08/09/2008 - 07:38

Kiên Giang: Khánh thành tượng đài danh nhân Mạc Cửu, kỷ niệm 300 năm thành lập trấn Hà Tiên

Như tin đã đưa, ngày 7-9, Đảng bộ, chính quyền cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân thị xã biên giới Hà Tiên long trọng tổ chức lễ khánh thành Tượng đài danh nhân Mạc Cửu và kỷ niệm 300 năm ngày thành lập trấn Hà Tiên (năm Mậu Tý 1708-2008)

Là người có công đầu khai phá và tập hợp lực lượng chống lại các thế lực xâm lăng giữ gìn vùng đất này, Mạc Cửu được Chúa Nguyễn Phúc Chu sắc phong chức Tổng Binh Tước Cửu Ngọc Hầu vào năm Mậu Tý 1708, từ đó chính thức đổi tên vùng đất mang khảm xưa thành trấn Hà Tiên. Sau hơn 30 năm cai quản, ông đã biến vùng đất hoang sơ trấn Hà Tiên dần dần trở thành nơi có cảnh quan non nước hữu tình, xây dựng Hà Tiên thành một chiến lũy biên cương với những công trình thành quách đền đài, phố chợ, biến nơi đây trở thành một đầu mối giao thương kinh tế trong vùng và đầu mối giao thương của nước Đại Việt xưa với các nước trong vùng. Ông mất năm Ất Mão (1735) và một lần nữa được Triều đình nhà Nguyễn truy phong chức “khai trấn Thượng trụ Quốc Đại Tướng Quân Vũ nghị Công”. Có thể nói chỉ hơn 30 năm cai quản trấn Hà Tiên, thời gian không dài nhưng ông và họ Mạc đã để lại cho vùng đất Hà Tiên không ít những công trình mang dấu ấn về quân sự, tôn giáo, văn hóa còn in đậm trong bao thế hệ người dân Hà Tiên, và người dân vùng châu thổ Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhân sự kiện kỷ niệm 300 năm trấn Hà Tiên, trong 3 ngày từ 7- 9/ 9, nhiều hoạt động được tổ chức như: Hội chợ triển lãm Thương mại - Du lịch, thi đấu cờ, đua xe đạp, đua thuyền, hội thi ẩm thực món ngon vùng đất Hà Tiên, thả đèn hoa đăng trên Đông Hồ... thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân Kinh, Khmer tham dự.

NAM THẮNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết