02/08/2014 - 21:50

Không chỉ là hội thi

Hội thi Văn hóa - Thể thao các trường Dân tộc nội trú toàn quốc lần thứ VII-2014, do TP Cần Thơ đăng cai tổ chức, vừa kết thúc. Ngoài việc tranh tài, thể hiện năng khiếu văn hóa- văn nghệ, đây còn là dịp để học sinh các trường Dân tộc nội trú giao lưu, tìm hiểu lẫn nhau, thắt chặt thêm tình đoàn kết các dân tộc.

Tòng Văn Thắng, học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, chỉ có khoảng 15 ngày để vừa "ôn" lại những thế đánh cầu lông, vừa nâng cao kỹ thuật đánh bóng chuyền. Cậu học sinh người dân tộc ChauRo cho biết: "Thể thao giúp Thắng rèn luyện thể lực để sau này theo đuổi ước mơ thi vào ngành Công an. Tham gia Hội thi, vui nhất là được giao lưu cùng bạn bè các dân tộc khác". Lò Văn Thái, người dân tộc Thái, lại tích cực luyện giọng để cùng các bạn ở Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Điện Biên, tham gia thi văn nghệ. Còn tại Cần Thơ, các học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Cần Thơ say mê tập luyện để mang đến Hội thi những điệu múa dân tộc Khmer…

Pha đi bóng kỹ thuật trước khi ghi bàn của cầu thủ Kon Tum (trước) trong trận chung kết với Khánh Hòa. Kết quả, đội Kon Tum vô địch với chiến thắng 5-1.

Không khí Hội thi Văn hóa Thể thao các trường Dân tộc nội trú toàn quốc 2014 vừa sôi nổi, vừa ấm áp khi quy tụ hơn 2.000 học sinh của 47 trường Dân tộc nội trú trên toàn quốc. Hội thi thật sự là ngày hội của những bản sắc văn hóa, của tình đoàn kết anh em giữa các dân tộc cùng sinh sống trên đất nước hình chữ S. Những tiết mục văn nghệ của học sinh dân tộc đến từ núi rừng Tây Bắc mang đến bầu không khí sôi nổi, tươi vui; học sinh dân tộc đến từ Tây Nguyên thể hiện sự sống động, mạnh mẽ; còn học sinh dân tộc khu vực phía Nam thể hiện sự êm đềm, thanh thoát trong lời ca, điệu múa… Trên sân đấu các môn thể thao, vận động viên thi đấu rất quyết liệt, nhưng luôn vui vẻ bắt tay, chia sẻ cùng đối thủ, tranh thủ chụp vài tấm hình kỷ niệm. Bạn Lò Văn Thái của đơn vị Điện Biên cho biết: "Trở về từ chuyến đi này, Thái sẽ kể thật nhiều với các bạn không có điều kiện tham dự Hội thi về bạn bè các dân tộc khác".

* * *

Xung quanh Hội thi Văn hóa Thể thao các trường Dân tộc nội trú toàn quốc, từng có ý kiến cho rằng nên tạm ngưng tổ chức, do tình hình tài chính khó khăn. Tuy nhiên, theo ông Phạm Quang Công, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Quảng Ninh, Hội thi rất có ích cho học sinh các dân tộc giao lưu với nhau, tăng cường tình đoàn kết. Do đó, không nên vì khó khăn nhất thời mà làm mất đi ý nghĩa tích cực của Hội thi. Ông Dương Mạnh Hùng, Phó Trưởng đoàn Quảng Trị tham dự Hội thi lần này, cũng cho rằng đến với Hội thi, học sinh học được nhiều kỹ năng hơn, mở rộng được tầm hiểu biết. Hội thi cũng giúp nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các học sinh trong đoàn và giữa các đoàn với nhau. Ông Nguyễn Văn Nguyên, Huấn luyện viên đội cầu lông của đoàn Bà Rịa Vũng Tàu, thì khẳng định qua Hội thi, học sinh của Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu nhận thức tốt hơn về tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc anh em.

Đó cũng là mong muốn của ban tổ chức, như phát biểu của bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Trưởng Ban chỉ đạo Hội thi: "Hội thi là hoạt động truyền thống, ngày hội lớn của học sinh các trường dân tộc nội trú, nhằm tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị các dân tộc. Đây còn là cơ hội để các em thể hiện năng khiếu, tài năng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các trường dân tộc nội trú và học sinh các dân tộc thiểu số. Năm nay kinh tế khó khăn, nhưng các địa phương rất hồ hởi, phấn khởi, quyết tâm tạo điều kiện cho các trường đưa học sinh đến Cần Thơ tham gia, là nỗ lực lớn".

Cả nước hiện có 304 trường Dân tộc nội trú với hơn 86.700 học sinh. Hội thi cần được duy trì là điều tất yếu, vấn đề là cần tổ chức hợp lý về thời gian cũng như quy mô.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết