25/09/2018 - 07:11

Khi nào nên cắt amidan? 

Chị Hồng Lan (34 tuổi, ở quận Bình Thủy) cứ khoảng 2 tháng lại phải trải qua một đợt đau họng, nóng sốt. Qua thăm khám, bác sĩ tai mũi họng chẩn đoán chị bị viêm amidan, có chỉ định cắt. Tuy nhiên, chị Lan băn khoăn không biết amidan ở tình trạng nào mới cần phẫu thuật cắt bỏ, vì tâm lý, mỗi bộ phận trong cơ thể đều có chức năng riêng của nó; đồng thời, việc cắt amidan cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ trong quá trình trong và sau phẫu thuật, cũng như liệu sau khi cắt amidan, tình trạng viêm nhiễm vùng hầu họng của chị có được cải thiện?


Cán bộ y tế BV Trường Đại học Y dược Cần Thơ nội soi vùng hầu họng cho bệnh nhân. Ảnh: HẢI TIẾN

Trước thắc mắc của chị Hồng Lan, Tiến sĩ – bác sĩ Nguyễn Triều Việt, Phó Trưởng Khoa Tai mũi họng Bệnh viện Trường Đại học Y dược Cần Thơ cho biết, những triệu chứng điển hình của amidan trong giai đoạn cấp tính là bệnh nhân nuốt đau hoặc không nuốt được, sốt cao lên đến 39-40 độ. Kiểm tra lâm sàng, thấy amidan sung huyết đỏ rực và trong một số trường hợp nặng, sẽ thấy bề mặt amidan phủ lớp mủ trắng.

Bác sĩ Nguyễn Triều Việt cho biết, chỉ định cắt amidan áp dụng đối với người bị viêm sốt, đau họng, phải can thiệp điều trị nội khoa, thường khoảng 5 đến 6 lần trong một năm và xảy ra trong hai năm liên tiếp. Chỉ định cắt cũng được áp dụng với trường hợp amidan quá phát không đều, có một bên rất to, hoặc quá phát cả hai bên gây tắc nghẽn đường thở, khiến bệnh nhân phải thở bằng miệng, ngáy nhiều, gây nhiều phiền toái cho bệnh nhân trong cuộc sống. Ngoài ra, trong hốc amidan có chứa hợp chất dạng viên sỏi, cục mủ, gây hôi miệng, ảnh hưởng quá trình giao tiếp của người bệnh. Trẻ em thường được chỉ định cắt amidan do quá phát ở độ III, độ IV, gây tắc nghẽn đường thở. Tình trạng viêm amidan quá phát ở trẻ, cùng với viêm VA, bé sẽ phải thở đường miệng, gây các bệnh lý về hô hấp, ngoài ra còn làm biến dạng khuôn sọ mặt của trẻ.

Trước khi có chỉ định cắt, bác sĩ khám lâm sàng thực tế, đánh giá mức độ tình trạng viêm của amidan hoặc tình trạng quá phát, xơ teo hay hốc mủ. Tùy từng trường hợp cụ thể mà có chỉ định phù hợp. Đối với tình trạng viêm amidan, ban đầu thường được điều trị nội khoa. Khi nào tình trạng viêm lặp đi lặp lại nhiều lần trong năm, khiến người bệnh suy giảm sức khỏe, năng suất lao động, tốn kém nhiều chi phí điều trị thì mới có chỉ định cắt.

Nhiều người cho rằng, tạo hóa sinh ra, bộ phận nào của cơ thể cũng có chức năng riêng, hữu ích. Với amidan, được so sánh như “những người lính gác cổng”, ngăn chặn sự xâm nhập của mầm bệnh vào bên trong cơ thể. Theo bác sĩ Nguyễn Triều Việt, thường sau tuổi dậy thì, chức năng bảo vệ của amidan không còn nhiều, nó chỉ như ổ chứa vi trùng, hốc mủ. Do vậy, nếu tình trạng viêm tái diễn, hay có tình trạng tắc nghẽn đường thở, thì nên có chỉ định cắt. Khi cắt amidan thì hết tình trạng viêm của amidan nhưng tình trạng viêm vùng hầu họng có thể vẫn xảy ra. Bác sĩ cho biết thêm, việc phẫu thuật cắt amidan cũng như các phẫu thuật khác, đều có nguy cơ tai biến, biến chứng. Tai biến thường gặp trong cắt amidan là chảy máu trong giai đoạn 24 giờ sau phẫu thuật, và từ ngày thứ nhất đến ngày thứ 14 sau phẫu thuật. Một số ít trường hợp chảy máu nhiều cần phải nhập viện theo dõi và có thể phải khâu cầm máu.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân vẫn nói chuyện bình thường. Lưu ý là trong giai đoạn 2 tuần đầu sau phẫu thuật, bệnh nhân phải tuân thủ chế độ ăn từng ngày theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

HẢI TIẾN

Chia sẻ bài viết