13/06/2022 - 08:14

Kiểm tra, khắc phục một số bất cập trên các tuyến quốc lộ 

Bài, ảnh: X.ÐÀO

Theo quy định về phân cấp quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là cơ quan quản lý các tuyến quốc lộ (QL). Tuy nhiên, trên thực tế, một số QL ngang qua địa phận TP Cần Thơ vẫn còn nhiều bất cập, chưa đạt tiêu chuẩn về hệ thống chiếu sáng, vỉa hè, hệ thống thoát nước... ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông (ATGT). Thời gian qua, địa phương muốn chỉnh trang đô thị theo nhu cầu chính đáng của nhân dân thì phải chờ đợi, xin chủ trương của Bộ, gây bức xúc trong nhân dân, do hạn chế nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa...

Nhà thầu bảo trì đã nạo vét và khơi thông các hố ga trên đường Lê Hồng Phong.

Ngày 11-5-2022, tại buổi tiếp xúc cử tri phường Trà An, quận Bình Thủy của Ðoàn Ðại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ, ông Nguyễn Văn Chương ở khu vực 4, phường Trà An, quận Bình Thủy, đề nghị Ðoàn Ðại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ kiến nghị các bộ, ngành sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng QL91 từ km0-km7 (phần còn lại chưa được mở rộng: một phần đường Lê Hồng Phong, quận Bình Thủy đến đường Cách mạng Tháng 8, quận Ninh Kiều). Mặc dù đã nhiều lần cử tri phản ánh nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Hiện nay, mặt đường đã xuống cấp trầm trọng, nước ứ đọng gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến ATGT và sự phát triển của quận Ninh Kiều, Bình Thủy cũng như TP Cần Thơ. Ông Ðào Duy Quang ở khu vực 3, phường Trà An, cho biết: Ðường Lê Hồng Phong, QL91, đoạn từ phường Trà Nóc qua phường Trà An, quận Bình Thủy, thường xuyên bị ngập nghẹt. Cử tri đã phản ánh, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa khắc phục. Mỗi khi mưa lớn hay thủy triều dâng cao, đường bị ngập, ảnh hưởng đến ATGT và cảnh quan môi trường. 

Ngày 14-5-2022, ông Hoàng Văn Phượng, Trưởng Phòng Quản lý bảo trì đường bộ thuộc Cục Quản lý đường bộ (QLÐB) IV; ông Ðinh Văn Hiệp, Chi Cục trưởng Chi cục QLÐB IV.5 cùng đại diện lãnh đạo Sở GTVT TP Cần Thơ và Ban ATGT thành phố kiểm tra lại toàn bộ hệ thống hố ga, cửa thu nước trên toàn tuyến. Qua kiểm tra nhận thấy hệ thống cửa thu nước không bị tắc, hệ thống cống dọc thông thoáng. 

Ðối với kiến nghị của Sở GTVT TP Cần Thơ về việc sửa chữa mặt đường đảm bảo ATGT trên QL91B, Cục QLÐB IV đã có văn bản chỉ đạo Chi cục QLÐB IV.5 phối hợp doanh nghiệp dự án và các bên liên quan tiến hành kiểm tra hiện trường, đoạn từ km0+000 đến km15+793 thuộc QL91B. Theo đó, Cục QLÐB IV tiếp tục gởi công văn yêu cầu doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Ðầu tư QL91 Cần Thơ - An Giang tăng cường quản lý bảo dưỡng thường xuyên và đảm bảo ATGT trên QL91B. Ðồng thời, để khắc phục triệt để tình trạng hư hỏng trên tuyến, doanh nghiệp dự án đã mời đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát toàn bộ đoạn tuyến theo kế hoạch sửa chữa, trùng tu với phương án tài chính đã được Bộ GTVT chấp thuận tại hợp đồng BOT và phụ lục hợp đồng được ký kết giữa Bộ GTVT với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án. Trước mắt, Công ty Cổ phần Ðầu tư QL91 Cần Thơ - An Giang tổ chức khắc phục các đường đầu cầu bị lún gãy nặng, có nguy cơ mất ATGT trên tuyến QL91B. Cụ thể là cầu Rạch Cam; cống Km8+450; cầu Rạch Miễu Trắng; cầu Gáo Ðôi (thời gian sửa chữa từ ngày 18-5-2022).

Vấn đề cử tri kiến nghị đẩy nhanh tiến độ khởi công đường Lê Hồng Phong và Cách mạng Tháng 8 (QL91, đoạn từ km0-km7), ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết: “Năm 2008, UBND TP Cần Thơ đã phê duyệt dự án với mức đầu tư là 1.398 tỉ đồng, thời điểm đó chi phí xây dựng chỉ 397 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng 849 tỉ và các chi phí khác; quy mô mặt cắt là 37m. Khi xây dựng dự án xong, Sở GTVT thành phố triển khai 3 gói thầu, đã triển khai công tác giải phóng mặt bằng gần 100 tỉ đồng. Tuy nhiên năm 2011, dự án đình hoãn theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, do khó khăn về vốn nên công trình chưa khởi động lại. Năm 2013, lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố đề xuất và bàn giao cho Bộ GTVT. Nhưng từ tháng 4-2022, Chính phủ giao lại cho TP Cần Thơ chủ trì phối hợp với Bộ Kế hoạch - Ðầu tư và Bộ GTVT, Bộ Tài chính xem xét các phương án đầu tư và nguồn vốn để khởi động lại dự án này. Mới đây, UBND thành phố giao Sở GTVT rà soát lại toàn bộ tuyến đường này, trình UBND thành phố sớm triển khai dự án nhằm tạo điều kiện để phương tiện lưu thông an toàn”.

Chia sẻ bài viết