18/04/2020 - 15:13

ĐBSCL

Khô hạn, xâm nhập mặn giảm nhưng vẫn ở mức cảnh báo 

(CT)- Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam dự báo: từ nay đến 24-4-2020, dòng chảy trên các sông thuộc khu vực ĐBSCL vẫn còn ở mức thấp, mặn sẽ tiếp tục kéo dài trong tháng 4 này.

Nguồn nước tại tuyến kênh cấp 2 trên địa bàn TP Cần Thơ ở mức thấp, làm ảnh hưởng giao thông, sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Trong đó, vùng thượng ĐBSCL (An Giang, Đồng Tháp, thượng nguồn Long An, Kiên Giang và TP Cần Thơ) đầu nước tiếp tục thấp, khó khăn cho bơm tát ở các vị trí xa kênh trục. Vùng giữa ĐBSCL (gồm phần đất thuộc TP Cần Thơ, tỉnh Tiền Giang, Long An, Kiên Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và vùng được kiểm soát mặn ở Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre) ngọt có khả năng xuất hiện ở các cửa sông khi chân triều thấp, cụ thể: sông Cổ Chiên nước ngọt xuất hiện từ 35-45km, sông Hậu 35-45km, sông Vàm Cỏ 90-105 km, sông Cái Lớn 55-65km; các sông Hàm Luông, cửa Đại và cửa Tiểu khả năng lấy nước hạn chế do mặn nền tiếp tục duy trì cao. Các địa phương cần chủ động các biện pháp tích trữ nước phục vụ sinh hoạt, đề phòng mặn tiếp tục cao trong tháng 4. Vùng ven biển ĐBSCL (Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và tỉnh Kiên Giang) cần chủ động các biện pháp chống hạn, mặn và cấp nước sinh hoạt, tích nước trước khi mặn tăng cao hơn.

Những ngày qua (ngày 9 đến 17-4-2020), chiều sâu xâm nhập mặn lớn nhất có xu thế giảm theo kỳ triều kém tại các cửa sông Cửu Long. Riêng sông Vàm Cỏ Tây có xu thế tăng ở mức cao nhất từ đầu mùa khô đến nay (135km), với ranh 4g/l xâm nhập tại các cửa sông. Bên cạnh đó, từ ngày 10-4 đến ngày 15-4-2020, vùng ĐBSCL xuất hiện mưa trái mùa với lượng mưa vừa, một số nơi mưa lớn có tổng lượng mưa đo được tại Bến Tre là 73,6mm, Long An: 51,8mm, Đồng Tháp: 49,6mm, Kiên Giang: 49,4mm, Sóc Trăng: 44,6mm, Cần Thơ: 44mm, Trà Vinh: 37,2mm, An Giang: 34,8mm, Vĩnh Long: 33,8mm, Cà Mau: 24,8mm, Tiền Giang: 20mm. Các đợt mưa đã tạm thời giải quyết tình trạng thiếu nước cho cây trồng và hỗ trợ tích cực cho nước sinh hoạt của người dân, đặc biệt là khu vực trồng cây ăn trái tại tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và cung cấp nước cho khu vực thiếu nguồn nước ngọt nghiêm trọng ở các sông Hàm Luông, Cửa Tiểu, Cửa Đại… Đây là những cơn mưa giải hạn, góp phần làm giảm xâm nhập mặn tại các địa phương.

Tin, ảnh: H.VĂN

Chia sẻ bài viết