14/10/2022 - 19:34

Khảo sát, nắm bắt tình hình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NÐ-CP

(CT) - Ngày 14-10, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh TP Cần Thơ tổ chức hội nghị khảo sát, nắm bắt tình hình triển khai hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NÐ-CP của Chính phủ về việc hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, hộ kinh doanh. Bà Hà Thu Giang, Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN, cùng chủ trì.

Theo NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, thực hiện Nghị định số 31/2022/NÐ-CP, các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn, đã rà soát các đối tượng thuộc ngành, lĩnh vực theo quy định với dư nợ 16.795 tỉ đồng, với 4.622 khách hàng, trong đó 4.433 khách hàng không đáp ứng điều kiện hỗ trợ lãi suất với dư nợ là 14.240 tỉ đồng. Ðối với 189 khách hàng đáp ứng điều kiện được hỗ trợ lãi suất đã được NHTM thông tin về chính sách, có 6 khách hàng đã được hỗ trợ lãi suất, 25 khách hàng đang hoàn thiện hồ sơ, 70 khách hàng phản hồi không có nhu cầu hỗ trợ lãi suất, 88 khách hàng chưa phản hồi. Kết quả cho vay lũy kế từ đầu chương trình là 194,131 tỉ đồng, dư nợ đến cuối tháng 9-2022 là 194,031 tỉ đồng, số tiền đã hỗ trợ lãi suất là 354,23 triệu đồng.

Ông Trần Quốc Hà, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ, cho biết: NHNN Chi nhánh đã chỉ đạo và triển khai quyết liệt đến các NHTM trên địa bàn để đẩy mạnh thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất. Tuy nhiên, số lượng khách hàng tiếp cận lãi suất còn ít và dư nợ cho vay thấp. Hiện nay, các gói vay lãi suất ưu đãi hoặc lãi suất áp dụng cho lĩnh vực ưu tiên vẫn được xem là hợp lý và không chênh lệch nhiều nên DN ít có nhu cầu thực hiện thêm thủ tục vay hỗ trợ lãi suất 2% do khi tham gia chương trình hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, phải tuân thủ các thủ tục hậu kiểm, thanh tra, kiểm toán, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các NHTM có nhiều khách hàng vay vốn là hộ kinh doanh nhưng lại không có giấy phép đăng ký kinh doanh, nên chưa đủ điều kiện vay vốn của chương trình. Việc xác định đối tượng được hỗ trợ lãi suất, chia tách dư nợ được hỗ trợ lãi suất và dư nợ không thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất đối với một khách hàng kinh doanh đa ngành nghề, lĩnh vực... gặp nhiều khó khăn. Các NHTM thận trọng hơn và mất nhiều thời gian chuẩn bị khi tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất từ nguồn ngân sách nhà nước để đảm bảo dòng tiền hỗ trợ được đến đúng đối tượng, đúng mục tiêu, an toàn và hiệu quả. 

Bà Hà Thu Giang, Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN đánh giá cao công tác triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất của NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ. Về phía các NHTM có nhiều nỗ lực hỗ trợ DN trên địa bàn và đã ghi nhận được những kết quả bước đầu đáng khích lệ...

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết