01/03/2011 - 21:47

Kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng

Sáng 1-3, tại Khu Lưu niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng (xã Đức Tân, huyện Mộ Đức), Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch Quảng Ngãi đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 105 năm ngày sinh Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng (1/3/1906-1/3/2011). Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, huyện Mộ Đức và đông đảo nhân dân địa phương tham dự lễ kỷ niệm.

Đồng chí Phạm Văn Đồng sinh ngày 1-3-1906 trong một gia đình công chức, nho học tại xóm Cây Gạo, xã Đức Tân, huyện Mộ Đức - một vùng quê nghèo nhưng giàu truyền thống yêu nước. Truyền thống của quê hương và gia đình đã góp phần hun đúc, hình thành tư tưởng yêu nước và chí hướng cách mạng của đồng chí Phạm Văn Đồng. Đồng chí là một trong những chiến sĩ cộng sản tiền bối, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, nhà ngoại giao tài năng, nhà văn hóa lớn của dân tộc, người học trò xuất sắc, gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người suốt đời học tập nghiên cứu và thực hành tư tưởng, tác phong và đạo đức Hồ Chí Minh. Trong suốt cuộc đời của mình, với 75 năm hoạt động cách mạng, 41 năm là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, 35 năm là Ủy viên Bộ Chính trị, 32 năm là Thủ tướng Chính phủ, 10 năm là Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Phạm Văn Đồng đã có nhiều cống hiến to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Đồng chí đã để lại cho chúng ta một tấm gương sáng ngời về tư tưởng và đạo đức cách mạng, lòng tin mãnh liệt vào lý tưởng, một tấm gương cao đẹp về cuộc đời thanh bạch, liêm khiết, giản dị, gương mẫu, gắn bó mật thiết với đồng chí, đồng bào, nhân hậu thủy chung với bạn bè quốc tế. Tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng của đồng chí mãi mãi được các thế hệ người Việt Nam tôn vinh và ghi nhớ, bạn bè thế giới tôn trọng và kính phục.

Kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, là dịp bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc của nhân dân Quảng Ngãi cũng như đồng bào cả nước trước công lao to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Ngay sau lễ kỷ niệm, các đại biểu đã tham gia trồng cây đa (lấy giống từ cây đa Khu di tích lịch sử Tân Trào-Tuyên Quang) tại Khu Lưu niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

ĐOÀN HỮU TRUNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết