07/03/2019 - 04:55

Khuyến khích dùng dược phẩm thương hiệu Việt 

Thực hiện tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” , Sở Y tế TP Cần Thơ đã triển khai thực hiện Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” của Bộ Y tế nhằm khuyến khích các cơ sở y tế, người dân khám chữa bệnh trên địa bàn TP Cần Thơ ưu tiên sử dụng thuốc nội. Cùng với những nỗ lực của ngành y tế, các doanh nghiệp dược tại TP Cần Thơ không ngừng nỗ lực  nâng chất, đa dạng sản phẩm thuyết phục người tiêu dùng.

Cầu nối cho thuốc Việt

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân và cán bộ y tế  sử dụng thuốc sản xuất trong nước để điều trị bệnh tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng, Bộ trưởng Bộ Y tế đã phê duyệt đề án "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam". Là một trong những thành viên của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP Cần Thơ, ngành y tế TP Cần Thơ đã tích cực chỉ đạo  đưa các nội dung của Ban chỉ đạo cuộc vận động đến với các cơ sở y tế trên địa bàn và các tầng lớp nhân dân…

Hệ thống kiểm nghiệm thuốc tại DHG Pharma. Ảnh: CTV

Hệ thống kiểm nghiệm thuốc tại DHG Pharma. Ảnh: CTV

Trong công tác triển khai thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam", Sở Y tế giao các Giám đốc bệnh viện chỉ đạo ưu tiên sử dụng thuốc sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu điều trị thay thế thuốc ngoại nhập ngay từ khâu xây dựng danh mục sử dụng của đơn vị và danh mục thuốc trong kế hoạch đấu thầu mua thuốc hằng năm, tỷ lệ sử dụng thuốc nội đạt gần 50% tổng trị giá tiền thuốc sử dụng trong địa bàn toàn thành phố. Năm 2018, tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tại các cơ sở điều trị đạt 41,18%. Trong đó, bệnh viện tuyến thành phố đạt 34%, tuyến quận huyện đạt 72,89%. Sở Y tế còn tổ chức các hội nghị chuyên đề tại các cơ sở điều trị, giới thiệu thuốc sản xuất trong nước để thông tin đầy đủ hơn về thuốc nội đến cán bộ nhân viên ngành y tế. Tổ chức cho cán bộ quản lý, bác sĩ điều trị đi thực tế thăm quan các nhà máy sản xuất thuốc sản xuất trong nước đạt chuẩn "Thực hành tốt sản xuất thuốc" (GMP) để có đánh giá đúng hơn về chất lượng thuốc nội.

Dược Sĩ Phan Khắc Hoàng, Trưởng Phòng nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TP Cần Thơ, cho biết: Phòng nghiệp vụ Dược tham mưu cho Sở để chỉ đạo các đơn vị trong ngành trong việc lựa chọn danh mục thuốc sử dụng tại đơn vị, ưu tiên thuốc sản xuất trong nước, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả. Trong công tác đấu thầu thuốc, cùng một loại thuốc nếu có nhiều tên thương mại trúng thầu thì phải ưu tiên dùng thuốc sản xuất trong nước.

Nâng chất chinh phục người tiêu dùng

Là một doanh nghiệp trụ cột của Cần Thơ và là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành công nghiệp dược tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang (DHG Pharma) không ngừng nỗ lực nghiên cứu, đầu tư máy móc, ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất. Đến nay, DHG Pharma đã phát triển ra thị trường hàng  trăm sản phẩm, nhờ đó, các sản phẩm của DHG Pharma ngày càng đa dạng, chất lượng được nâng cao. Ông Đoàn Đình Duy Khương, Quyền Tổng Giám đốc DHG Pharma, cho biết: Năm 2018 doanh thu các sản phẩm do DHG Pharma sản xuất đạt 3.669 tỉ đồng (tổng doanh thu đạt 3.888 tỉ đồng), tăng trưởng 4,3% so với cùng kỳ năm 2017. Đến nay, DHG Pharma đã phát triển ra thị trường hơn 300 sản phẩm, chủ lực tiêu thụ là các sản phẩm thuốc giảm đau, hạ sốt Hapacol, Klamentin, Haginat, Hapenxin, Apitim, Hagimox, với doanh thu năm 2018 đạt 1.200 tỉ đồng. Hằng năm, công ty có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến được ứng dụng rộng rãi trong thực tế, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Trong chiến lược phát triển, năm qua, DHG Pharma thiết lập được kênh bán hàng chuyên trách phòng khám, phòng mạch tại 34 tỉnh, thành phố. Đẩy mạnh chiến lược ứng dụng công nghệ vào quản trị doanh nghiệp như: ứng dụng giải pháp công nghệ thông tin trong việc hỗ trợ cho công việc bán hàng (máy tính bảng, phần mềm ứng dụng…); hệ thống báo cáo quản trị BI (Business Intelligence; triển khai ứng dụng DHG Family đưa thông tin đến từng cán bộ công nhân viên, tiến hành đặt hàng qua app (tiêu dùng - sản phẩm công ty)... Chất lượng sản phẩm của DHG Pharma luôn được tuân thủ nghiêm ngặt theo các quy định về ISO/IEC 17025, GMP-WHO, GMP- PIC/s Malaysia, GLP, GSP, GDP, GPP trong quá trình sản xuất, lưu trữ và phân phối sản phẩm, các quy định của Bộ Y tế, Cục Quản lý dược việt nam, cục an toàn vệ sinh thực phẩm và các sở y tế ban ngành địa phương…

Qua hơn 20 năm hoạt động, hiện nay Công ty TNHH Dược phẩm Phương Nam là một trong những công ty có uy tín tại ĐBSCL trong sản xuất và phân phối các sản phẩm dược phẩm và mỹ phẩm. Hiện nay, công ty đã xây dựng mạng lưới phân phối tại 64 tỉnh, thành phố trên cả nước. Các sản phẩm của công ty được người tiêu dùng tín nhiệm như: dung dịch sát khuẩn Povidon Iodine SP 10%, dầu gội sạch gàu Newgifar Plus, gel bôi da Newhot, gel bôi da Newgi 5,...; nhóm hàng mỹ phẩm như: gel mặt nạ hút mụn, sữa rửa mặt, kem chống nẻ... Với doanh số tăng bình quân mỗi năm từ 10-15%, công ty đang phát triển mạnh về dược phẩm và mỹ phẩm và thực hiện gia công sản phẩm cho một số công ty dược phẩm ở miền Bắc.

Để nâng chất sản phẩm, Công ty TNHH Dược phẩm Phương Nam không ngừng đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, xây dựng nhà máy sản xuất thuốc được đầu tư và xây dựng theo tiêu chuẩn GMP-WHO. Ngoài ra, công ty còn trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, hệ thống kiểm nghiệm tiên tiến, hệ thống bảo quản tốt. Nhiều sản phẩm do công ty sản xuất đã có mặt trên phạm vi toàn quốc và được người tiêu dùng tín nhiệm. Bà Nguyễn Thị Tốt, Giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm Phương Nam, chia sẻ: Khó khăn hiện nay là các sản phẩm ngoại nhập đang vào thị trường Việt Nam ngày càng nhiều, bắt buộc công ty phải không ngừng cải tiến chất lượng, đa dạng sản phẩm và làm tốt hơn nữa khâu quảng bá nhằm tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Theo khảo sát tại một số nhà thuốc trên địa bàn TP Cần Thơ, các nhân viên nhà thuốc tại đây cho biết, trong bán lẻ hoặc tư vấn khách hàng dùng thuốc, luôn ưu tiên sản phẩm thuốc sản xuất trong nước. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít người tiêu dùng vẫn chuộng thuốc ngoại với tâm lý "hàng ngoại tốt hơn", nên tại các nhà thuốc tư nhân, thuốc ngoại vẫn được bày bán nhiều. Dược sĩ Phan Khắc Hoàng, cho biết: Sở đã đề ra chỉ tiêu năm 2019 toàn thành phố đạt 52% sử dụng thuốc sản xuất trong nước (tuyến thành phố đạt trên 46%, tuyến quận/huyện đạt trên 78%) và năm 2020 toàn thành phố đạt 54% sử dụng thuốc sản xuất trong nước (tuyến thành phố đạt trên 48%, tuyến quận/huyện đạt trên 80%).

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam" được xem là tiền đề để dần làm thay đổi thói quen, nhu cầu sử dụng thuốc của mỗi người, mỗi gia đình theo tinh thần thúc đẩy các công ty sản xuất dược phẩm trong nước sản xuất được nhiều mặt hàng thuốc tân dược đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước và giảm gánh nặng về kinh tế cho người dân trong điều trị. Tuy nhiên, để thúc đẩy việc ưu tiên sử dụng thuốc Việt, ngành y tế cần phải tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, giám sát, xử phạt nặng các loại thuốc ngoại nhập lậu, thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các chủ đại lý, nhà thuốc trong việc cung cấp, bày bán các mặt hàng thuốc nội, góp phần vào thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam".

KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết