09/04/2025 - 10:14

Khi thói quen người dùng được "nâng tầm" 

Khi đời sống người dân được nâng cao, ngoài chuyện "ăn ngon, mặc đẹp", thì xu hướng người tiêu dùng, nhất là giới trẻ còn đòi hỏi "view phải đẹp" khi đến mua sắm hay sử dụng các dịch vụ… Phải chăng đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều khu thương mại cũ, tuyến phố mua sắm ở TP Cần Thơ ngày càng vắng khách, trong khi các khu thương mại hiện đại luôn chật ních người?

Trong khi tại hầu hết các siêu thị luôn thu hút đông đảo khách mua sắm.

Trung tâm thương mại Cái Khế từng là nơi buôn bán sầm uất bậc nhất của TP Cần Thơ, nhưng hiện nay hàng loạt tiểu thương phải đóng sạp vì ế ẩm. Nhiều lô sạp đóng cửa, dán thông báo "cho thuê" hoặc sang nhượng lại; số sạp còn mở bán "cho có" chứ chẳng có mấy khách đến mua. Khu bán vải, quần áo, giày dép rộng gần 3.000m2 của trung tâm này cũng vắng bóng người mua hàng. Nhiều tiểu thương cho biết, hơn 20 năm qua họ luôn mua bán nhộn nhịp, nhưng khoảng 2 năm trở lại đây mới trải qua cảnh đìu hiu đến tuyệt vọng này.

Quanh đó, các tuyến đường Trần Văn Khéo hay nổi tiếng là đường Nguyễn Trãi - đường thời trang, nay cũng vắng bóng người mua. Rất nhiều cửa hàng dán bảng cho thuê, sang mặt bằng hay xả hàng đóng cửa. Trên tuyến đường Nguyễn Trãi còn có một trung tâm mua sắm được đầu tư xây dựng khá hoành tráng từ trước dịch COVID-19 đến giờ vẫn hoạt động cầm chừng. Những năm gần đây, đường Nguyễn Việt Hồng, một con đường khá ngắn, nhỏ hẹp, lúc mới hình thành, hàng quán, cửa hàng thời trang mọc lên như nấm, nhưng giờ đây cũng khá vắng vẻ, nhiều chủ cho thuê nhà buộc phải giảm giá để giữ chân người thuê…

Theo ý kiến của nhiều tiểu thương và các chủ tiệm nội ô thành phố, việc mua bán ế ẩm do nhiều nguyên nhân khiến họ phải đóng cửa, trả mặt bằng, không có lời thậm chí vừa lỗ vốn, vừa lỗ công. Trong các nguyên nhân mà họ nêu ra là do không thể cạnh tranh với những người kinh doanh thương mại điện tử (bán hàng online) đang phát triển như vũ bão; tình hình kinh tế khó khăn, người dân tiết kiệm chi tiêu; rồi giá thuê mặt bằng cao nên kinh doanh không có lời…

Trong khi không ít khu kinh doanh vốn nổi tiếng ở TP Cần Thơ rơi vào cảnh ế ẩm dù nằm ở vị trí "đất vàng", thì nhiều khu trung tâm thương mại "sang chảnh" ở ngay trung tâm thành phố vẫn tấp nập khách. Các trung tâm thương mại như LOTTE Mart Cần Thơ, MM Mega Market, GO!, Co.opmart… vẫn tấp nập khách đến vui chơi, mua sắm bất chấp ngày thường hay ngày cuối tuần. Vì sao? Đó là vì các trung tâm thương mại cũ hay các cửa hàng trên các tuyến phố đã hình thành và hoạt động nhiều năm, chủ yếu nằm ở tầng trệt, ít cải tạo và đổi mới để khách hàng trải nghiệm. Ngoài các gian hàng bán lẻ, việc thiếu đi các hoạt động giải trí, ăn uống hay tổ chức sự kiện khiến không gian mua sắm trở nên nhàm chán. Các khu cũ này cũng thiếu những ngành hàng, những thương hiệu lớn để giữ chân khách mua hàng… Anh Tấn Đạt chuyên phân phối giày dép ở Trung tâm thương mại Cái Khế hơn 25 năm, thừa nhận: "Những trung tâm thương mại được đầu tư mới, hoành tráng với đa dạng loại hình mua sắm, kết hợp giải trí và dịch vụ phong phú sẽ thu hút khách hàng. Do đó, các trung tâm thương mại cũ hay cửa hiệu lâu năm sẽ "không có cửa" cạnh tranh trong thời gian tới và chắc chắn họ sẽ tiếp tục gặp khó khăn…".

Theo kế hoạch trong năm 2025 này, Trung tâm Aeon Mall Cần Thơ tại quận Bình Thủy, vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD sẽ khởi công xây dựng và hoàn thành trong 36 tháng. Tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Nhật đã đón đầu xu thế mua sắm hiện đại tại TP Cần Thơ là điều rõ ràng. Còn trước đó, cuối tháng 7-2024 UBND thành phố cũng ban hành Công văn số 3013/VPUB-XDĐT về việc tiếp tục triển khai xây dựng Đề án khai thác Trung tâm thương mại Cái Khế, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều. Thành phố giao UBND quận Ninh Kiều tiếp tục triển khai xây dựng đề án khai thác Trung tâm thương mại Cái Khế. Đồng thời yêu cầu quận rà soát, đánh giá cụ thể về hiện trạng, các khó khăn, vướng mắc liên quan, đề xuất phương án đấu giá lồng ghép vào đề án khai thác Trung tâm thương mại Cái Khế, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt đúng thời hạn quy định… Còn định hướng kinh doanh năm 2025 Saigon Co.op linh hoạt trong phương thức vận hành nhằm nâng cao khả năng thích nghi với thị trường, mạnh dạn đổi mới sáng tạo. Theo đó, Saigon Co.op dành ngân sách lớn để hiện đại hóa toàn bộ không gian mua sắm; tinh chọn nhóm ngành hàng phù hợp với đa dạng phân khúc khách hàng; đẩy mạnh thương mại điện tử. Cùng đó, tái cấu trúc danh mục hàng hóa theo hướng khác biệt hóa vùng địa lý và phân khúc khách hàng; đẩy mạnh khai thác các sản phẩm độc quyền… nhằm thu hút khách hàng.

Cùng với việc đầu tư mạnh cho các hoạt động quảng bá, những trung tâm thương mại mới dần trở thành tâm điểm vui chơi, giải trí, mua sắm của người dân TP Cần Thơ, nhất là tới đây khi sáp nhập tỉnh, thành, diện tích, quy mô dân số của thành phố sẽ tăng lên rất nhiều, sẽ là một thị trường đầy hứa hẹn cho các tập đoàn đa quốc gia. Do vậy, các tiểu thương muốn "sống được", các trung tâm thương mại cũ, hệ thống cửa hàng, tuyến phố kinh doanh cũ phải được làm mới, hiện đại hơn hoặc phải liên kết, liên doanh với các nhà đầu tư lớn thì mới có thể thay đổi để tồn tại, phát triển.

Bài, ảnh: AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết