30/07/2022 - 19:07

Khổ như phụ nữ Afghanistan 

TRÍ VĂN (Theo SCMP, AP)

Trong báo cáo mang tên “Phụ nữ và trẻ em gái dưới sự cai quản của Taliban: Cái chết đến gần” được công bố hôm 27-7, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã cho thấy nỗi khổ và những hạn chế mà phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan phải đối mặt dưới thời Taliban.

Phụ nữ Afghanistan biểu tình phản đối sự cai trị của Taliban. Ảnh: Arab News

Theo báo cáo, cuộc sống của phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan đang bị hủy hoại bởi cuộc đàn áp “nghẹt thở” của Taliban kể từ khi lực lượng này lên nắm quyền cách đây gần một năm. Họ không chỉ bị bắt vì tội “băng hoại đạo đức” mà còn bị bạo hành, bị ép kết hôn sớm hay bị cưỡng hôn. Tổng Thư ký Tổ chức Ân xá Quốc tế, bà Agnès Callamard nhấn mạnh: “Các chính sách của Taliban tạo thành hệ thống đàn áp phân biệt đối xử đối với phụ nữ và trẻ em gái trong mọi khía cạnh cuộc sống. Cuộc đàn áp nghẹt thở nhằm vào phụ nữ Afghanistan đang gia tăng từng ngày. Cộng đồng quốc tế phải khẩn cấp yêu cầu Taliban tôn trọng và bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em gái”.

Theo những “người thổi còi” từ các trung tâm giam giữ do Taliban điều hành, ngày càng có nhiều phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan bị bắt và giam giữ vì những lỗi rất nhỏ. Những người này cho biết, ngoài việc bị cấm xuất hiện ở nơi công cộng mà không có nam giới đi cùng, một số người còn bị phạt vì gặp gỡ bạn bè hoặc nam đồng nghiệp nơi làm việc. Nói chung, chỉ những người thân là nam giới mới được phép đi cùng phụ nữ. “Nếu họ nhìn thấy một phụ nữ không đi cùng thành một thành viên trong gia đình, cô ấy có thể bị bắt”,  một nhân viên nhà tù cho hay. Theo người này, những người bị bắt thường bị buộc tội “băng hoại đạo đức”.

Bất chấp những lời hứa ban đầu của Taliban rằng sẽ duy trì quyền của phụ nữ và trẻ em gái, sự phân biệt đối xử có hệ thống đối với chị em vẫn không ngừng gia tăng. Cuộc đàn áp của Taliban đã gây ra làn sóng phản đối khi nhiều phụ nữ đã bị bắt giữ, bị tra tấn cả về thể chất lẫn tinh thần. “Họ hét vào mặt tôi rồi nói “Ðồ đàn bà tồi. Nước Mỹ không cho chúng tao tiền chỉ vì bọn khốn nạn chúng mày”. Sau đó họ đá tôi mạnh đến nỗi lưng tôi bị thương. Họ còn đấm vào cằm và miệng tôi đến chảy máu. Tôi rất đau mỗi khi muốn nói chuyện” - một phụ nữ bị Taliban bắt giữ cho biết.

Ðể ngăn phụ nữ chia sẻ thương tích lên mạng xã hội, các thành viên Taliban thường “đánh vào ngực và giữa 2 chân”. Ngoài ra, nhiều chị em còn bị buộc phải ký các thỏa thuận rằng họ và các thành viên trong gia đình sẽ không phản đối cũng như không công khai về việc bị đánh đập dã man.

Theo báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế, dưới sự cai trị của Taliban, tỷ lệ trẻ em kết hôn sớm và bị ép kết hôn ngày càng tăng. Một phụ nữ 35 tuổi từ miền Trung Afghanistan cho biết, vì nghèo đói, chị hồi tháng 9 năm ngoái buộc phải gả cô con gái 13 tuổi cho một người hàng xóm để nhận 60.000 Afghani (khoảng 660 USD). Chị hiện còn cô con gái 10 tuổi nhưng chị sẽ không gả con sớm. “Tôi muốn nó đi học để có thể đọc, viết và nói tiếng Anh. Tôi hy vọng đứa con này sau này có việc làm ổn định, từ đó có thể giúp đỡ gia đình. Tất nhiên, nếu họ không mở cửa trường học thì tôi sẽ phải gả nó sớm” - chị bùi ngùi nói.

Hiện tại, đại đa số nữ sinh trung học không được phép đến lớp, trong khi ở cấp đại học, các nữ sinh viên phải đối mặt với sự quấy rối của Taliban cũng như những hạn chế về quy định ăn mặc, sử dụng mạng xã hội. Do đó, Tổ chức Ân xá Quốc tế đang kêu gọi Taliban dỡ bỏ các hạn chế đối với phụ nữ, qua đó yêu cầu các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Hội đồng Bảo an LHQ khẩn trương thực hiện chiến lược phối hợp mạnh mẽ nhằm gây áp lực buộc Taliban phải thay đổi.

Chia sẻ bài viết