25/01/2015 - 15:56

Khi “thần đồng” Martin Odegaard ra biển lớn

16 tuổi và được xem "thần đồng" bóng đá của Na Uy, Martin Odegaard đã chính thức gia nhập nhà đương kim vô địch châu Âu đồng thời là đội bóng kiếm tiền giỏi nhất hành tinh, Real Madrid. Martin Odegaard gọi đây là "giấc mơ có thực", nhưng không ít chuyên gia bóng đá thế giới đang có những nghi ngại về hướng phát triển của một tài năng bóng đá còn quá trẻ.

Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã đồng ý bỏ ra 4,6 triệu USD để nhanh chóng có được chữ ký của tiền vệ tấn công Martin Odegaard từ đội bóng Na Uy Stromsgodset, trước sự cạnh tranh khá gay gắt từ những đội bóng hàng đầu châu Âu khác như Bayern Munich, Barcelona, Liverpool và Ajax. Đến Real Madrid, trước mắt Martin Odegaard sẽ chơi cho đội dự bị Real Madrid Castilla dưới sự dẫn dắt của HLV Zinedine Zidane ở giải hạng 3 đến hết mùa bóng này, nhưng Odegaard sẽ có cơ hội tập luyện cùng đội 1 và có thể phục vụ đội 1 nếu HLV Carlo Ancelotti cần đến. Martin Odegaard cũng sẽ nhận được một mức lương rất cao 120.000 USD/tuần.

Martin Odegaard sẽ là ngôi sao mới đầy triển vọng ở Real Madrid? Ảnh: Dailymail.

Sự phát triển nổi bật của Martin Odegaard bắt đầu cách đây chưa được 1 năm khi anh trở thành cầu thủ trẻ nhất lần đầu chơi ở giải vô địch quốc gia Na Uy hôm 13-4-2014. Ghi được 5 bàn thắng và đóng góp 7 đường chuyền kiến tạo trong 23 trận đấu cho Stromsgodset, Odegaard được gọi vào đội tuyển quốc gia Na Uy khi chưa đầy 16 tuổi. Hơn 1 tháng tập trung, Martin Odegaard cùng tuyển quốc gia Na Uy giành chiến thắng trước Bulgaria và anh trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất lịch sử thi đấu ở vòng loại EURO.

Tiềm năng của cầu thủ có chiều cao 1,76m không có gì phải nghi ngờ. Anh có thể chơi bóng bằng cả 2 chân, chơi tốt ở nhiều vị trí trên hàng tiền vệ, rất quyết đoán, có tốc độ tốt và đặc biệt là tinh thần đồng đội cao. Anh thậm chí sẵn sàng chuyền bóng cho đồng đội ghi bàn nếu đồng đội có vị trí thuận lợi hơn. Đó rõ ràng là những phẩm chất mà nhiều CLB lớn của châu Âu đã đánh giá rất cao và theo dõi Odegaard rất sát sao trong thời gian qua.

Tuy nhiên, Tor-Kristian Karlsen, cựu tuyển trạch viên và Giám đốc điều hành của CLB AS Monaco, vẫn tỏ ra khá lo ngại cho con đường tiến triển phía trước của tài năng này. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc Real Madrid đang sở hữu một đội hình quá nhiều ngôi sao, nên việc cạnh tranh tìm suất ra sân sẽ rất khốc liệt có thể làm thui chột nhiều tài năng trẻ, kiểu như Sergio Canales và Pedro Leon đã từng gặp phải. Bên cạnh đó, sức cám dỗ của đồng tiền và nhiều thứ khác sẽ hoàn toàn có thể hủy hoại một tài năng trẻ đầy triển vọng như Martin Odegaard nếu không có bước phát triển hợp lý.

Real Madrid đảm bảo sự phát triển đúng hướng của Martin Odegaard bằng sự chỉ đạo của HLV Zinedine Zidane, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại. Zidane mẫu mực có thể dẫn dắt cầu thủ trẻ trưởng thành mẫu mực cả trong và ngoài sân cỏ. Bên cạnh đó, cha của Martin Odegaard, ông Hans Erik, cũng sẽ được Real Madrid mời về làm nhiệm vụ huấn luyện cầu thủ trẻ và kèm cặp con trai. Bản thân Martin Odegaard, cũng đã có một thói quen tập luyện bài bản với 20 giờ/tuần kể từ năm 7 tuổi. Odegaard không chỉ là tài năng của bóng đá Na Uy mà còn có thể là của cả thế giới, khi được HLV Carlo Ancelotti đánh giá là "siêu phàm".

Văn Tùng

Chia sẻ bài viết