02/04/2019 - 20:45

Không tốt cho tim cũng không tốt cho não 

Theo một nghiên cứu công bố gần đây trên Tạp chí Tim mạch châu Âu, những người có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim như tiểu đường, huyết áp cao và béo phì cũng dễ phát triển những thay đổi cấu trúc trong não có thể dẫn đến chứng mất trí nhớ.

Ảnh: Induced.info

Ảnh: Induced.info

Để đi đến kết luận trên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh (Anh) đã xem xét dữ liệu y tế của 9.772 người từ 44 đến 79 tuổi, nhằm tìm kiếm mối liên hệ giữa cấu trúc não và các yếu tố nguy cơ về mạch máu. Trong đó, tất cả người tham gia đều có ít nhất một lần chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI) bộ não.

Các chuyên gia phát hiện rằng ngoại trừ yếu tố nồng độ cholesterol cao, tất cả yếu tố nguy cơ về mạch máu khác - gồm hút thuốc, huyết áp cao, áp lực mạch cao, tiểu đường và béo phì - đều liên quan đến những thay đổi dị thường ở não, vốn thấy ở người mất trí nhớ. Theo đó, một người càng có nhiều yếu tố nguy cơ về mạch máu, sức khỏe bộ não của họ càng kém đi. Bằng chứng là mức độ teo nhỏ bộ não của họ nhiều hơn, lượng “chất xám” (các tế bào chủ yếu nằm trên bề mặt não) và “chất trắng” (tế bào ở những nơi sâu hơn trong não) ít hơn.

Theo nhóm nghiên cứu, mối liên hệ mạnh mẽ nhất giữa các yếu tố nguy cơ về mạch máu và cấu trúc não nằm ở các vùng não phụ trách những kỹ năng tư duy phức tạp của con người, cũng như những vùng não bị tổn thương trong quá trình phát triển bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ. Bên cạnh đó, nguy cơ từ những thay đổi cấu trúc trong não cũng tăng “tỷ lệ thuận” với yếu tố nguy cơ về mạch máu, ngay cả ở những người có vẻ ngoài khỏe mạnh.

AN NHIÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết