18/10/2015 - 09:35

Nhịp cầu dân cử

Kiến nghị không bắt buộc mua bảo hiểm y tế cả hộ gia đình

Cử tri thành phố phản ánh việc quy định mua bảo hiểm y tế cả hộ gia đình như hiện nay là chưa phù hợp đối với những gia đình đông người, nhất là những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn ở nông thôn. Do đó, cử tri đề nghị thành phố kiến nghị với Trung ương không nên bắt buộc mua bảo hiểm y tế cả hộ gia đình. Nội dung trả lời của Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ, như sau:

Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, hộ gia đình được xem là một nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế. Cụ thể, toàn bộ thành viên có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú của hộ gia đình phải tham gia bảo hiểm y tế. Khác với quy định của Luật Bảo hiểm y tế trước đây là đối tượng tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện và khi tham gia thì được lựa chọn mà chủ yếu là những người ốm đau, bệnh tật hoặc có nguy cơ mắc bệnh mới tham gia bảo hiểm y tế.

Do đó, để tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho đối tượng hộ gia đình dễ dàng tiếp cận với chính sách bảo hiểm y tế. Sau khi có sự thống nhất của Bộ Y tế (tại Công văn số 933/BYT-BH), Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành công văn hướng dẫn (công văn số 777/BHXH-BT) tháo gỡ khó khăn cho đối tượng tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, cụ thể:

- Đối với những trường hợp đã tham gia bảo hiểm y tế năm 2014, nếu sau ngày 1-1-2015 tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế thì thực hiện cho cá nhân người đó, không bắt buộc phải tham gia hết hộ và chỉ được thực hiện lộ trình đến ngày 31-12-2015; những người còn lại trong hộ gia đình chưa tham gia bảo hiểm y tế, khi tham gia bảo hiểm y tế thì bắt buộc thực hiện theo hộ gia đình. Từ ngày 1-1-2016 trở đi, toàn bộ những người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú phải thực hiện tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.

- Nếu lựa chọn phương thức đóng bảo hiểm y tế 3 tháng, 6 tháng cùng với việc giảm trừ mức đóng từ thành viên thứ hai trở đi sẽ giúp cho người dân đủ điều kiện để tham gia.

Chia sẻ bài viết