17/04/2020 - 20:26

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Kiểm soát dịch bệnh, chung sống an toàn và thúc đẩy điều chỉnh tích cực của xã hội 

Sớm trình Thủ tướng Chính Phủ ban hành chỉ thị phòng, chống dịch COVID-19

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Đình Nam/ VGP

(CTO)- Chiều 17-4-2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc thảo luận, lấy ý kiến góp ý cho dự thảo chỉ thị về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Tại điểm cầu TP Cần Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Mạnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Thị Hồng Ánh cùng thành viên Ban Chỉ đạo tham dự.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, chỉ thị lần này làm rõ ràng nhất có thể, để địa phương  thực hiện mà không thắc mắc. Cố gắng ban hành sớm để các tỉnh, thành phố có căn cứ thực hiện.

Dự thảo chỉ thị gồm 3 phần: các biện pháp áp dụng chung toàn quốc, các biện pháp áp dụng cho từng nhóm nguy cơ, thẩm quyền và tổ chức thực hiện. Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc từng nhóm nguy cơ. UBND tỉnh, thành phố quyết định các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh theo từng nhóm nguy cơ để áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp...

 UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cụ thể việc thực hiện cách ly xã hội và các biện pháp áp dụng trên địa bàn của mình một cách phù hợp theo nhóm nguy cơ. Đối với nhóm có nguy cơ và nguy cơ thấp có thể áp dụng mức cao hơn theo hướng dẫn nhưng phải đảm bảo việc sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Quyết định và công bố công khai loại hình cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trình phải tạm đình chỉ hoạt động. Chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ các dự án, công trường, cơ sở sản xuất kinh doanh và yêu cầu ngừng sản xuất, kinh doanh nếu cơ sở không đảm bảo phòng chống dịch; tập trung xử lý triệt để ổ dịch đã phát hiện.

Tại cuộc họp này, lãnh đạo các địa phương cho rằng dự thảo chỉ thị rõ ràng, linh hoạt, phân cấp cho địa phương, thuận lợi cho việc thực hiện... Tuy nhiên, các tỉnh, thành đề nghị chỉ thị sắp ban hành cần nêu rõ vấn đề vận chuyển hành khách liên tỉnh giữa các tỉnh khác nhau về nhóm nguy cơ; làm rõ cụm từ thiết yếu, đông người, giao quyền cho địa phương rộng hơn...

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh đóng góp ý kiến với ban soạn thảo Chỉ thị. Ảnh: H.Hoa

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Quang Mạnh góp ý ban soạn thảo chỉ thị nên cho phép mở cửa các quán ăn uống nhỏ. Sau 2 tuần cấm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của bà con. Chỉ nên cấm hoàn toàn quán nhậu, nhà hàng lớn, quá bar, vũ trường, dịch vụ ăn uống ngồi tại chỗ trong các chợ truyền thống. Nếu tỉnh, thành không thuộc nhóm nguy cơ cao, khoảng cách giữa người và người là 1m, phù hợp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhà máy... Kiến nghị nên cho phép mở lại bán vé số dạo, duy trì công ăn việc làm cho nhóm người này, nhưng người bán phải có biện pháp dự phòng lây bệnh. Giao Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn giao thông liên tỉnh, không để cho từng địa phương quyết định vì có thể hai địa phương giáp ranh, địa phương này cấm, địa phương kia mở thì cũng không thực hiện được...

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Ban hành chỉ thị theo hướng vừa có sự chỉ đạo thống nhất của Trung ương vừa có tinh thần chủ động của địa phương. Tới đây, dịch COVID-19 sẽ được cập nhật từng ngày, từng giờ. Các tỉnh tham gia vào hệ thống dữ liệu này, biết được tình hình của tỉnh mình. Cập nhật để phân nhóm nguy cơ đến huyện, xã, thôn... phân nhóm nguy cơ càng nhỏ càng tốt. 

Phó Thủ tướng nhận định dịch COVID-19 chắc chắn còn kéo dài, chỉ khi có thuốc đặc trị, có vắc xin thì mới hết dịch. Việt Nam không thể đóng kín cửa “một mình”, phải giao lưu để đảm bảo mục tiêu “kép”, chống dịch nhưng phải ổn định, phát triển, trong đó ưu tiên cho kiểm soát dịch bệnh, không để dịch lây lan, chết nhiều người. Lưu ý 3 điểm: kiểm soát dịch bệnh, chung sống an toàn và thúc đẩy điều chỉnh tích cực của xã hội. Đối với cuộc chiến chống dịch  COVID -19, thời gian qua đã khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tương thân tương ái, ý thức cộng đồng, giảm lễ hội xô bồ, hiếu hỉ qui mô lớn, ăn uống linh đình... Sắp tới cần thúc đẩy những điều chỉnh tích cực này. Nếu chúng ta thực hiện 3 điểm này, nhất định chống dịch thành công, vẫn phát triển kinh tế xã hội.

H.Hoa

Chia sẻ bài viết