05/11/2011 - 21:43

TP CẦN THƠ

Khuyến khích đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật

TP Cần Thơ đang trong quá trình đô thị hóa, do vậy, việc mời gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho thành phố đang được chú trọng. Trong đó, thành phố đang ưu tiên mời gọi các dự án theo hình thức đầu tư BOT, BTO, BT và PPP...

 Thành phố đã công bố quy hoạch khu đô thị 2 bên đường Võ Văn Kiệt nên có điều kiện khai thác quỹ đất 2 bên tuyến đường.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm nhiều lĩnh vực như: cấp thoát nước và xử lý nước thải, thu gom và xử lý chất thải rắn, giao thông, nhà ở, thông tin liên lạc, năng lượng, chiếu sáng công cộng, công viên cây xanh... đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển đô thị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trong quá trình xây dựng và khai thác hệ thống hạ tầng kỹ thuật yêu cầu cần có nguồn vốn lớn, phần lớn các dự án trên lĩnh vực này đều gặp khó trong thu hồi vốn đầu tư, do sản phẩm và dịch vụ mang tính chất phục vụ chung, khó xác định giá cả và đối tượng thụ hưởng sản phẩm dịch vụ một cách cụ thể... Thời gian qua, thành phố đã có một số dự án trong lĩnh vực hệ thống hạ tầng kỹ thuật do tư nhân đầu tư, nhưng nguồn vốn đầu tư chủ yếu vẫn từ nguồn ngân sách nhà nước. Theo thống kê số liệu các nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư trong những năm qua, hàng năm vốn ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Do đó, để phát triển lĩnh vực này, cần thiết phải có sự huy động tham gia của nhiều thành phần kinh tế nhằm chia sẻ gánh nặng về ngân sách nhà nước, góp phần giải quyết những bức xúc về hạ tầng kỹ thuật cho thành phố.

Tuy nhiên, việc mời gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào lĩnh vực này rất khó, do thành phố chưa có chính sách ưu đãi, cơ chế riêng để mời gọi. Tại cuộc họp bàn về xây dựng cơ chế chính sách thu hút đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho thành phố theo hình thức BOT, BTO, PPP, BT mới đây của lãnh đạo thành phố và các sở, ngành, nhiều ý kiến cho rằng, cần thiết phải xây dựng và áp dụng thí điểm cơ chế khuyến khích đầu tư lĩnh vực này. Các cơ chế chính sách xây dựng phù hợp với qui định của Nhà nước sẽ là cơ sở phát huy tối đa các nguồn lực xã hội trong đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và cộng đồng cần có chính sách đồng bộ...

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ đã soạn thảo Dự thảo tờ trình về việc ban hành Đề án thí điểm khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo hình thức đầu tư BOT, BTO, BT và PPP; để UBND thành phố trình HĐND thành phố xem xét, quyết định. Theo đó, mục tiêu của đề án này là: trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá thực trạng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tình hình tham gia đầu tư của các thành phần kinh tế khi tham gia đầu tư xây dựng. Dự kiến sẽ lựa chọn áp dụng thí điểm đối với lĩnh vực giao thông và giao thông đô thị theo đề xuất cơ chế đầu tư “đổi đất lấy hạ tầng”; nhất là chọn một số đường tỉnh để triển khai các dự án thí điểm như: Đường tỉnh 918, Đường tỉnh 917, Đường tỉnh 923, Đường tỉnh 922... Nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ cụ thể cho nhà đầu tư các dự án theo hình thức BOT, BTO, BT và PPP... Và thông qua việc tổng kết, đánh giá quá trình áp dụng thí điểm cơ chế mẫu tại một số tuyến giao thông cấp bách sẽ hoàn thiện cơ chế, nhân rộng trên phạm vi cả thành phố.

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ còn đề xuất phương thức tạo nguồn vốn đầu tư trên địa bàn thành phố. Cụ thể như: huy động từ vốn ngân sách và vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA); huy động vốn bằng hình thức BOT, BT và PPP; huy động vốn bằng phát hành trái phiếu (phát hành trái phiếu công trình); huy động vốn bằng phương thức đấu thầu chọn nhà thầu. Đồng thời, tạo vốn sau khi đã xây dựng hạ tầng như: đấu giá quyền sử dụng đất, khai thác quỹ đất 2 bên đường... Trước mắt phát triển và khai thác quỹ đất 2 bên các tuyến đường mới vừa đầu tư như: đường Mậu Thân- Sân bay Trà Nóc (Võ Văn Kiệt), Nguyễn Văn Cừ nối dài, quốc lộ 91B, tuyến giao thông Bốn Tổng- Một Ngàn...

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết: “Nhu cầu đầu tư các dự án trên địa bàn thành phố ngày càng lớn, ngân sách nhà nước bố trí năm sau cao hơn năm trước, nhưng vẫn không đáp ứng được yêu cầu, nên phải xã hội hóa trong đầu tư các dự án, nhất là trong điều kiện năm 2012 tiếp tục thực hiện thắt chặt đầu tư công”. Đồng chí yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố chủ trì, phối hợp với các ngành hữu quan thành phố rà soát lại danh mục một số dự án dự kiến đưa vào thí điểm giai đoạn từ nay đến năm 2015, các dự án này phải phù hợp với hình thức đầu tư BOT, BTO, BT và PPP và phải có tính khả thi cao. Trên cơ sở góp ý của các sở, ngành để hoàn thiện nội dung dự thảo đề án, đồng thời soạn thảo nội dung cơ chế chính sách kèm theo dự thảo đề án này và gửi cho UBND thành phố trước ngày 15-11-2011, nếu kịp trình HĐND thành phố trong kỳ họp tới đây... Nếu đề án được thông qua, sẽ là động lực mới cho thành phố trong mời gọi đầu tư.

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết