11/10/2021 - 13:56

Kinh doanh online thực phẩm “nhà làm”  

Nắm bắt thói quen sử dụng mạng xã hội và tâm lý mua thức ăn nhanh, tiện lợi của người tiêu dùng, trên các trang mạng xã hội, việc kinh doanh online thực phẩm chế biến sẵn ngày càng nở rộ. Hiện nay, dù các biện pháp giãn cách xã hội dần được nới lỏng, song nhiều người dân vẫn còn e ngại việc tiếp xúc gần, đông người, hạn chế đi mua sắm. Do vậy, ngành kinh doanh online thực phẩm chế biến sẵn vẫn đang chiếm ưu thế, mang đến nguồn doanh thu ổn định trong mùa dịch.  

Chị Ngô Thị Thúy Quyên đang làm bánh kem rau câu theo đơn đặt hàng của khách online. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chúng tôi đến tham quan bếp “Thúy Thúy Homemade” của chị Thanh Thúy, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, đúng lúc chị đang bận rộn chuẩn bị nguyên liệu cho món lẩu do khách đặt. Căn bếp nhỏ được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ. Vừa luôn tay nấu nồi nước lẩu thơm lừng, chị Thúy vui vẻ kể: “Trước đây, tôi từng đi làm ở nhiều nơi. Sau khi nghỉ việc, hơn 1 năm nay, tôi chọn việc kinh doanh các món ăn được nấu tại nhà để phục vụ nhu cầu khách hàng”. Ở thời điểm trước đây, công việc kinh doanh của chị Thúy rất thuận lợi. Nhưng khi dịch COVID-19 bùng phát cũng khiến việc buôn bán gặp một số khó khăn, phải tạm dừng một thời gian ngắn trong lúc TP Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội. Vào dịp Trung thu vừa qua, chị Thúy hoạt động mạnh trở lại, với các món chủ lực, như bánh Trung thu, trà sữa, chân gà ngâm sả tắc, các món ăn vặt… Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, chị Thúy còn nấu thêm các món lẩu, xào, mặn… Theo chị Thúy, trong bối cảnh dịch bệnh, có nhiều chị em nội trợ vẫn e ngại việc đến chợ mua hàng do tiếp xúc đông người. Bên cạnh đó, với sự tiện lợi của các món ăn có sẵn nên mô hình kinh doanh này vẫn hoạt động khá ổn định. Khách hàng chỉ cần đặt hàng qua điện thoại, qua facebook, zalo,… bếp ăn sẽ chế biến và gửi dịch vụ shipper giao đến địa chỉ khách hàng yêu cầu. Khách nhận món có thể dùng ngay hoặc hâm nóng, nấu nướng đơn giản để thưởng thức. Giá cả dao động từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng/phần ăn tùy theo thành phần và số lượng món. Hiện nay, khách hàng của chị Thúy đa phần là dân công sở, chủ yếu là những khách quen sau đó giới thiệu thêm các khách hàng khác. Chính vì thế, chị Thúy đặc biệt quan tâm đến chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để có thêm những khách “mối” lâu dài. 

Cũng như chị Thúy, chị Ngô Thị Thúy Quyên, khu vực Bình Chánh, phường Long Hòa, quận Bình Thủy (facebook Anna Ngo - Bánh kem rau câu Cần Thơ) được biết đến là địa chỉ bán các món rau câu, bánh ngọt “nhà làm” uy tín với nhiều khách hàng. Với niềm đam mê nghề bánh, chị Quyên chọn việc kinh doanh bánh online từ nhiều năm qua. Chia sẻ về món “tủ”, chị Quyên cho biết: “Vào năm 2012, tôi tập tành làm món bánh kem rau câu. Dạo đó, các trang mạng xã hội đều đăng tải rất ít về món mới này. Tôi tự mày mò, nghiên cứu, thậm chí đến TP Hồ Chí Minh để học tại các bếp bánh giỏi”. Sau khi học bài bản và làm thành công, chị Quyên bắt đầu kinh doanh online bánh kem rau câu và nhiều món bánh khác để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, như bánh bông lan trứng muối, bánh su kem, bánh quy cute, bánh trái cây đậu xanh… Tất cả các món bánh đều do chị tự làm tại nhà. Tiêu chí sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được chị Quyên đặt lên hàng đầu nên khách hàng rất tin tưởng. Với nghề bếp bánh, mỗi tháng chị Quyên có thu nhập từ 10-20 triệu đồng; thời điểm lễ, Tết thu nhập đến vài chục triệu đồng. Ngoài việc kinh doanh bánh ngọt, chị Quyên còn dạy làm bánh online, với các lớp: làm rau câu căn bản, rau câu nâng cao, rau câu bó hoa, bánh quy cute,… Mức học phí chỉ từ 300.000-650.000 đồng/lớp. Mỗi khóa học là một nhóm kín trên facebook bao gồm tất cả các nội dung: clip ngắn hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện, công thức, hình ảnh dụng cụ, nguyên liệu, thành phẩm... Học viên có thắc mắc liên quan đến nội dung học có thể hỏi trên nhóm hoặc liên hệ trực tiếp với chị Quyên. Các lớp này hiện đang được nhiều chị em lựa chọn theo học, nhất là trong thời điểm dịch bệnh. Không chỉ học để làm bánh cho người thân thưởng thức mà nhiều người còn có thể kinh doanh nhỏ lẻ tại gia đình. Theo chị Quyên, dịch COVID-19 khiến mọi công việc đều gặp khó khăn, nhưng với mô hình kinh doanh bánh “nhà làm” online phần nào giúp chị có thu nhập ổn định trong mùa dịch.

Kinh doanh món ăn sẵn không phải là dịch vụ mới. Hình thức kinh doanh này đang dần phát triển trong những năm gần đây. Hiện nay, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, không đồng nghĩa với nhu cầu về thưởng thức ẩm thực của người dân giảm đi mà ngược lại, nhiều người có xu hướng “thèm” các món ăn vặt nhiều hơn, lựa chọn món ăn nấu sẵn cho tiện lợi. Nhờ đó, việc kinh doanh thức ăn online vẫn cho thu nhập tốt trong mùa dịch. Những đầu bếp tại gia như chị Thúy, chị Quyên không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà đây còn là mô hình nghề nghiệp kinh doanh hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm trong bối cảnh dịch COVID-19.

KIẾN QUỐC

Chia sẻ bài viết