05/09/2008 - 21:47

Sau trận lốc xoáy ở phường Thường Thạnh, quận Cái Răng

Không thể lơ là trong công tác phòng tránh thiên tai

Khoảng 17 giờ ngày 4-9-2008, tại phường Thường Thạnh, quận Cái Răng xảy ra một cơn lốc xoáy làm sập hoàn toàn 8 căn nhà, tốc mái 45 căn, xiêu vẹo 6 căn, làm bị thương 5 người. Hàng trăm người phải rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”. Theo Ban Chỉ huy Phòng chống Lụt bão - Tìm kiếm Cứu nạn (PCLB-TKCN) quận Cái Răng, hiện chưa thống kê giá trị tài sản bị thiệt hại, nhưng hậu quả của cơn lốc xoáy để lại khá nặng nề.

Ngày 5-9-2008, chúng tôi cùng Ban Chỉ huy PCLB-TKCN quận Cái Răng và TP Cần Thơ đến khảo sát tình hình thực tế, thăm và tặng quà cho những gia đình bị thiệt hại trong cơn lốc xoáy. Trước mắt chúng tôi là một khung cảnh điêu tàn. Nhiều căn nhà đổ nát, tốc mái, xiêu vẹo; xung quanh cây cối bị đổ ngã, gãy cành. Nhiều người dân lui cui thu gom từng tấm lá, mái tôn. Lực lượng đoàn viên thanh niên, công an, bộ đội, dân quân tự vệ phường Thường Thạnh và quận Cái Răng đã có mặt rất sớm, giúp bà con dựng lại mái lều ở tạm, chằng kéo lại nhà xiêu vẹo. Theo UBND phường Thường Thạnh, hầu hết những căn nhà bị sập, tốc mái, xiêu vẹo là những căn nhà cấp 4, nhà cây gỗ, mái tôn, vách lá, nền gạch tàu...

Ông Phạm Thanh Cường, Chủ tịch UBND phường Thường Thạnh, cho biết: “Khi cơn lốc vừa đi qua, chúng tôi đã điều động lực lượng công an, quân sự, dân phòng và nhân dân tại chỗ ứng cứu, tiếp bà con thu dọn nhà bị sập, tốc mái, hỗ trợ đưa người dân bị thương đến Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng chữa trị. Lực lượng này đã túc trực 24/24 giờ tại các khu vực xảy ra lốc xoáy nhằm bảo vệ an ninh trật tự, tài sản của người dân. Đến khi UBND quận và TP Cần Thơ tăng cường lực lượng hỗ trợ, ứng cứu, phường tiến hành sửa chữa nhà, dựng lều ở tạm cho bà con. 5 người dân bị thương được y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Cái Răng tận tình chữa trị đã ổn định sức khỏe”.

Lực lượng công an, bộ đội, dân quân tự vệ đang giúp bà con bị sập nhà ở phường Thường Thạnh dựng lều trại ở tạm.  

Tiếp xúc với chúng tôi, bà Lê Thị Sáu ở khu vực Thạnh Phú, phường Thường Thạnh, không cầm được nước mắt, nói: “Lúc cơn lốc đi qua, tôi không có ở nhà. Khi hay tin, tôi về thì thấy ngôi nhà trở thành một đống đổ nát. Hiện tôi không còn nhà để ở, mấy chú công an, bộ đội tiếp tôi dựng tạm căn lều để ở. Tôi rất mang ơn!”.

Còn anh Hồ Văn Giám, ngụ cùng khu vực, thuộc diện gia đình nghèo có sổ, cho biết: “Gia đình không có ruộng vườn, chúng tôi chỉ có căn nhà là tài sản duy nhất. Hiện nhà bị tốc mái, tài sản trong nhà cũng bị hư hỏng nên chúng tôi gặp khó khi sửa chữa, nâng cấp. Bây giờ tôi mới thấm thía được cảnh khổ sở khi nhà bị thiên tai làm hư hỏng. Trong mùa mưa bão, bà con nên cảnh giác đề phòng thiên tai, dùng dây chì chằng kéo lại nhà để tránh rơi vào hoàn cảnh như chúng tôi hiện nay”.

Sau khi cơn lốc xảy ra, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cùng Ban Chỉ huy PCLB-TKCN thành phố, lãnh đạo quận Cái Răng đã đến thăm hỏi, động viên, an ủi bà con bị thiệt hại trong cơn lốc xoáy này. Đoàn đã hỗ trợ trước mắt mỗi căn nhà bị sập là 1 triệu đồng, nhà tốc mái, xiêu vẹo 500.000 đồng. Phường Thường Thạnh cũng đã tổ chức nhiều nhóm (gồm đoàn viên thanh niên, cán bộ Hội Chữ thập đỏ, Hội Phụ nữ...) vận động nhân dân trong phường đóng góp, hỗ trợ bà con sửa chữa, xây dựng lại nhà, ổn định cuộc sống.

Ông Phạm Thanh Cường, Chủ tịch UBND phường Thường Thạnh, lưu ý thêm: “Lốc xoáy xảy ra ở 6/11 khu vực của phường Thường Thạnh là trận thiên tai nhớ đời. Bà con nhân dân trong phường cần cảnh giác, gia cố, sửa chữa, chằng kéo lại nhà cửa trong mùa mưa bão. Hiện nay, chính quyền địa phương đang tìm cách vận động nhân dân, các nhà hảo tâm trong và ngoài xã đóng góp cây, lá, vật chất để địa phương xây dựng lại nhà bị sập, đặc biệt là những hộ gia đình thuộc diện nghèo có sổ. Đồng thời, UBND xã sẽ kết hợp cùng các ấp, tổ nhân dân tự quản tổ chức họp dân phổ biến, nhắc lại phương án phòng tránh bão trong mùa mưa bão năm nay”.

Thiên tai xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng, không từ bất cứ ai. Do đó, để hạn chế thiệt hại xảy ra trong mùa mưa bão, người dân không thể lơ là mà cần phải nâng cao ý thức cảnh giác. Nếu chủ quan không gia cố, sửa chữa, chằng kéo lại nhà thì hậu quả xấu có thể xảy ra khi có mưa, gió, bão xuất hiện.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Sau khi thiên tai xảy ra, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã điều động trên 50 cán bộ, chiến sĩ của các cơ quan, đơn vị trực thuộc và chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự quận Cái Răng điều động gần 200 lực lượng dân quân thường trực, dân quân cơ động các phường đến hiện trường giúp bà con khắc phục thiệt hại. Đến hết ngày 5-9-2008, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố và quận đã giúp dân khắc phục xong các ngôi nhà bị tốc mái. Theo kế hoạch, hôm nay, ngày 6-9-2008, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố và quận sẽ tiếp tục giúp các gia đình bị sập nhà khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống.

      ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết