25/02/2020 - 20:26

Khi lòng tham dẫn lối 

Thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn TP Cần Thơ có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Nhiều vụ kẻ gian sử dụng thủ đoạn một mảnh đất bán cho nhiều người hoặc lấy giấy tờ đất không còn giá trị để chuyển nhượng; có trường hợp, đối tượng chỉ dùng lời lẽ ngon ngọt hứa hẹn mượn tiền trả lãi suất cao mà bị hại mất tiền tỉ... Khi sự việc bị phát giác, điều tra, xét xử, các đối tượng phải trả giá cho lòng tham và sự gian dối. Về phía bị hại cũng thiệt hại vì nhẹ dạ, cả tin.

Trần Kim Phượng tại phiên tòa phúc thẩm. Trương Văn Kiệt lãnh án 15 năm tù. 

Trương Văn Kiệt (55 tuổi, ngụ quận Cái Răng) là giám đốc một công ty xây dựng trụ sở tại tỉnh Vĩnh Long. Năm 2012 và 2013, Kiệt ký hợp đồng với Công ty L. T. (chi nhánh Cần Thơ) để nhận khoán vật tư, nhân công xây thô, hoàn thiện nhà. Công ty thanh toán cho Kiệt bằng nền nhà và nhà xây thô tại khu dân cư L.T. (quận Cái Răng). Trong quá trình thi công, thấy nhiều người dân có nhu cầu về nhà ở nên Kiệt nảy sinh ý định lừa đảo.

Kiệt đã sử dụng một căn nhà bán cho nhiều người và chỉ đạo kế toán làm giả các hợp đồng góp vốn, hợp đồng mua bán với công ty L.T… để các bị hại tin tưởng tài sản ghi trong hợp đồng là của Kiệt. Sau đó, Kiệt ký các hợp đồng mua bán, hợp đồng thế chấp với nhiều bị hại ở Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang để chiếm đoạt tiền. Khi chuyện đổ bể, các bị hại làm đơn tố giác.

Tại phiên tòa ngày 10-2, Kiệt kêu oan, cho rằng nhà bán là có thật, không lừa đảo ai. Còn bị hại thì bức xúc trình bày thấy giấy tờ, con dấu Kiệt cho xem trong hồ sơ quá rõ ràng nên chủ quan không kiểm tra. Mặt khác, thấy Kiệt là giám đốc nên mọi người mới tin tưởng đưa tiền mua nhà, có bị hại ngoài phần tiền dành dụm còn vay mượn thêm…, đâu dè Kiệt nhẫn tâm lừa đảo.

Tòa án nhân dân TP Cần Thơ đã tuyên phạt Kiệt 15 năm tù, buộc bồi thường số tiền trên 3 tỉ đồng. Nghe tòa tuyên án, ngồi ở hàng ghế dự khán, vợ Kiệt khóc ròng bởi công việc làm ăn của chồng chị không biết, chỉ lo nội trợ, chăm sóc gia đình. Nay xảy ra cớ sự, chồng vào tù, khoản nợ quá lớn chị chưa biết làm sao giải quyết. Lúc lên xe phạm về trại giam, Kiệt ngoái nhìn vợ với ánh mắt u buồn. Giá như bị cáo không để đồng tiền làm mờ mắt thì đâu có cảnh chia lìa hôm nay.

Đối với Trần Kim Phượng (59 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) dù thành khẩn khai báo, khắc phục 200 triệu đồng tiền thiệt hại, vẫn phải lãnh mức án 4 năm 6 tháng tù trong phiên tòa phúc thẩm ngày 17-2 vừa qua.

Trước đây, Q. K. chiếm đoạt giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) của ông S. tại huyện Phong Điền và chuyển nhượng đất này cho Phượng với số tiền 498 triệu đồng. Phượng đã làm thủ tục sang tên CNQSDĐ này cho mình. Sau đó, K. bị xử phạt 7 năm tù giam, buộc trả lại tiền cho Phượng và trả lại CNQSDĐ cho ông S. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết vụ án, cơ quan chức năng không thu hồi giấy CNQSDĐ của Phượng.

Biết giấy này không còn giá trị sử dụng nhưng Phượng vẫn tìm người  ủy quyền là T. để chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên cho ông L. với giá 500 triệu đồng, Phượng lấy 200 triệu đồng, còn lại T. nhận. Hợp đồng trên là để hợp thức hóa việc Phượng và T. vay tiền của L. Nếu Phượng không thanh toán tiền thì ông L. sẽ sang tên giấy chứng nhận trên cho mình. Do Phượng không trả tiền nên ông L. làm thủ tục sang tên và khi đi nhận đất mới biết đất đó thuộc quyền sở hữu của người khác. Với hành vi này, Phượng bị Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù vào cuối năm 2019. Sau đó, bị cáo phát bệnh trầm cảm và nhiều bệnh lý khác nên kháng cáo, xin giảm án và được hưởng án treo. Tuy nhiên, cấp phúc thẩm bác đơn vì cho rằng án trên là quá nhẹ…

Hiện nay, các phòng nghiệp vụ Công an TP Cần Thơ thụ lý nhiều vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn các đối tượng không mới nhưng nhiều bị hại vẫn sập bẫy. Như trường hợp Hà Tấn Trọng (26 tuổi, ngụ quận Cái Răng, đang bị tạm giam) giả là nhân viên ngân hàng, dùng chiêu mượn tiền người quen đáo hạn ngân hàng lãi suất cao, chiếm đoạt gần 5 tỉ đồng. Số tiền này Trọng đánh bạc, cá cược và tiêu xài hết, khi bị hại phát hiện thì việc đã rồi…

Để không mất tài sản oan uổng, người dân hãy cảnh giác trong các giao dịch liên quan nhà đất, giấy tờ, tiền bạc, đừng vội tin những lời hứa hẹn hay vẻ hào nhoáng bề ngoài. Mọi người hãy đặt mình vào khuôn khổ pháp luật, làm ăn chân chính, đừng vì cái lợi trước mắt mà thiệt hại về sau.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết