07/04/2008 - 09:28

Bầu cử Mỹ:

Khoản thu nhập 109 triệu USD của nhà Clinton bị “đặt dấu hỏi”

(TTXVN)- Sau khi các khoản hoàn thuế của gia đình Thượng nghị sĩ Hillary và Bill Clinton được công bố, dư luận Mỹ ngày 5-4 đã rộ lên những câu hỏi về nguồn gốc số tiền 109 triệu USD mà vợ chồng cựu tổng thống này kiếm được trong suốt 8 năm qua.

Một ngày sau khi bà Clinton công bố tài liệu dài 221 trang về tình hình tài chính cá nhân, các nhà phân tích và giới truyền thông đã tập trung chú ý vào khoản thu nhập khổng lồ của gia đình nhà Clinton, cũng như mối quan hệ giữa những người đã thuê ông Bill Clinton diễn thuyết với các khoản đóng góp vào chiến dịch tranh cử hiện tại của bà Hillary. Theo các nhà phân tích, việc thu nhập của gia đình Clinton cao hơn nhiều so với mức thu nhập bình quân 48.200 USD trong năm 2006 của một hộ gia đình Mỹ, cũng như khả năng nền kinh tế nước này rơi vào lạm phát và số lượng việc làm sụt giảm, có thể sẽ ảnh hưởng tới chiến dịch vận động của cựu đệ nhất phu nhân.

Tài liệu trên cho thấy phần lớn trong số tiền 109.175.175 USD mà nhà Clinton có được là nhờ các buổi diễn thuyết liên tục kể từ khi ông Bill Clinton rời Nhà Trắng hồi tháng 1-2001 với tiền công lên đến 52 triệu USD, cũng như doanh thu từ các cuốn hồi ký của cả hai vợ chồng, đặc biệt là cuốn “Cuộc đời tôi” (My Life) của ông Clinton với 23 triệu USD. Chỉ một phần nhỏ trong thu nhập của nhà Clinton đến từ lương, các khoản trợ cấp và đầu tư. Ngoài ra, tài liệu cũng cho thấy trong 8 năm, gia đình Clinton đã nộp 33 triệu USD tiền thuế liên bang, với tỷ lệ tương đối cao là 31%, đồng thời quyên góp từ thiện 10 triệu USD.

Trong khi đó, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa John McCain ngày 5-4 đã cam kết sẽ hợp tác với các đối thủ thuộc phe Dân chủ nếu đắc cử, bất chấp những bất đồng sâu sắc hiện tại giữa hai đảng.

Chia sẻ bài viết