01/05/2009 - 09:07

Ông Nguyễn Quí Đôn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ:

Không nên quá lo lắng việc thi ở đâu, chấm bài thế nào?

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 có nhiều thay đổi về cách thức tổ chức thi khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo các Sở GD&ĐT tổ chức thi theo cụm trường và thực hiện chấm chéo bài thi tự luận giữa các tỉnh, thành lân cận… Những điểm mới này làm không ít phụ huynh, thí sinh lo lắng. Để tìm hiểu về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT ở TP Cần Thơ, phóng viên Báo Cần Thơ có cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn Quí Đôn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ.

* Thưa ông, việc tổ chức thi theo cụm có gây xáo trộn nhiều trong công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT, so với những năm trước?

- Với phương án tổ chức 11 cụm thi (9 cụm ở hệ THPT và 2 cụm ở hệ bổ túc), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay không có nhiều xáo trộn so với những năm trước. Ở các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn gần như không có sự thay đổi lớn, bởi từ trước đến nay, một số trường trong địa bàn vẫn được Sở GD&ĐT TP Cần Thơ kết hợp thi chung. Chẳng hạn, học sinh của Trường THPT Thới Long, quận Ô Môn thi chung với học sinh của Trường THPT Kỹ thuật Trần Ngọc Hoằng, huyện Cờ Đỏ; học sinh Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng và học sinh Trường THPT Bán công Nguyễn Việt Dũng thi chung với nhau; học sinh các trường THPT Châu Văn Liêm, THPT Bán công Phan Ngọc Hiển và THPT Tư thục Nguyễn Bỉnh Khiêm thi cùng hội đồng. Ở các huyện vùng ven, do có ít trường THPT, địa bàn lại khá rộng nên một ở số cụm, học sinh phải đi xa. Cụ thể, học sinh Trường THPT Trung An, quận Thốt Nốt phải thi tại phường Thốt Nốt, hay một số học sinh của Trường THPT Hà Huy Giáp thi tại Trường THPT Thới Lai, huyện Thới Lai và một số học sinh của Trường THPT Thới Lai, nhà ở gần địa bàn huyện Cờ Đỏ, lại thi ở Trường THPT Hà Huy Giáp. Tuy nhiên, ngành cũng yêu cầu các trường này rà soát thí sinh, tùy địa bàn để sắp xếp sao cho thuận lợi nhất đối với học sinh. Nhìn chung, phương án thi tốt nghiệp của Sở GD&ĐT Cần Thơ vừa được Bộ GD&ĐT chấp thuận tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh đến trường thi an toàn nhất.

Đối với hệ bổ túc trung học, việc tổ chức thi hầu như không thay đổi, bởi từ trước đến nay thí sinh hệ này chỉ tập trung thi ở quận Ninh Kiều. Năm nay, tại quận Ninh Kiều, sẽ có 2 cụm thi dành cho hệ bổ túc: Ninh Kiều 2 và Ninh Kiều 3. 4 hội đồng thi cũng đặt tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm, Trường Tiểu học Võ Trường Toản, Trung tâm Giáo dục thường xuyên - kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp Cần Thơ và Trường Tiểu học Ngô Quyền.

* Tuy nhiên, vấn đề ăn ở, nghỉ ngơi, đặc biệt là đi lại cũng làm nhiều phụ huynh lo lắng. Ngành giáo dục đã có phương án giải quyết những vấn đề này như thế nào, thưa ông?

- Ngay sau khi Bộ GD&ĐT triển khai phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2009, Sở GD&ĐT đã có văn bản triển khai đến các trường để thông báo cho phụ huynh, học sinh biết và có hướng chuẩn bị. Đồng thời, ngành phối hợp với cơ quan truyền thông tập trung tuyên truyền phương án thi mới của Bộ đến các địa phương. Sở GD&ĐT cũng đang làm văn bản tham mưu đề nghị UBND TP Cần Thơ chỉ đạo các địa phương có kế hoạch phối hợp cùng Sở GD&ĐT thực hiện tốt kỳ thi, như: đảm bảo an toàn giao thông, vận động xe đưa rước học sinh, tìm chỗ nghỉ ngơi cho các thí sinh, liên hệ trước với các quán ăn nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho học sinh... Đối với những địa bàn không có nhiều chỗ nghỉ trọ hoặc những học sinh không có điều kiện kinh tế khá, địa phương vận động gia đình gần hội đồng thi cho thí sinh ở trọ miễn phí hoặc với giá rẻ...

* Thưa ông, ngoài thi theo cụm, việc chấm chéo bài thi tự luận giữa các tỉnh, thành cũng làm không ít học sinh lo lắng?

- Một điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 là đổi chéo bài thi tự luận giữa các tỉnh, thành lân cận để chấm thi. Chẳng hạn, tỉnh A chấm bài cho tỉnh B, tỉnh B chấm bài cho tỉnh C... Những tỉnh lớn có nhiều thí sinh dự thi có thể chấm thi cho một số tỉnh nhỏ có ít thí sinh. Bộ GD&ĐT sẽ ra quyết định cụ thể việc đổi chéo bài thi giữa các tỉnh. Về vấn đề này, không phải chỉ có phụ huynh, học sinh quan tâm mà nhiều cán bộ, giáo viên cũng lo lắng. Ở mỗi địa phương, giáo viên có cách dạy, mặt bằng kiến thức khác nhau, nên dư luận lo lắng việc chấm chéo sẽ không khách quan. Tuy nhiên, theo Bộ GD&ĐT, đề thi năm 2009 được ra theo chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12. Vì vậy, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo cho các trường dạy đúng, dạy đủ chương trình, không được cắt xén hay dạy tủ ảnh hưởng đến việc tiếp nhận kiến thức của học sinh. Khi học sinh có một kiến thức chuẩn thì việc chấm chéo không đáng lo nữa.

* Để phụ huynh, học sinh an tâm, ông có lời khuyên nào cho học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay?

- Theo tôi, nét mới mà phụ huynh, học sinh cần quan tâm nhất trong thi tốt nghiệp THPT chính là chỉ có một kỳ thi. Vì vậy, học sinh cần cố gắng nhiều hơn nữa để đảm bảo có kết quả thi tốt. Học sinh không nên quá lo lắng về vấn đề thi theo cụm, chấm chéo bài, bởi trước đây TP Cần Thơ cũng đã tổ chức thi liên trường. Phụ huynh nên quan tâm đảm bảo cho học sinh có sức khỏe tốt, kiến thức vững vàng trước khi bước vào kỳ thi.

LY GIANG (Thực hiện)

TP Cần Thơ có 11 cụm thi. Ở hệ THPT, các cụm thi được phân bổ cụ thể như sau:

- Cụm Vĩnh Thạnh: có 831 thí sinh thi ở 2 hội đồng thi đặt tại Trường THPT Thạnh An và Trường THPT Bán công Thạnh An.
- Cụm Thốt Nốt: có 1.030 thí sinh thi ở 2 hội đồng thi đặt tại Trường THPT Thốt Nốt và Trường THCS Thị trấn Thốt Nốt.
- Cụm Ô Môn 1:  có 698 thí sinh thi ở 2 hội đồng thi đặt tại Trường THPT Lưu Hữu Phước và Trường THPT Dân tộc Nội trú.
- Cụm Ô Môn: có 338 thí sinh thi ở hội đồng thi đặt tại Trường THPT Thới Long.
- Cụm Thới Lai: có 738 thí sinh thi ở 2 hội đồng thi đặt tại Trường THPT Thới Lai và Trường THCS Thị trấn Cờ Đỏ.
- Cụm Bình Thủy: có 1.301 thí sinh thi ở 2 hội đồng thi đặt tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa và Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng.
- Cụm Ninh Kiều 1: có 1.639 thí sinh thi ở 2 hội đồng thi đặt tại Trường THPT Châu Văn Liêm và Trường THPT Bán công Phan Ngọc Hiển.
- Cụm Cái Răng: có 675 thí sinh thi ở hội đồng thi đặt tại Trường THCS Trần Ngọc Quế.
- Cụm Phong Điền: có 604 thí sinh thi ở Hội đồng thi đặt tại Trường THPT Phan Văn Trị.
* Ở hệ bổ túc trung học, có 2 cụm thi đặt tại quận Ninh Kiều:
- Cụm Ninh Kiều 2: có 911 thí sinh thi ở 2 Hội đồng thi đặt tại Trường THCS Đoàn thị Điểm và Trường Tiểu học Võ Trường Toản.
- Cụm Ninh Kiều 3: có 852 thí sinh thi ở 2 Hội đồng thi đặt tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên- Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp Cần Thơ và Trường Tiểu học Ngô Quyền.

Chia sẻ bài viết