10/03/2020 - 17:07

Không xét nghiệm SARS-CoV-2 với hai trường hợp cách ly tập trung

(CTO) - Ngày 10-3, ông Nguyễn Quang Thông, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ (CDC) cho biết: Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh không xét nghiệm virus SARS-CoV-2 hai mẫu do Cần Thơ gởi lên. Theo Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, trường hợp ông  M.X.T không thuộc diện phải lấy mẫu xét nghiệm do không tiếp xúc gần với ca bệnh và không có triệu chứng bệnh (ho, sốt, khó thở).  Nếu không thuộc diện xét nghiệm mà vẫn thực hiện sẽ gây quá tải.

Trước đó, ngày 9-3-2020, CDC Cần Thơ có lẫy mẫu anh M.X.T và bạn của T. Hiện hai người đang được cách ly tập trung tại Trường Quân sự TP Cần Thơ, sức khỏe bình thường.

Anh M.X.T, ở  tỉnh Thanh Hóa, đi thăm người quen ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Anh M.X.T. khai khi làm việc tỉnh Quảng Ninh có tiếp xúc với 2 người nước ngoài đi cùng chuyến bay với bệnh nhân Covid-19 thứ 17. Tuy nhiên, anh M.X.T tiếp xúc xa với hai khách này và hai du khách này đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Thông tin thêm về thời gian triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 tại CDC Cần Thơ, ông Nguyễn Quang Thông cho biết: Tuần rồi, đoàn Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh khảo sát, đánh giá Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ đủ năng lực làm. Tuy nhiên, CDC đang trong quá trình hiệu chuẩn để phòng xét nghiệm đạt chuẩn  an toàn sinh học. Về mặt kỹ thuật, Viện Pasteur hỗ trợ nguồn lực để CDC sớm triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất. Dự kiến, trong đầu tuần sau, CDC Cần Thơ được công nhận an toàn sinh học và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2. 

H.Hoa

Chia sẻ bài viết