21/05/2009 - 09:21

Không còn chỗ cho lối đá "không thua cái đã"

Lee Nguyễn (ảnh, phải) đang chứng tỏ vai trò đầu tàu ở HA.GL.
Ảnh: Baobongda.com.vn

Những mùa bóng vừa qua, không ít đội bóng ở Giải chuyên nghiệp Việt Nam vào trận với tâm lý “không thua cái đã”, nên ưu tiên số một của họ là phòng ngự. Nhưng lượt đi mùa giải 2009, 4 đội tạm dẫn đầu bảng SHB Đà Nẵng, Hoàng Anh Gia Lai, Quân khu 4 và Đồng Tháp đều là những đội lấy tấn công để tìm chiến thắng, cống hiến cho người hâm mộ những trận cầu “mãn nhãn”.

Khởi đầu giải, Quân khu 4 (QK4) và Cao su Đồng Tháp (CS.ĐT) được đánh giá là “ứng cử viên trụ hạng”, nhưng sau giai đoạn một, họ lại lần lượt xếp thứ 3 và thứ 4 sau 13 trận. SHB Đà Nẵng (SHB ĐN) và Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL) không có lực lượng mạnh như đương kim vô địch Becamex Bình Dương (B.BD), nhưng đội bóng sông Hàn đã vô địch lượt đi và đội bóng phố núi vươn lên thứ nhì. Trong khi đó, một số đội nặng về phòng ngự hay còn “lấn cấn” giữa phòng ngự hay tấn công như: Gạch Men Mikado Nam Định, T&T Hà Nội, Đồng Tâm Long An... đang lận đận ở nửa cuối bảng xếp hạng.

CS.ĐT từng “quật ngã” hai ông lớn HA.GL và B.BD bằng cách tạo ra thế trận tấn công khiến đối phương “không kịp thở” với những đường chuyền vượt tuyến cho tiền đạo Timothy dùng tốc độ tuyệt vời, khả năng càn lướt khiến cầu môn đối phương chao đảo. Dàn “nội binh” đồng đều, chất lượng cũng là cơ sở để đội bóng ĐBSCL này triển khai lối chơi “ăn miếng trả miếng”.

QK4 đã trình làng một lối đá mang chất lính đặc trưng – luôn vào trận bằng quyết tâm rất cao, tranh chấp quyết liệt ở mọi tuyến, tạo cơ hội cho “chủ công” Lazaro bắn phá. Lazaro được xem là một tiền đạo toàn diện nhất ở giải chuyên nghiệp hiện nay, đang dẫn dầu danh sách “Vua phá lưới” với 12 bàn thắng. Anh kết hợp với tiền đạo Mose tạo thành bộ đôi tấn công ăn ý, bùng nổ mà nhiều hàng thủ chưa có cách hóa giải. Trong 13 trận đã đấu, QK4 thắng 7 và thua 6 vì đội bóng này không bao giờ chơi “cò cưa” để cầu hòa mà quyết luôn quyết “5 ăn 5 thua”, trong đó nổi bật nhất là chiến thắng 3-0 trước đội bóng “anh cả” Thể Công mới đây.

Dàn cầu thủ của SHB ĐN thực ra không có nhiều “sao” hơn một số “đại gia”, nhưng đồng đều, từng chơi cùng nhau nhiều năm nên đã tạo ra sự gắn kết, hiểu ý nhau khi thi đấu. Trên hàng tiền đạo là Almeida “Vua phá lưới” 2 mùa giải chuyên nghiệp liên tiếp– luôn là mối đe dọa với khung thành đối phương. Gặp bất kỳ đối thủ nào, trên sân nhà hay sân khách, đội bóng sông Hàn đều áp đặt lối chơi tấn công đa dạng từ tấn công biên, trung lộ đến dứt điểm từ xa..., tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn. Sau 13 vòng đấu, SHB ĐN là đội ghi nhiều bàn thắng nhất với 22 bàn thắng.

Xuyên suốt lượt đi, HA.GL lấy công bù thủ. Trong chuỗi trận thắng tưng bừng của đội bóng phố núi, đáng nhớ nhất là trận hạ Gạch Men Mikado Nam Định với tỷ số 5-1 và thắng Xi măng Công Thanh Thanh Hóa 5-2. Hai ngôi sao tấn công Lee Nguyễn và Evaldo ngày càng hòa nhập tốt vào lối chơi của đội, tạo ra những “mảng miếng” tấn công trung lộ ăn ý. HA.GL có một lợi thế mà ít đối thủ có được là khả năng sút phạt “thần sầu” của Thonglao, Lee Nguyễn, giúp đội nhà có thể xoay chuyển thế trận trong chốc lát.

Các nhà cầm quân có vai trò quyết định trong những thành công vừa qua của các đội bóng chơi tấn công. Hai HLV Công Lộc (CS.ĐT) và Quang Bảo (QK4) chưa từng có kinh nghiệm ở đấu trường chuyên nghiệp, nhưng họ đã “vững tay lái” khi đối đầu với nhiều HLV “lão làng”, để thổi lửa quyết tâm, nhiệt tình vào cầu thủ. Các cầu thủ của hai đội bóng này dù không có điều kiện vật chất tốt như các đội bóng khác, nhưng luôn thi đấu hết mình vì tập thể. Trong dàn HLV có thể thấy Lê Huỳnh Đức gây ấn tượng mạnh nhất khi siết chặt kỷ luật cả trong và ngoài sân cỏ để biến đội bóng sông Hàn từ một tập hợp “lủng củng” trở thành một tập thể vững chắc, thăng hoa trong lối chơi tấn công đẹp mắt.

Bóng đá tấn công đã khẳng định ưu thế trên sân chơi chuyên nghiệp Việt Nam. Tính cống hiến của lối chơi này được đánh giá cao, thu hút ngày càng nhiều cổ động viên đến sân. Người hâm mộ chờ đợi lượt về giải VĐQG Petro Vietnam Gas 2009 hứa hẹn sẽ tiếp tục có những trận cầu quyết liệt, hấp dẫn và bất ngờ.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết