nho phong tại thôn Hưng Thạnh, huyện Bảo An, tỉnh Vĩnh Long (nay là xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm, Bến Tre). Cụ Phan Văn Trị mất vào ngày 22-6-1910 tại huyện Phong Điền, TP Cần Thơ.

Tại buổi lễ, Đội lân nữ Lương Hòa có phần trình diễn múa lân, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre biểu diễn tiểu phẩm Ánh Sao Khuê ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp thơ văn yêu nước của cụ Phan Văn Trị.

Trước đó, các đại biểu lãnh đạo, cán bộ và các tầng lớp nhân dân đã đến thắp hương tại Đền thờ Phan Văn Trị.

Huỳnh Phúc Hậu

Chia sẻ bài viết