02/08/2019 - 08:45

Khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt 

Trên 43% khách hàng sử dụng điện thanh toán không dùng tiền mặt là mục tiêu mà Chính phủ giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải thực hiện trong năm 2019. Để thực hiện mục tiêu này, EVN, các đơn vị thành viên của EVN đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng điện chọn hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

PC Cần Thơ nỗ lực mở rộng ký hợp đồng với đối tác là ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Trong ảnh: Khách hàng đăng ký dịch vụ trả tiền điện tại Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Cần Thơ.

PC Cần Thơ nỗ lực mở rộng ký hợp đồng với đối tác là ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Trong ảnh: Khách hàng đăng ký dịch vụ trả tiền điện tại Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Cần Thơ.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang quản lý trên 27 triệu khách hàng, trong đó có 91,64% là khách hàng sử dụng điện sinh hoạt; 8,35% là khách hàng gồm các cơ quan, doanh nghiệp. Kết quả thu tiền điện hằng năm của EVN đều đạt ở mức rất cao, tỷ lệ trên 99%. Nhằm tăng tính tiện ích cho khách hàng và giúp nâng cao năng suất lao động, từ năm 2005, EVN đã triển khai việc thu hộ tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian. Theo đó, ký thỏa thuận hợp tác với 4 ngân hàng lớn (BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Agribank)... Tuy nhiên, trong giai đoạn từ 2005-2011, số lượng khách hàng tham gia chưa cao. Mặc dù tiền điện thanh toán qua ngân hàng nhưng nhân viên điện lực vẫn phải đến nhà khách hàng để trả hóa đơn tiền điện. Trong giai đoạn 2012-2015, sau khi có chính sách triển khai hóa đơn điện tử, EVN là doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước thực hiện thí điểm và triển khai áp dụng hóa đơn điện tử cho toàn bộ khách hàng sử dụng điện, khách hàng có thể lấy hóa đơn tiền điện qua website chăm sóc khách hàng của ngành điện cũng như nhận hóa đơn qua email của khách hàng.

Sau khi đã hoàn thành việc áp dụng hóa đơn điện tử, từ năm 2016, để nâng cao năng suất lao động và chất lượng dịch vụ khách hàng, chỉ tiêu thu tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian bắt đầu được đưa vào thành chỉ tiêu định lượng để điều hành hằng năm của tập đoàn. Việc đẩy mạnh này được thực hiện thông qua các giải pháp tăng cường hợp tác với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán cung cấp dịch vụ thanh toán qua ví điện tử, cổng thanh toán trực tuyến để thiết lập các kênh thanh toán đa dạng cho khách hàng. Trong năm 2017, với việc hợp tác với 27 ngân hàng và 10 tổ chức trung gian, EVN không còn nhân viên của điện lực đến nhà khách hàng thu tiền.

Thực hiện Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 của Chính phủ và nhiệm vụ được Chính phủ giao cho EVN tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1-1-2019 về các nội dung liên quan đến thanh toán không dùng tiền mặt cũng như cung cấp dịch vụ trực tuyến mức độ 4, hiện nay, 100% các đơn vị của ngành điện đã hợp tác với hầu hết các ngân hàng và Kho bạc Nhà nước trong dịch vụ thu tiền điện, đồng thời mở rộng hợp tác với các tổ chức trung gian thanh toán như: ECPay, Payoo, Momo, VNPay, Zalopay, Viettel, VNPost, Napas… Với việc đa dạng hóa hình thức thanh toán và hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt, công tác thu hộ tiền điện của EVN đã đạt được những kết quả khả quan.

 Công ty Điện lực TP Cần Thơ (PC Cần Thơ) đã  triển khai tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng dịch vụ này. PC Cần Thơ nỗ lực mở rộng ký hợp đồng với đối tác là ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Hiện nay, tất cả 9 quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ đã sử dụng hóa đơn tiền điện hình thức điện tử. Trong đó, dự kiến đến cuối năm 2019, quận Ninh Kiều đạt 100% khách hàng không dùng tiền mặt khi thanh toán. Khách hàng đến điện lực, ngân hàng hay các tổ chức thu trung gian sẽ nhận được phiếu thu (biên nhận thanh toán) và có thể tải hóa đơn điện tử tại địa chỉ http://cskh.evnspc.vn. Ngoài ra, khách hàng có thể đến thanh toán tiền điện tại các điểm thu hộ như: tại các cửa hàng tiện lợi VinMart, chuỗi cửa hàng điện thoại của Phương Tùng, FPT Shop, các cửa hàng của Viettel... Tại đây, chấp nhận thanh toán bất cứ ngày nào trong tuần, kể cả ngày thứ bảy, Chủ nhật.

Theo PC Cần Thơ, mục tiêu của công ty đến hết năm 2019 sẽ đạt được 160.000 khách hàng, năm 2020 sẽ đạt trên 190.000 khách hàng sử dụng hình thức trả tiền qua ngân hàng và các tổ chức trung gian.

Bài, ảnh: NAM HƯƠNG

Khách hàng có thể lựa chọn các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt:

* Thanh toán trích nợ tự động tài khoản: Khách hàng đăng ký với ngân hàng/các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian cho phép các tổ chức này trích tiền tự động từ tài khoản của khách hàng để thanh toán tiền điện.

* Thanh toán qua internet banking/mobile banking/ví điện tử của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán: Khách hàng tự thao tác chuyển tiền điện thông qua internet, không cần đến quầy giao dịch.

* Thanh toán bằng ủy nhiệm chi (UNC): Khách hàng lập UNC hoặc Lệnh chi yêu cầu ngân hàng trích tiền từ tài khoản tiền gửi thanh toán của mình để thanh toán tiền điện hằng tháng cho Điện lực.

* Thanh toán tại phòng giao dịch các ngân hàng (tiền mặt hoặc chuyển khoản); thanh toán tiền mặt tại các điểm thu tiện dụng như siêu thị, cửa hàng của các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán.

 

Chia sẻ bài viết