24/05/2022 - 09:15

Kiềm chế tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan tín dụng đen 

Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 12/CT-TTg ngày 25-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen (TDÐ), Công an TP Cần Thơ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, kiềm chế một cách hiệu quả đối với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan. Cán bộ, chiến sĩ quản lý chặt địa bàn, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan, góp phần tích cực vào công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Lực lượng công an TP Cần Thơ phát tờ rơi tuyên truyền các thủ đoạn hoạt động của tội phạm, trong đó có tội phạm liên quan tín dụng đen để người dân cảnh giác, phòng ngừa.

Theo UBND TP Cần Thơ, trong 3 năm qua, các công ty, nhóm đối tượng từ địa phương khác đến hoạt động trên địa bàn giảm. Những vụ liên quan TDÐ như cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản bằng tạt nước sơn, chất bẩn, các hình thức quảng cáo phát tờ rơi không còn hoạt động công khai, lộng hành như trước mà chuyển sang cầm chừng, lén lút…

Ðể nâng cao nhận thức và tinh thần cảnh giác của người dân, lực lượng công an phối hợp tuyên truyền hàng chục ngàn cuộc bằng nhiều hình thức, đến mọi tầng lớp nhân dân, về các quy định của Bộ luật Dân sự về hợp đồng vay tài sản, lãi suất trong các vụ việc dân sự; các văn bản của cơ quan chức năng về cơ chế chính sách tín dụng ngân hàng, các khoản vay có ưu đãi; ra quân  tháo gỡ 11.256 tờ rơi, quảng cáo cho vay dán những nơi công cộng… Bà Lương Thị Kim Chi ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, nói: “Ðược tuyên truyền, chúng tôi biết rõ hơn về thủ đoạn tội phạm để phòng ngừa cho bản thân và gia đình, không để bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia vào những hoạt động này. Nếu phát hiện sự việc nghi vấn, chúng tôi gọi điện báo chính quyền ngay”.

Công an thành phố phối hợp rà soát, lập danh sách quản lý các loại hình kinh doanh có khả năng, điều kiện hoạt động liên quan TDÐ. Qua đó, mời gọi hỏi, giáo dục, răn đe, cho 312 đối tượng làm cam kết; đấu tranh vô hiệu hóa, thanh loại 10 công ty, 38 đối tượng có biểu hiện nghi vấn núp bóng để hoạt động cho vay lãi nặng; 6 nhóm, 46 đối tượng từ các địa phương khác đến tạm trú trên địa bàn thành phố có biểu hiện hoạt động cho vay tiền góp lãi suất cao… Lực lượng công an cũng đã phối hợp thành lập 8 tổ công tác, kiểm tra 16 lượt đối với 13 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, cơ sở hoạt động kinh doanh có điều kiện về ANTT nghi vấn hoạt động cho TDÐ. Qua đó, chưa phát hiện các hành vi vi phạm, tổ công tác đã cho chủ cơ sở ký cam kết không tiếp tay hoặc tham gia hoạt động này.

Song song đó, lực lượng chức năng thành phố nâng cao công tác kiểm tra, thanh tra xử lý các vi phạm và phát hiện, tiếp nhận, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án có liên quan hoạt động TDÐ. Cơ quan chức năng phát hiện, tiếp nhận, xử lý, điều tra 15 vụ vi phạm pháp luật với 38 đối tượng, đã khởi tố 6 vụ với 20 đối tượng. Ngoài ra, xử phạt vi phạm hành chính 22 đối tượng ở quận Bình Thủy, Ô Môn về hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự, an toàn giao thông, xã hội.

Theo UBND TP Cần Thơ, Chỉ thị 12/CT-TTg đã đề ra các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ, giúp lực lượng chức năng kịp thời trấn áp, kiềm chế tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan TDÐ ở thời điểm phức tạp. Dự báo, thời gian tới tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, thu nhập người lao động giảm, thất nghiệp… người dân cần vay tiền trang trải cuộc sống nên TDÐ có cơ hội phát triển. Ngoài ra, số tiền thu lợi bất chính từ cho vay lớn nên sẽ thu hút nhiều đối tượng tham gia, dẫn đến tội phạm và vi phạm pháp luật có thể bùng phát trở lại. Ðáng chú ý, loại hình cho vay tài chính qua mạng internet có xu hướng phát triển, hoạt động biến tướng, lách luật gây khó khăn trong công tác kiểm soát, xử lý.

UBND thành phố yêu cầu lực lượng công an tiếp tục nâng cao hiệu quả phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, tăng cường tuyên truyền pháp luật, quan tâm bảo vệ quyền, lợi ích và tài sản người dân trong các hoạt động tín dụng vay mượn chính đáng, hợp pháp. Mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên địa bàn và trên không gian mạng, quản lý chặt các đối tượng, tập trung lực lượng điều tra, khám phá, đưa ra xét xử các vụ án liên quan tội phạm hoạt động TDÐ, nhất là các vụ án có sử dụng công nghệ cao, nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết