14/12/2015 - 13:41

Giải vô địch Taekwondo các CLB TP Cần Thơ năm 2015

Khởi động kế hoạch tìm kiếm tài năng

Không chỉ nhằm mục tiêu duy trì và phát triển phong trào Taekwondo ở các quận, huyện, Giải vô địch Taekwondo các CLB TP Cần Thơ năm 2015 (diễn ra từ ngày 18 đến 20-12) còn được xem là bước khởi động cho chương trình tuyển chọn VĐV năng khiếu. Đây là một phần trong kế hoạch đưa Taekwondo trở thành môn thể thao trọng điểm của thành phố.

Giải năm nay do quận Cái Răng đăng cai, diễn ra tại Nhà thi đấu Trường THPT Trần Đại Nghĩa, với 31 nội dung thi đấu quyền và đối kháng. Giải được dự báo sôi nổi bởi có nhiều điều "mới mẻ" hơn và quy mô mở rộng hơn. Với mục đích tuyển chọn "hạt mầm", Ban tổ chức quy định cụ thể đối tượng tham gia thi đấu phải là VĐV dưới 17 tuổi, đang sinh hoạt ở các CLB và chưa từng tham gia tranh tài hay có thành tích ở các giải võ thuật cao hơn cấp thành phố. Ngoài ra, các VĐV thuộc đội năng khiếu Taekwondo Cần Thơ có đẳng từ cấp 1 trở lên sẽ không được dự thi.

Các VĐV thi đấu tại Giải vô địch Taekwondo CLB TP Cần Thơ năm 2014.

Hiện tại hầu hết các CLB Taekwondo ở quận, huyện của TP Cần Thơ đã hoàn tất danh sách VĐV tham gia thi đấu. Trong đó, tham dự nhiều nhất là quận Ninh Kiều, với 3 CLB. Ninh Kiều cũng là đơn vị có đông VĐV tham dự và đoạt nhiều huy chương ở các giải Taekwondo cấp thành phố hằng năm.

Tuy nhiên, việc rút lui vào giờ chót của quận Thốt Nốt là điều đáng tiếc, bởi nhiều năm qua, Thốt Nốt luôn là đơn vị có số lượng VĐV thi đấu đông nhất, thường xuyên nằm trong tốp 3 toàn đoàn. Theo ông Lê Quang Liêm, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao quận Thốt Nốt, nguyên nhân Taekwondo Thốt Nốt bỏ cuộc là do kinh phí hạn hẹp, không có khoản chi cho việc tham dự giải lần này. HLV Tôn Nhơn Hưng CLB Taekwondo Thốt Nốt chia sẻ: "Các VĐV đã có sự chuẩn bị từ trước, rất háo hức chờ đợi được thi đấu, nhưng điều kiện không cho phép nên đành phải lỗi hẹn". Vài năm qua, Taekwondo Thốt Nốt luôn giới thiệu được VĐV tiềm năng và là một trong số ít địa phương có nhiều VĐV nằm trong các đội năng khiếu và trẻ của thành phố.

Mặc dù Taekwondo Thốt Nốt "vắng mặt", nhưng lực lượng VĐV tham gia giải không giảm so với năm trước. Các đơn vị như quận Bình Thủy và huyện Phong Điền tập trung đông VĐV hơn, tham gia hầu hết các nội dung thi đấu.

Ông Trần Trọng Cần, Trưởng bộ môn Taekwondo Cần Thơ, cho biết: "Qua các cuộc tranh tài này, chúng tôi sẽ chọn ra những VĐV có tiềm năng để tập trung vào đội năng khiếu. Đây là bước đi đầu tiên của kế hoạch xây dựng lực lượng các tuyến VĐV. Do đó chúng tôi sẽ sàng lọc kỹ lưỡng, nghiêm ngặt. Giải đấu này cũng nhằm đánh giá lại phong trào tập luyện Taekwondo ở các cấp cơ sở, từ đó có những hoạch định cụ thể để mở rộng và phát triển môn võ thuật này".

Theo kế hoạch phát triển thể thao thành tích cao của Cần Thơ, Taekwondo là 1 trong 13 môn thể thao được đầu tư tập trung. Nhờ đó, dụng cụ tập luyện cho các tuyến VĐV được trang bị khá đầy đủ. Bộ môn Taekwondo cũng đã xây dựng được 3 tuyến VĐV năng khiếu, trẻ và tuyển với lực lượng ổn định.

Từ giải vô địch Teakwondo các CLB năm nay, hy vọng sẽ phát hiện ra nhiều nhân tố mới, triển vọng, góp phần đưa môn võ thuật này trở thành thế mạnh của thể thao Cần Thơ.

Bài, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết